Xây dựng đường hầm qua đèo Hoàng Liên cao nhất Việt Nam

17/11/2021 20:50

Ngày 17/11 tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu đã họp bàn phương án đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên nối quốc lộ 4D từ thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) sang huyện Tam Đường ( tỉnh Lai Châu).

Ngày 17/11, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu đã họp bàn phương án đầu tư xây dựng Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên nối quốc lộ 4D từ thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) sang huyện Tam Đường ( tỉnh Lai Châu).

Xây dựng đường hầm qua đèo Hoàng Liên cao nhất Việt Nam - 1

Quang cảnh buổi làm việc bàn phương án xây dựng Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu (Ảnh Báo Lào Cai)

Theo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai,  phương án xây dựng do đơn vị tư vấn, thiết kế dự kiến chiều dài toàn tuyến dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên là 9,44  km.

Trong đó, đường hầm xuyên núi dài 2,5 km, xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế hầm đường bộ của Nhật Bản. Đường hầm và đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60 km/h, rút ngắn thời gian từ thị xã Sa Pa sang Lai Châu (và ngược lại).

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.273 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng, còn lại huy động từ các nguồn vốn khác. Theo kế hoạch, dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên  (Sa Pa) được khởi công vào quý III/2022 và sẽ  hoàn thành đưa vào khai thác giữa năm 2025.

Dự án triển khai thi công xây dựng trên địa bàn huyện Tam Đường ( tỉnh Lai Châu) và thị xã Sa Pa ( tỉnh Lào Cai). Khi hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường hiện đang sử dụng đi qua đường đèo Hoàng Liên hiểm trở trên Quốc lộ 4D khoảng 10 km.

Xây dựng đường hầm qua đèo Hoàng Liên cao nhất Việt Nam - 2

Đèo Hoàng Liên (Sa Pa ) cao hơn 2.000 m so với mặt nước biển xây dựng đường hầm sẽ đi lại từ Sa Pa sang Lai Châu nhanh chóng, an toàn hơn.

Tại buổi làm việc, bà Giàng Páo Mỷ, Ủy viên Trung Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu mong muốn tỉnh bạn Lào Cai hợp tác tích cực trong xây dựng dự án, đặc biệt là việc bổ sung vào báo cáo kinh tế kỹ thuật, có đề xuất, ý kiến với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan Trung ương phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng và trong quá trình đầu tư thực hiện dự án.

Ông Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai phát biểu đồng thuận với phương án tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên và nhấn mạnh sao khi hoàn thành công trình này giúp cho tỉnh bạn Lai Châu và tỉnh Lào Cai phát triển mạnh hơn nữa.

Tuy nhiên, các đại biểu của tỉnh Lào Cai đề nghị đơn vị tư vấn, thiết kế phân tích rõ hơn các thông tin về báo cáo kinh tế kỹ thuật của dự án, cơ cấu nguồn vốn, về tài nguyên, môi trường, đặc biệt là khu vực liên quan đến rừng đặc dụng  của Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa).

Tỉnh Lào Cai cũng đề nghị đơn vị tư vấn, thiết kế cần làm rõ hơn ưu điểm của các phương án thi công, một số điểm thiết kế kỹ thuật của dự án, chi phí giải phóng mặt bằng, nhất là trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đề xuất cơ chế hợp tác quản lý giữa hai địa phương khi triển khai dự án và sau khi công trình hoàn thành.

Lâu nay thị xã Sa Pa và các địa phương khác của tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu kết nối giao thông với nhau chủ yếu qua Quốc lộ 4D. Trong đó có đoạn đường đèo Hoàng Liên cao hơn 2.000 m so với mặt nước biển  và dài nhất trong số 4 đường đèo khó khăn nhất tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Đường đèo Hoàng Liên trên quốc lộ 4D có địa hình hiểm trở vì có nhiều khúc cua rất nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, thời gian di chuyển dài. Do đó, việc thực hiện đầu tư dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là kinh tế cửa khẩu, dịch vụ vận tải, logictics, du lịch, sản xuất nông nghiệp và tạo đột phá về phát triển giao thông có tính kết nối vùng.

Dự án xây dựng hầm  đường bộ qua đèo Hoàng Liên sau khi hoàn thành sẽ tạo đột phá về cơ sở hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong vùng, đồng thời giúp tỉnh Lai Châu thu hẹp khoảng cách với các tỉnh.

Phạm Ngọc Triển 

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/xa-hoi/xay-dung-duong-ham-qua-deo-hoang-lien-cao-nhat-viet-nam-20211117173836811.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/xa-hoi/xay-dung-duong-ham-qua-deo-hoang-lien-cao-nhat-viet-nam-20211117173836811.htm
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đường hầm qua đèo Hoàng Liên cao nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO