Xe bọc thép đa năng hạng nhẹ BMC Vuran của Thổ Nhĩ Kỳ

11/11/2023 16:07

Vuran là dòng xe bọc thép đa năng hạng nhẹ do nhà thầu quốc phòng BMC của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất cho quân đội nước này và xuất khẩu.

Xe bọc thép BMC Vuran dài 6m, rộng 2,5m và cao 2,8m, trọng lượng 16 tấn, sử dụng hai cầu 4×4 bánh lốp, tốc độ tối đa 110km/giờ, dự trữ hành trình 700km. Xe có khả năng di chuyển trên địa hình dốc 30%, vượt chướng ngại vật cao 0,5m, hào rộng 0,5m, lội nước sâu 0,8m.

Xe bọc thép Vuran được thiết kế để có thể chống mìn phục kích theo tiêu chuẩn NATO STANAG 4569 cấp 3. Ảnh: BMC

Vuran có thể chở 7 binh sĩ với đầy đủ trang bị, có khả năng bảo vệ cao do cabin xe được bọc thép liền khối với khung và thân xe được tích hợp trong một cấu trúc duy nhất. Binh sĩ đi vào và rời khỏi khoang chứa quân thông qua cửa hông hoặc cửa sau.

Xe bọc thép này được thiết kế để có thể chống mìn phục kích theo tiêu chuẩn NATO STANAG 4569 cấp 3, đồng thời chống đạn súng trường tấn công, rocket chống tăng vác vai hay một số loại đạn xuyên giáp.

Phần dưới gầm xe có hình chữ V giúp phân tán lực nổ của mìn tương đương 8kg TNT. Trong khi đó, xe lắp ghế giảm chấn động và nội thất hiện đại, tích hợp hệ thống định vị toàn cầu GPS, camera quan sát và hệ thống chữa cháy tự động.

Xe bọc thép đa năng hạng nhẹ BMC Vuran của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: BMC

Đây là một trong những loại xe thiết giáp đa năng, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như tuần tra, hộ tống, bảo vệ căn cứ, với tháp vũ khí tự động được điều khiển từ xa sử dụng súng máy 12,7mm.

Bên cạnh đó, khung gầm của BMC Vuran còn có thể được chuyển đổi để lắp cối 120mm, hệ thống phóng rocket hoặc tên lửa phòng không tầm ngắn.

THẾ TRUYỀN(theo Military Today)

Bài liên quan
  • Sức mạnh xe bọc thép chống tăng PARS 4x4 của Thổ Nhĩ Kỳ
    Là thành viên mới nhất trong “gia đình” xe bọc thép bánh lốp PARS do tập đoàn FNSS Defense Systems phát triển, phiên bản PARS 4X4 có khả năng lội nước, đáp ứng vai trò tác chiến chống tăng, giám sát, chỉ huy-kiểm soát (command & control - C2).
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe bọc thép đa năng hạng nhẹ BMC Vuran của Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO