Xăng dầu gần 30.000 đồng/lít, các địa phương lo đảm bảo nguồn cung

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 11/03/2022 16:17

Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/3 tăng mạnh đúng như dự báo theo công bố vừa được liên bộ Công thương - Tài chính đưa ra. TP.HCM và các địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Xăng tăng lên sát mức 30.000 đồng/lít

Cụ thể: giá xăng E5RON92 tăng thêm 2.910 đồng/lít, lên mức 28.980 đồng/lít; giá xăng RON95-III tăng thêm 2.990 đồng/lít, lên mức 29.820 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu cũng điều chỉnh tăng, gồm dầu diesel tăng thêm 3.940 đồng/lít lên mức 25.260; dầu hỏa lên mức 23.910 đồng/lít.

Tính từ đầu năm đến nay, xăng E5RON95 đã tăng hơn 5.800 đồng/lít; xăng RON95 tăng gần 6.000 đồng/lít; dầu diesel tăng ở mức cao nhất là 7.000 đồng/lít; dầu hỏa tăng hơn 6.700 đồng/lít; dầu mazut tăng trên 4.600 đồng/kg.

Như vậy, giá xăng dầu tiếp tục thiết lập kỳ điều chỉnh tăng lần thứ 6 liên tiếp kể từ đầu năm đến nay do tác động của diễn biến giá thế giới tăng, là mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7-2014.

Việc giá xăng dầu trong nước tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày 11/3 đã được dự báo từ trước đó khi giá xăng dầu thế giới tăng mạnh, có thời điểm lên tới trên 130 USD/thùng.

Trước đó dù trời đã tối mịt nhưng nhiều người dân ở TP.HCM vẫn đổ xô đi đổ xăng, sẵn sàng chờ lâu mới tới lượt, vì lo ngày 11/3 tăng giá.

Hơn 8h tối, cả 3 cây xăng dọc đường Nguyễn Thị Thập (quận 7) đều xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi đổ xăng khiến các cây xăng đầy người nối đuôi nhau chờ đến lượt, thông tin trên tờ Tuổi Trẻ Online cho hay.

Các cây xăng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Trần Não (TP Thủ Đức)... cũng xảy ra tình trạng tương tự, nhiều người phải chờ 5-10 phút mới tới lượt đổ.

Một nhân viên bán xăng tại một cây xăng ở quận 7 cho hay từ chiều đến tối ai cũng "bóp cò" mỏi tay, nhất là từ lúc sau giờ tan tầm đến 20h.

Nhân viên một cây xăng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) cũng nói lượng khách tới đổ tối nay đông hơn mọi khi vì "mai xăng tăng giá".

Tăng cường kiểm soát thị trường, khuyến khích doanh nghiệp, người dân tiết kiệm xăng dầu

Sở Công Thương TP.HCM cho hay đã có văn bản gửi các sở, ngành liên quan; UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện; các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, hiện nay, thị trường xăng dầu thế giới đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó, để chủ động đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn TP.HCM, Sở đề nghị Cục Quản lý thị trường TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục phối hợp Sở Công Thương triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP.

Các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công thương về việc đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên thị trường nội địa. Các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu tiếp tục chủ động làm việc với các đơn vị cung ứng, đảm bảo đầy đủ nguồn hàng, duy trì liên tục hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân trên địa bàn TP.HCM.

Cùng với đó, báo cáo kịp thời về Sở Công thương trường hợp nguồn xăng dầu hạn chế, gián đoạn để kịp thời điều phối, bổ sung nguồn cung, đảm bảo duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… trong suốt quá trình hoạt động theo quy định.

Các hành vi đóng cửa khi không có lý do chính đáng và chưa được chấp thuận bằng văn bản của Sở Công Thương, đầu cơ, tích trữ, găm hàng, hạn chế kinh doanh, kinh doanh xăng dầu không đảm bảo chất lượng và các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm tương tự.

Bộ Công Thương cũng cho hay đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng dầu..., trường hợp phát hiện có sai phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý nghiêm theo quy định.

Chủ động có phương án bảo đảm và công khai nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trên địa bàn trong thời gian tới. Giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không bị gián đoạn.

Đặc biệt, trước tình hình khó khăn về nguồn cung và giá xăng dầu biến động mạnh như hiện nay, nếu các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoặc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu ngưng hoặc hạn chế bán hàng mà không có lý do chính đáng sẽ bị xem xét đình chỉ hoặc tước Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định.

Bộ Công Thương 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xăng dầu gần 30.000 đồng/lít, các địa phương lo đảm bảo nguồn cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO