Xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới

29/08/2022 14:37

Tiếp tục chương trình công tác tại Thanh Hóa, sáng nay, 29/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, lãnh đạo một số bộ, ngành.

Xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh VGP/Đức Tuân

Theo báo cáo của tỉnh tại buổi làm việc, điểm sáng của Thanh Hóa trong nửa đầu năm nay là tăng trưởng kinh tếđạt 13,5%, thuộc nhóm đứng đầu cả nước; mục tiêu cả năm tăng trưởng 11,5%. Phấn đấu thu ngân sách cả năm đạt 40.000 tỷđồng, vượt cao so với mức dự toán 28.100 tỷđồng.

Phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cho biết, tỉnh sẽ tăng cường đoàn kết, thống nhất, phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo và khát vọng vươn lên của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, huy động tối đa các nguồn lực, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía bắc của Tổ quốc.

“Tỉnh phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2022”, ông Đỗ Minh Tuấn nói. Tỉnh đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đang triển khai, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để sớm khởi công xây dựng các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, GDP của Thanh Hoá chiếm 2,5% GDP cả nước, đứng thứ 9 về quy mô GDP.

Để trở thành cực tăng trưởng mới, tỉnh xác định công nghiệp-xây dựng và dịch vụ sẽ chiếm tỷ trọng lớn đóng góp vào GDP. Thanh Hoá đã quy hoạch các khu cụm công nghiệp, tập trung hạ tầng để thu hút đầu tư. Thời gian qua, Thanh Hoá luôn đứng trong tốp đầu các địa phương về thu hút đầu tư, mỗi năm thu hút khoảng 150.000 tỷ đồng.

Cho biết tốc độ tăng trưởng GDP của Thanh Hoá đứng thứ 5 cả nước, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, dư địa phát triển kinh tế đô thị của Thanh Hóa rất lớn, tỉnh cần sớm hoàn thiện quy hoạch tỉnh để có thể tính toán được không gian phát triển, xử lý các bất cập hiện nay.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Thanh Hóa như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều điều kiện phát triển du lịch. Thanh Hóa giàu truyền thống văn hóa lịch sử cách mạng, có hơn 1.500 di tích lịch sử văn hóa, có 6 di tích được UNESCO ghi danh. Cần phải đầu tư hoàn thành hệ thống hạ tầng, Thứ trưởng Thủy góp ý, trong đó chú trọng đầu tư nâng cấp hạ tầng du lịch.

Xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới - Ảnh 2.

Chủ tịch nước đặt vấn đề, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa phải tiếp tục có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, nhất là khi Thanh Hóa là địa phương hội tụ đủ các lợi thế như một “Việt Nam thu nhỏ”. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Sẽ hoàn thành một số tuyến cao tốc qua Thanh Hóa

Bày tỏấn tượng với kết quả phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, trong một nhiệm kỳ, thu ngân sách của tỉnh tăng gấp đôi. Theo báo cáo của tỉnh, năm 2021, thu ngân sách đạt cao nhất từ trước đến nay, đạt 40.781 tỷ đồng, vượt 53% dự toán, tăng 29% so với năm 2020.

Có diện tích trên 11.100 km2 và dân số 1 triệu người, Thanh Hóa có nhiều tiềm năng về lao động và đất đai. Theo Phó Thủ tướng, với sự gia tăng ngân sách ấn tượng, việc đạt con số thu ngân sách 70.000 tỷ đồng là trong tương lai gần. Từ đó, tỉnh sẽ có thêm nguồn lực dành cho đầu tư phát triển, nhất là phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thanh Hóa hiện cóđủ cả 5 loại hình giao thông, trong đó giao thông đường bộ phát triển mạnh. Năm 2022, sẽ khánh thành một tuyến cao tốc đi qua tỉnh (Mai Sơn – Quốc lộ 45), mỗi năm 2023, 2024 cũng sẽ khánh thành một tuyến cao tốc. Phó Thủ tướng tin tưởng, trong 5 năm tới, Thanh Hóa sẽ có bước phát triển bứt phá.

Góp ý cho sự phát triển của tỉnh, Phó Thủ tướng cho rằng, Thanh Hóa cần tiếp tục tập trung cao vào phát triển hạ tầng; đổi mới môi trường đầu tư kinh doanh. “Chúng ta có hạ tầng giao thông tốt, đó cũng là môi trường đầu tư, nhưng việc quan trọng là tiến độ giải quyết công việc nhanh cho nhà đầu tư”.

Phó Thủ tướng mong muốn tỉnh Thanh Hóa quan tâm đặc biệt tới chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, hình thành các khu nông nghiệp công nghệ cao.

Xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới - Ảnh 3.

Góp ý cho sự phát triển của tỉnh, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, Thanh Hóa cần tiếp tục tập trung cao vào phát triển hạ tầng; đổi mới môi trường đầu tư kinh doanh. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Tạo sự phát triển bứt pháđể kỷ niệm 1.000 năm danh xưng

Phát biểu tại tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tên địa danh “Thanh Hóa”được các nhà khoa học xác định có từ năm 1029, thời vua Lý Thái Tông. Vậy chỉ còn 7 năm nữa là tròn 1.000 năm ra đời địa danh Thanh Hóa, một vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, gắn với sự phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cho rằng, sự phát triển của Thanh Hóa hiện nay chưa tương xứng với lịch sử phát triển cũng như lợi thế của tỉnh. Quy mô dân số tỉnh chiếm 3,8% cả nước và diện tích chiếm gần 3,4% diện tích cả nước, nhưng quy mô kinh tế hiện mới chỉ chiếm khoảng 2,5% quy mô GDP cả nước.

Do đó, Chủ tịch nước đặt vấn đề, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa phải tiếp tục có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, nhất là khi Thanh Hóa làđịa phương hội tụđủ các lợi thế như một “Việt Nam thu nhỏ”.

Xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới - Ảnh 4.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hóa. Ảnh VGP/Đức Tuân

Hướng tới mốc kỷ niệm 1.000 năm danh xưng Thanh Hóa, Chủ tịch nước đề nghịĐảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh, sau 7 năm tới, vào thời điểm năm 2029, phải có sự bứt phá toàn diện, từ việc tăng nhanh quy mô nền kinh tế, tạo những tiến bộ vượt trội về an sinh xã hội, về văn hóa và môi trường chăm lo cuộc sống vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân, để Thanh Hóa thực hiện được ước vọng của các bậc tiên liệt và mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Ủng hộ mạnh mẽ mục tiêu đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía bắc, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh nỗ lực tận dụng tốt các cơ chế đặc thù được Trung ương chấp thuận để bứt phá. Trong đó có Nghị quyết 58 của Bộ chính trị, Nghị quyết 37 của Quốc hội. Tỉnh cần phát huy nguồn lực con người, đầu tư hình thành được một trường đại học có chất lượng cao cung ứng nguồn nhân lực cho tỉnh Thanh Hóa và các địa phương khác.

Cùng với đó là tiếp tục thực hiện tốt chính sách xã hội và bảo đảm an sinh xã hội, nhất là giai đoạn hậu COVID-19, tích cực triển khai có hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ; quan tâm tạo việc làm, đào tạo nghề, ưu tiên người nghèo, người dân tộc thiểu số. Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, phát triển kinh tế phải gắn chặt với phát triển văn hóa và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, khát vọng phát triển quê hương, đất nước.

Cùng với đó là chú trọng bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, tăng cường hợp tác và hữu nghị với các địa phương của nước bạn Lào, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, liêm chính.

Đức Tuân


    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO