Xác tàu cổ ở biển Hội An: Có thể là ghe chở hàng thế kỷ 19

Công Bính| 27/12/2023 16:45

Theo nhận định ban đầu, xác tàu gỗ xuất hiện ở bờ biển Hội An là ghe bầu dùng để chở hàng hóa, đồ gốm sứ thời điểm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 từ Hội An đi các nơi và ngược lại.

Ngày 27/12, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đinh Xá (51 tuổi), người đầu tiên phát hiện xác tàu, cho hay hôm qua 26/12, ông vô tình ra biển và phát hiện một số trụ, thủ, gian… nghi là chiếc ghe hay tàu nổi lên trên cát, giáp với mép sóng biển.

Xac-tau-go-o-bo-bien-hoi-an_congbinh 1

Xác tàu gỗ xuất hiện ở bờ biển Hội An được người dân phát hiện sáng 26/12 (Ảnh: Công Bính).

Ông chụp ảnh xác tàu và báo với chính quyền địa phương ngay sau khi phát hiện. Lãnh đạo phường Cẩm An sau đó báo cáo lãnh đạo TP Hội An và tổ chức lực lượng dân quân bảo vệ hiện trường.

Theo ông Xá, ông sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này. Khu vực phát hiện xác tàu trước đây là nhà cửa, vườn của người dân. Trải qua thời gian, mưa bão, sóng biển làm xói lở bờ biển nên người dân buộc phải di dời vào sâu bên trong.

Ông Đinh Xá, người đầu tiên phát hiện xác tàu gỗ ở bờ biển Hội An (Video: Công Bính).

Tại chỗ phát hiện xác tàu  trước đây là nhà vườn của gia đình ông Xá. Cha ông còn sống trước đây cũng chưa từng nghe về chiếc ghe hay tàu bị đắm ở khu vực này.

"Cha tôi từng sống ở đây, tôi chưa từng nghe cha tôi nói về việc có con tàu hay ghe thuyền của ai đắm ở đây. Giờ phát hiện xác tàu, tôi cũng bất ngờ", ông Xá nói.

Xac-tau-go-o-bo-bien-hoi-an_congbinh 2

Xác tàu bị lấp phần thân dưới cát, chỉ nhô lên một số trụ, thủ, gian… xung quanh tàu (Ảnh: Công Bính).

Theo nhận định của ông Xá, đây có thể là chiếc ghe bầu (một loại ghe có dáng bụng bầu tròn, phình to để chứa được nhiều hàng hóa) vì ông có nghe cha mẹ kể lại ở vùng biển này trước đây thương buôn thường đi ghe bầu vào ra cảng Cửa Đại để trao đổi hàng hóa.

Ông Xá cho rằng hàng hóa từ cảng Cửa Đại, Hội An đưa đi chỉ có thể là gốm, sứ, lụa… Còn hàng hóa các nơi chở về cảng Cửa Đại rất nhiều loại gồm thực phẩm, hàng tiêu dùng. Theo ông Xá, ghe bầu ngày xưa còn được dùng để đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Về việc chiếc ghe bầu này có thể chứa đồ cổ hay hàng hóa có giá trị từ thời xưa bị đắm. Ông Xá không rõ vì xác tàu nằm phần lớn dưới lớp cát dày. Muốn biết chính xác chiếc ghe bầu này chở gì phải chờ cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận.

Xac-tau-go-o-bo-bien-hoi-an_congbinh 3

Thời điểm này do gió to, sóng lớn nên ngành chức năng Hội An tổ chức bảo vệ, chờ chuyên gia đến kiểm tra Ảnh: Công Bính).

Theo phỏng đoán của ông Xá, chiếc ghe bầu có chiều ngang khoảng 3-4m, chiều dài khoảng 15-20m, chiều cao chưa xác định được do phần lớn bị chôn dưới cát.

Trong sáng 27/12, nhiều người dân và du khách nước ngoài đang lưu trú ở gần đó kéo đến xem xác tàu cổ vừa trồi lên mặt cát.

Ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch phường Cẩm An - cho hay sau khi phát hiện xác tàu, phường cắt cử lực lượng bảo vệ hiện trường và báo cáo lãnh đạo TP Hội An kiểm tra để có hướng xử lý.

Theo Phó Chủ tịch phường Cẩm An, theo kinh nghiệm của người dân địa phương, đây có thể là ghe bầu; tuy nhiên chưa xác định được chính xác loại phương tiện cũng như thời gian bị đắm, chôn vùi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xác tàu cổ ở biển Hội An: Có thể là ghe chở hàng thế kỷ 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO