Xe chở quân bọc thép thế hệ mới của quân đội Slovakia

25/09/2023 16:22

Xe chở quân bọc thép hạng nhẹ Valuk được cung cấp bởi công ty Sistemska Tehnika cho quân đội Slovenia.

Thực chất, đây là phiên bản cải tiến của mẫu Pandur mà phía Slovenia có thỏa thuận cấp phép từ hãng SSF của Áo, nay là một phần của tập đoàn General Dynamics Land Systems khu vực châu Âu.

Xe chở quân bọc thép hạng nhẹ Valuk. Ảnh: Defense Express

Xét về tổng thể, xe chở quân bọc thép hạng nhẹ Valuk giữ nguyên thông số từ mẫu xe tiền nhiệm, bao gồm cơ cấu 6x6 bánh lốp, chiều dài 5,7m, chiều rộng 2,5m, chiều cao 2m. Xe có trọng lượng rỗng 12,3 tấn, trọng lượng chiến đấu 13,3 tấn, được trang bị động cơ diesel tăng áp Steyr 612.35 cho tốc độ tối đa trên đường bằng phẳng là 110km/giờ, tầm hoạt động 600km.

Nóc xe được lắp tháp pháo mở, có thể trang bị súng máy hạng nặng 12,7mm, súng phóng lựu tự động 40mm.

Phương tiện có tổ lái gồm ba người, bao gồm lái xe, chỉ huy và xạ thủ. Phần sau của xe có thể chứa 6 lính bộ binh với trang bị vũ khí đầy đủ.

Đây là phiên bản cải tiến của mẫu Pandur. Nguồn: Postani Vojak

Lớp giáp tiêu chuẩn của xe được thiết kế bằng thép cán, với khả năng ngăn chặn các cuộc tập kích đạn xuyên giáp cỡ 7,62mm và đạn xuyên giáp cỡ 12,7mm ở mặt trước của xe. Bên cạnh đó còn có tùy chọn giáp nâng cấp để chống đạn 12,7mm ở toàn bộ xe.

Chiếc xe có thể vượt qua các chướng ngại vật tự nhiên và nhân tạo như rãnh rộng 1,5m, chướng ngại vật thẳng đứng cao 0,5m, lội nước sâu 1,2m, di chuyển trên địa hình độ dốc 70% và sườn dốc 40%.

Ngoài biến thể chở quân, Valuk còn có thể được biến đổi thành xe cứu thương, xe mang súng cối và xe trinh sát.

THẾ TRUYỀN (theo Army Technology)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe chở quân bọc thép thế hệ mới của quân đội Slovakia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO