Xe chiến đấu đổ bộ ACV-30 của Thủy quân Lục chiến Mỹ có tính năng gì?

29/02/2024 17:24

Đầu tháng 2 vừa qua, nhà thầu quốc phòng Anh BAE Systems vừa bàn giao bản thử nghiệm của biến thể xe chiến đấu đổ bộ ACV-30 mới cho Thủy quân Lục chiến Mỹ.

ACV-30 là nguyên mẫu thứ 3 của dòng xe chiến đấu đổ bộ (ACV) sau mẫu xe thiết giáp chở quân ACV-P và xe thiết giáp chỉ huy và kiểm soát ACV-C do BAE Systems phát triển từ năm 2018.

Đầu tháng 2 vừa qua, nhà thầu quốc phòng Anh BAE Systems vừa bàn giao bản thử nghiệm của biến thể xe chiến đấu đổ bộ ACV-30 mới cho Thủy quân Lục chiến Mỹ. Ảnh: BAE Systems

Biến thể mới này được trang bị hệ thống tháp pháo điều khiển từ xa cỡ nòng 30mm do Kongberg sản xuất. Hệ thống này được thiết kế để tối ưu hóa sức chứa so với tháp pháo truyền thống, đồng thời cũng giúp tăng khả năng sát thương và bảo vệ cho kíp lái và binh lính.

ACV-30 có thêm nhiều không gian để vận chuyển binh lính, được trang bị các thiết bị thiết yếu cho tác chiến, cũng như có trọng lượng nhỏ hơn. Việc giảm trọng lượng của xe dự kiến sẽ tăng cường khả năng cơ động, cho phép lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ tấn công các mục tiêu một cách hiệu quả hơn so với các hệ thống hiện có.

Mark Brinkman, Giám đốc chương trình Xe trinh sát tiên tiến tại BAE Systems, tuyên bố rằng ACV-30 sẽ là phương tiện hỗ trợ hỏa lực trực tiếp mạnh nhất cho lực lượng chiến đấu trên bộ của Thủy quân lục chiến kể từ khi loại bỏ xe tăng.

Dòng xe ACV được thiết kế để đáp ứng nhu cầu hoạt động của Thủy quân lục chiến Mỹ, đặc biệt là trong việc nâng cao khả năng lội nước trên biển. Vũ khí chính trên ACV là trạm vũ khí điều khiển từ xa (RWS) được trang bị súng phóng lựu tự động Mk-19 hoặc súng máy hạng nặng M2 12,7mm.

Ngoài ra, công ty đang tích cực tham gia vào việc thiết kế và phát triển biến thể ACV Recovery (ACV-R), nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, bảo trì và phục hồi thiết yếu cho dòng xe ACV.

Thực hiện: QUỲNH OANH. Nguồn: Military Highlights

QUỲNH OANH (Theo Naval Technology, Army Recognition…)

Bài liên quan
  • Đào cổ hơn 100 năm tuổi đổ bộ thành Vinh
    Đào cổ được đưa từ xứ lạnh về thành phố Vinh, Nghệ An có tuổi đời 150 năm khiến nhiều người mê mẩn. Loại đào này được bán đứt với giá 60 triệu đồng, nếu thuê thì 40 triệu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe chiến đấu đổ bộ ACV-30 của Thủy quân Lục chiến Mỹ có tính năng gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO