Xe Anh: Làm ra không phải để bán nhiều

Vinh Nguyễn| 10/11/2021 12:00

Nếu quan sát các hãng xe Anh, thì có lẽ sẽ thấy tính toàn cầu trong ngành công nghiệp ô tô.

Bản chất sản xuất ô tô tốt không quá khốc liệt, nhưng muốn bán được để có lãi và duy trì nó thì hình như người Anh không phải là những người quá giỏi.

Nước Anh, có thể nói, rất giỏi về chế tạo ô tô đua. Cứ đếm số lượng đội đua F1 có xuất xứ và đặt trụ sở nghiên cứu chế tạo tại Anh thì thấy. Họ có thể làm ra những chiếc xe nhanh, tốt nhất thế giới, nhưng việc bán nó với số lượng lớn lại không phải năng khiếu của họ.

Xe Anh Quốc
Người Anh có thể làm ra những chiếc xe nhanh, tốt nhất thế giới, nhưng việc bán nó với số lượng lớn lại không phải năng khiếu của họ

Anh đã sản xuất ra những mẫu xe huyền thoại, sở hữu nhiều hãng xe huyền thoại. Nhưng theo thời gian, sự cạnh tranh khốc liệt đã đẩy những hãng xe này về tay các ông chủ mới. Và sự kết hợp của họ có vẻ mang đến kết quả rất tốt (hay rất xấu) là tùy vào góc nhìn.

BMW mua cả mớ thương hiệu vào 1994, sau đó bán bớt và vứt dần. Thực chất BMW không cần những dòng xe cạnh tranh trực tiếp. Và BMW chỉ giữ lại Rolls-Royce – thương hiệu siêu sang nằm trên 7-Series, và MINI - 1 dòng xe huyền thoại của Anh. Việc sử dụng khung gầm BMW 7 trên RR rất tốt trong việc hạn chế chi tiêu cho bộ máy thiết kế và phát triển, và điều này giúp ích rất nhiều cho việc hãng xe có thể phát triển lâu dài.

Xe Rolls-Royce
Xe Rolls-Royce

Rolls-Royce chia sẻ khung gầm với BMW 7 Serie? Vậy nó có mang tinh thần “xe Ăng-Lê” không? Tất nhiên là có: Ngoại hình, trang bị, tinh thần và giá bán rất Ăng-lê. Rolls, với số lượng ít và giá trị cao, được sản xuất tại Anh. Thiết kế bởi BMW, và sản xuất tại Anh.

MINI mặc dù về mặt vận hành theo đúng kiểu xe Đức, vậy nó có còn tinh thần xe Anh không? Thực chất nó được phát triển dựa trên hình ảnh MINI Cooper Anh trước đó, với khả năng hơn nhiều và ngoại hình đúng chất, 1 yếu tố rất Ăng-lê nữa là giá bán. Và tất nhiên, nó thừa hưởng luôn những đặc điểm của BMW khi về già – đặc điểm mà ai cũng ngại.

Xe MINI
Xe MINI tại Việt Nam

MINI được sản xuất phần lớn ở Anh, Hà Lan và vài model đã từng được lắp ráp tại Áo, trong nhà máy Magna. Thế hệ MINI đầu tiên của BMW do Frank Stephenson - nhà thiết kế lừng danh đã từng thiết kế Maserati GranSport, Maserati MC12, Ferrari FXX, Ferrari F430, McLaren MP4-12C, P1, 675LT, 570S, 720S và nhiều mẫu xe đẹp đẽ khác. Điều này lý giải tính chất thời trang ngay khi BMW đưa ra mẫu MINI của họ.

2 thương hiệu xe này có thể nói là "đậm chất Ăng-lê" hay không? Câu trả lời là "Có", tất nhiên, nếu không nhầm lẫn "chất" và "xuất xứ’".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xe Anh: Làm ra không phải để bán nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO