Xe bọc thép chống mìn Buffalo MRAP của Mỹ

11/10/2023 14:57

Buffalo là xe bọc thép chống mìn bánh lốp do công ty Force Protection thuộc nhà thầu quốc phòng General Dynamics của Mỹ chế tạo riêng cho quân đội nước này.

Đây là chiếc xe lớn nhất trong dòng sản phẩm của Force Protection, dựa trên nguyên mẫu xe bọc thép chống mìn phục kích bánh hơi Casspir của Nam Phi.

Buffalo sử dụng cấu hình 6x6 bánh lốp. Ảnh: Military.com

Tuy nhiên trong khi Casspir sử dụng cấu hình 4x4 bánh thì ở Buffalo là 6x6 bánh.

Xe được thiết kế với một cánh tay robot lớn, dài 5m dùng để thăm dò, loại bỏ bất cứ bom, mìn hoặc thuốc nổ chôn giấu trên đường để đội hình xe hoặc binh lính vượt qua. Trợ giúp cho cánh tay này là một camera ngày/đêm. Kíp điều khiển có thể thao tác an toàn khi kiểm tra mọi thứ trong phạm vi mà cánh tay máy tiếp cận được. Có thể coi Buffalo như người lính công binh hiện đại.

Xe có trọng lượng tối đa 25 tấn, dài 8,2m, rộng 2,6m, cao 4m. Kíp lái 2 người và chở thêm 4 binh sĩ, ra vào thông qua cửa sau hoặc cửa sập bố trí trên nóc xe. Xe đạt tốc độ tối đa 105km/giờ, tầm hoạt động gần 500km, leo dốc nghiêng 60%, vượt vật cản cao 0,5m, vượt hào rộng 1m và lội nước sâu 0,9m.

Buffalo có kết cấu khung gầm nguyên khối hình chữ V nhằm hướng lực tác động của vụ nổ ra xa kíp chiến đấu. Theo nhà sản xuất, Buffalo chịu được khối lượng thuốc nổ 21kg TNT dưới bánh hoặc 14kg TNT dưới gầm xe. Những tấm kính cường lực chống đạn và chịu sức ép từ vụ nổ của xe có độ dày lên đến hơn 15cm.

Xe bọc thép chống mìn Buffalo MRAP của Mỹ. Nguồn: Milstuf

Lốp xe là loại Run-flat có thể tiếp tục di chuyển khi bị bắn thủng. Thân xe được trang bị lớp chống đạn xuyên giáp cỡ 7,62mm. Ngoài ra, xe còn được bổ sung giáp lồng của hãng BAE Systems để phòng tránh đạn chống tăng.

THẾ TRUYỀN (theo Business Insider)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe bọc thép chống mìn Buffalo MRAP của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO