Xe chở quân rầm rập tiến về Gaza, Hezbollah nêu lý do tấn công Israel

15/10/2023 21:50

Xe bọc thép chở quân (APC) của Israel hôm nay (15/10) rầm rập tiến về biên giới với Gaza. Trước đó, các binh sĩ và vũ khí hạng nặng đã được Israel bố trí dọc biên giới để chuẩn bị cho cuộc tấn công trên bộ.

Theo CNN, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay đã triệu tập nội các khẩn cấp mở rộng lần đầu tiên. Cuộc họp được tổ chức tại trụ sở của quân đội tại Tel Aviv. Thủ tướng Israel cảnh báo nước này đang chuẩn bị tiêu diệt lực lượng Hamas ở Gaza.

Quân đội Israel cho biết, sẽ tiếp tục cho phép cư dân ở Gaza sơ tán về phía nam trước khi nước này mở chiến dịch trên bộ vào Gaza để trả đũa vụ tấn công bất ngờ của Hamas cách đây hơn một tuần. Trưởng phát ngôn viên quân đội Israel, ông Daniel Hagari nói rõ: "Cư dân Gaza, tôi kêu gọi các bạn một lần nữa. Hamas đang cố gắng ngăn cản các bạn sơ tán. Hãy rời Gaza City cũng như các khu vực xung quanh và tiến về phía nam vì lợi ích an ninh cá nhân của bạn".

xe chở quân Israel.jpg
Israel bố trí xe tăng dọc biên giới với Gaza. Ảnh: Al Jazeera

Một số người Palestine đi về phía nam cho biết họ đang quay trở lại phía bắc vì bị tấn công từ trên không ở bất cứ nơi nào họ đến.

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), ông Peter Lerner vừa cho biết, quân đội Israel không tấn công nhóm dân thường di chuyển từ bắc tới nam Gaza. Trước đó Hamas cho biết, hàng chục người thiệt mạng khi xe ô tô và xe tải chở người tị nạn bị trúng tên lửa trên đường Salah Al-Deen.

xe chở quân Israel.jpg
Xe chở quân Israel rầm rập tiến về phía Gaza. Ảnh: Sky News
xe chở quân Israel.jpg
xe chở quân Israel.jpg
xe chở quân Israel.jpg

Hezbollah nêu lý do tấn công Israel

Theo CNN, nhóm Hezbollah cho biết, sáng nay (15/10), lực lượng này đã phóng tên lửa vào Israel để đáp trả các cuộc tấn công của Israel khiến một nhà báo của Reuters và hai dân thường thiệt mạng.

Hezbollah tuyên bố nã tên lửa vào thị trấn Shtula ở phía bắc Israel, làm một người thiệt mạng. Các bác sỹ Israel xác nhận, nạn nhân trong độ tuổi 40 và hai người khác cùng độ tuổi bị thương do các cuộc tấn công của Hezbollah gây ra.

Hezbollah cho biết, họ dùng tên lửa dẫn đường chính xác để tấn công vào vị trí quân sự của Israel. Trong khi đó, quân đội Israel cho biết đã tấn công các vùng lãnh thổ của Lebanon đồng thời ghi nhận những phát súng bắn trả hướng về các vị trí của quân đội Israel ở biên giới.

Hiện chưa rõ Hezbollah có tích cực tham gia vào cuộc xung đột rộng lớn hơn hay không. Cho đến nay, nhóm này vẫn tuân thủ các quy tắc giao tranh hiện hành và liên tục tuyên bố rằng họ sẽ chỉ bắn vào Israel khi lãnh thổ Lebanon hoặc máy bay chiến đấu của họ bị nhắm bắn.

    Bài liên quan
    • Lực lượng quân dự bị của Israel
      Sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas ở Dải Gaza ngày 7-10, chỉ trong hai ngày Israel đã huy động 360.000 quân dự bị gia nhập trở lại đơn vị của họ. Một cuộc huy động chưa từng có trong nửa thế kỷ qua ở Israel, đất nước có 9,7 triệu dân.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Xe chở quân rầm rập tiến về Gaza, Hezbollah nêu lý do tấn công Israel
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO