Xây nhà từ thiện 300 giường cho bệnh nhân ung thư lưu trú

Vy Trần| 21/06/2023 14:23

Thấu hiểu những khó khăn, chật vật mà người bệnh ung thư phải đối mặt, gia đình anh Tuấn đã xây dựng nên nhà trọ 300 giường miễn phí để san sẻ cùng các bệnh nhân.

Cách Bệnh viện Ung bướu TPHCM (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức) khoảng 1km là ngôi nhà từ thiện 3 tầng nằm trên khu đất có diện tích gần 500m2, quy mô 300 giường cho bệnh nhân ăn ở miễn phí. Dự án "Nhà lưu trú từ thiện" này do cô và chú ruột của anh Nguyễn Minh Tuấn (45 tuổi, ngụ TPHCM) xây dựng.

"Gia đình tôi trước đây có người cháu mất vì bệnh ung thư. Trong quá trình cháu nằm viện, cả nhà có tới lui thăm hỏi và gặp rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Điều đó thôi thúc tôi và mọi người trong nhà muốn làm một điều gì đó để có thể giúp đỡ cho các bệnh nhân ung thư phần nào về mặt kinh tế", anh Tuấn trải lòng.

Xây nhà từ thiện 300 giường cho bệnh nhân ung thư lưu trú - 1

Tấm bảng giúp nhiều bệnh nhân "nhẹ gánh" vì đã tìm được nơi san sẻ (Ảnh: Vy Trần).

Người bệnh biết ơn

Vì cô chú bận rộn với công việc kinh doanh, anh Tuấn thay cả hai quản lý và điều hành nhà trọ. Từ việc tuyển dụng nhân sự, xử lý tình huống với bệnh nhân, đăng ký lưu trú ở phường cho đến tiếp đón các đoàn thanh tra, anh đều tự quyết định.

Đối với những vấn đề phức tạp, anh Tuấn sẽ tham khảo thêm ý kiến từ cô chú. "Cô chú tôi muốn việc làm thiện nguyện được diễn ra một cách thầm lặng nên mọi thứ đều giao cho tôi", anh nói thêm.

Cách đây vài tháng, chị Chín (quê Kiên Giang) phát hiện bản thân bị ung thư vú giai đoạn 3. Sau khi trải qua cuộc phẫu thuật, chị tiếp tục xạ trị 16 tia. Từ lúc bắt đầu điều trị đến nay chị Chín đã tiêu tốn gần cả trăm triệu, bao gồm chi phí ăn uống và đi lại.

Nhờ những bệnh nhân trong bệnh viện giới thiệu mà chị biết đến nhà từ thiện của gia đình anh Tuấn.

"Có khi thì tôi xin cơm từ thiện, khi thì ăn cơm ở đây. Ở đây hơn 20 ngày không tốn một đồng nào, từ điện nước, wifi, ăn uống, cho đến bộ chăn gối. Nhờ vậy mà tôi tiết kiệm được một khoản chi phí, và dùng số tiền đó để mua đồ ăn bổ bồi dưỡng thêm cho sức khỏe. Tôi rất là mừng và biết ơn chủ nhà trọ", chị Chín nói.

Mỗi khi đến bệnh viện xạ trị, chị đều giới thiệu cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà trọ miễn phí của gia đình anh Tuấn, để người có nhu cầu tìm được nơi giúp đỡ.

Nằm bên cạnh chị Chín, chị T.N. (27 tuổi, Bình Định) chật vật ngồi dậy vì có khối u ác tính ngay chân. Chị N. đang chờ kết quả thăm khám từ bệnh viện để được hóa trị. Xuyên suốt 4 tháng chữa bệnh, chị T.N. chủ yếu ở nhà nghỉ hoặc nhà họ hàng.

Những lần khám bệnh gần đây, chị được các bệnh nhân chỉ qua nhà từ thiện. "Họ nói ở đây mới xây, thoáng mát, sạch sẽ, ít người ở, và cô quản lý rất dễ chịu nên tôi qua", chị N. cho biết.

Xây nhà từ thiện 300 giường cho bệnh nhân ung thư lưu trú - 2

Ngôi nhà từ thiện 3 tầng còn thơm mùi sơn mới của gia đình anh Tuấn (Ảnh: Vy Trần).

Tuy chỉ mới đến nhà từ thiện được 3-4 ngày, chị cảm thấy áp lực tiền bạc được giảm đi đáng kể. Chị nhẩm tính, nếu ở nhà nghỉ một ngày một đêm sẽ tốn tầm 150.000-170.000 tùy chỗ, nên ở đây được ngày nào đỡ ngày đó.

"Nhiều lúc tôi lên bệnh viện chỉ để làm một cái xét nghiệm thôi mà chờ từ sáng đến tối, xong rồi họ hẹn ngày mốt trả kết quả. Riêng cái tiền ở nhà nghỉ vì những cái hẹn tái khám cũng rất tốn kém, đôi khi tiền ở nhà nghỉ nhiều lúc còn nhiều hơn tiền chữa bệnh. Chỗ này gần bệnh viện, đi bộ mấy bước chân là tới, tôi đỡ được thêm chi phí đi lại thăm khám", chị N. bộc bạch.

Nằm trên giường với vẻ mặt đau đớn, ông Ngọc Tuấn (61 tuổi, Bình Dương) là một trong những người bệnh nặng ở khu trọ. Sau cơn bạo bệnh vì nhiều khối u ở trực tràng, ông chỉ còn nặng 36kg. Mắc bệnh hơn một năm nhưng ông Tuấn không có tiền để đi khám, những lần khám trước đều nhờ bà con hàng xóm quyên góp hỗ trợ. Giờ đến tuyến cuối, ông không biết nhờ vả ai vì sống một mình.

May mắn được biết tới nhà từ thiện, ông Tuấn được san sẻ gánh nặng trong thời gian điều trị bệnh. "Ở chỗ này gì cũng miễn phí, có chỗ ăn, chỗ ở, đây là phước của tôi. Tôi biết ơn nhất là việc họ cho ăn uống miễn phí", ông Tuấn nói.

Hy vọng san sẻ với bệnh nhân

Nhà trọ của anh Tuấn hoạt động từ tháng 4. Để đảm bảo vệ sinh và an ninh, anh thuê thêm người dọn dẹp 24/24h và bảo vệ trực từ 18h hôm trước đến 6h hôm sau. Bệnh nhân khi đến chỉ cần đưa giấy tờ tùy thân, hồ sơ bệnh án, anh sẽ đăng ký lưu trú tại công an phường và tiếp nhận.

"Các cán bộ ở bên phường cũng hỗ trợ tôi rất nhiệt tình, hướng dẫn các tờ khai và biểu mẫu lưu trú vô cùng kỹ lưỡng. Nhờ vậy, mọi thứ cũng trở nên dễ dàng, suôn sẻ hơn", anh Tuấn bày tỏ.

Xây nhà từ thiện 300 giường cho bệnh nhân ung thư lưu trú - 3

Nhà trọ hiện chỉ có khoảng 20 bệnh nhân đến từ Bệnh viện Ung Bướu lui tới (Ảnh: Vy Trần).

Tuy có 300 giường, nhưng mỗi ngày nhà từ thiện của anh Tuấn chỉ tiếp nhận khoảng 10-20 bệnh nhân, điều này khiến anh và gia đình trăn trở. Anh mong có thật nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn biết đến có một nơi lưu trú miễn phí này để họ bớt đi gánh nặng. Sắp tới, anh Tuấn sẽ liên kết thêm với một số cơ sở từ thiện khác, giúp các bệnh nhân ở nhà trọ có thể nhận cơm, đồ ăn miễn phí ổn định qua mỗi ngày.

Anh chia sẻ, khi số lượng người bệnh chiếm 50% anh sẽ thuê thêm nhân viên tiếp nhận bệnh nhân, bảo vệ, tạp vụ, ước chừng khoảng 6 người tổng cộng. "Mỗi tháng tôi mất khoảng 10-15 triệu đồng chi phí vận hành nhà trọ, nếu người bệnh đông hơn thì con số có thể lên đến 50 triệu đồng/tháng", anh cho biết.

Theo anh Tuấn, những ngày đầu nhà lưu trú từ thiện mới hoạt động, anh có đến bệnh viện phát tờ rơi để người bệnh biết đến ở. Anh hy vọng sắp tới bệnh nhân sẽ tìm đến nhiều hơn để nhận được sự hỗ trợ. "Đây là mong muốn lớn nhất của gia đình tôi", anh Tuấn nói.

Chia sẻ về việc làm của gia đình anh Tuấn, đại diện Công an phường Long Thạnh Mỹ nói: "Phía anh Tuấn phối hợp rất tốt trong việc khai báo cư trú cho các người bệnh. Chúng tôi cũng hỗ trợ anh Tuấn trong khả năng để các bệnh nhân yên tâm chữa bệnh".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xây nhà từ thiện 300 giường cho bệnh nhân ung thư lưu trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO