Xác định trọng điểm đầu tư, phát triển du lịch bền vững

Giang Phương (TTXVN)| 27/12/2023 13:20

Ông Nguyễn Nam Giang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh nhìn nhận, để phát triển du lịch tỉnh thành ngành kinh tế mũi nhọn, việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch trở thành nhiệm vụ tiên quyết bên cạnh việc đổi mới mạnh mẽ tư duy. Tỉnh định hướng phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường, có chính sách đột phá, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng và về lâu dài trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Xac dinh trong diem dau tu, phat trien du lich ben vung hinh anh 1Du khách chiêm bái tượng phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất châu Á trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Tây Ninh xác định du lịch là một trong bốn đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh các chương trình về phát triển kết cấu hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, nguồn nhân lực gắn với cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển du lịch được tỉnh đặt trọng tâm là phát triển nhanh và bền vững, tập trung nguồn lực.

Năm 2023, kinh tế tỉnh Tây Ninh tăng trưởng ước đạt 5,5% so với kế hoạch. Ngành Du lịch Tây Ninh đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 2.000 tỷ đồng (kế hoạch 1.800 tỷ đồng); khách tham quan tại các khu, điểm du lịch hơn 5,1 triệu lượt, đạt 102% kế hoạch. Lượng khách tham quan tăng đã thúc đẩy tăng trưởng các ngành, dịch vụ khác.

Ông Nguyễn Nam Giang cho rằng, so với các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, ngành Du lịch Tây Ninh cơ bản hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra. Ngành đã khai thác, phát triển những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên hiện có, định vị được những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

Theo kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh, mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025, doanh thu du lịch Tây Ninh sẽ đạt con số ấn tượng 9.000 tỷ đồng; khách tham quan đạt 18 triệu lượt. Định hướng đến năm 2030, du lịch tỉnh sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trên 10% GRDP, thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch bình quân hằng năm từ 25%/năm trở lên. Chi tiêu bình quân du khách đến Tây Ninh đạt trên 1,3 triệu đồng/người/ngày.

Để du lịch Tây Ninh thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh xác định nhiều kế hoạch, chương trình, như: Xây dựng và tổ chức thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển du lịch phù hợp với Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030 của Thủ tướng và quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu của tỉnh. Địa phương xác định có chính sách đột phá để thu hút nhà đầu tư, tăng cường đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các loại hình sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Tỉnh hướng tới định vị được những sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch văn hóa - lễ hội, du lịch về nguồn, tìm hiểu lịch sử; phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch bằng việc xây dựng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách. Tây Ninh xác định trọng điểm đầu tư, phát triển du lịch của tỉnh là Khu Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen. Tỉnh tập trung phát triển nơi này trở thành Khu du lịch đẳng cấp của khu vực và quốc gia; đồng thời là tâm điểm dẫn dắt, kết nối lan tỏa du lịch địa phương cũng như khu vực Đông Nam Bộ.

Song song đó, tỉnh phát triển và kết nối đồng bộ những điểm đến trọng tâm, trọng điểm gồm núi Bà Đen, Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh, hồ Dầu Tiếng và Di tích Quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam với các điểm đến mang tính kết nối, lan tỏa khác, trở thành những điểm đến có sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc mang đậm đặc trưng văn hóa, lịch sử riêng có của tỉnh.

Tây Ninh xác định giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, nhất là những di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận như Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, Nghệ thuật chế biến món ăn chay, Múa trống Chhay dăm, Lễ Kỳ yên đình Gia Lộc, Lễ Vía bà Linh Sơn Thánh mẫu núi Bà Đen…; từ đó, phát triển thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc, thu hút đông đảo khách tham quan, tạo nên bản sắc riêng của địa phương.

Đặc biệt, để phát triển bền vững, tỉnh xác định đẩy mạnh hoạt động thông tin quảng bá thương hiệu du lịch Tây Ninh, trong đó tập trung xúc tiến quảng bá tại thị trường Campuchia; thúc đẩy hợp tác liên kết phát triển du lịch vùng. Tỉnh gắn việc xúc tiến du lịch với kêu gọi nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào các dự án du lịch trọng điểm; đầu tư các tour, tuyến, điểm du lịch.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh nhấn mạnh, mục tiêu phát triển du lịch bền vững là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển Tây Ninh. Với quyết tâm của các cấp chính quyền, sự đồng hành của các doanh nghiệp du lịch trong nước, ngành Du lịch Tây Ninh sẽ sớm đạt mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2030, nâng cao chuỗi giá trị, tăng tỷ trọng du lịch trong GRDP, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Giang Phương

Bài liên quan
  • Sản phẩm du lịch đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long được 'gắn' OCOP 4 sao
    Ngày 23/12, Làng du lịch Mỹ Khánh, huyện Phong Điền (thành phố Cần Thơ) phối hợp với các đơn vị liên quan khai trương điểm giới thiệu kinh doanh các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) Cần Thơ kết hợp tổ chức Ngày hội "Đặc sản miền Tây" năm 2024 và đón nhận quyết định của UBND thành phố Cần Thơ công nhận Làng du lịch Mỹ Khánh là sản phẩm OCOP 4 sao.
  • 3 ngôi chùa nên ghé thăm khi đến Ubon Ratchathani, Thái Lan
    Ubon Ratchathani một tỉnh thuộc vùng Isan của Thái Lan, cách thủ đô Bangkok 500 km, giáp với Lào và Campuchia, được mệnh danh là “Tam giác ngọc lục bảo” để ghi nhận cảnh quan xanh tuyệt đẹp. Thêm vào sức hấp dẫn tự nhiên của Ubon Ratchathani, bạn không thể bỏ qua 3 ngôi chùa vô cùng nổi tiếng khi đến nơi đây, không chỉ bởi cảnh quan tuyệt đẹp mà còn bởi ý nghĩa văn hóa và tôn giáo đặc biệt.
  • Ankroet - Thủy điện cổ nhất Việt Nam mang kiến trúc độc đáo, thu hút du khách
    Thủy điện Ankroet do người Pháp xây dựng, mang kiến trúc độc đáo cùng dáng vẻ hoang sơ bao quanh là núi rừng, thời gian qua nơi đây được đông đảo du khách tìm đến chụp ảnh, nghỉ mát.
  • Đến La Ngâu tắm suối mát, hòa mình vào thiên nhiên
    Nằm giữa núi rừng hùng vĩ, suối La Ngâu (xã La Ngâu, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) uốn lượn quanh co, mang dòng nước mát từ thượng nguồn đổ về. Đây được xem là một địa điểm lý tưởng dành cho những du khách mê đắm thiên nhiên.
  • Top 5 trải nghiệm nhất định phải thử khi du lịch Campuchia
    Không chỉ có quần thể kiến trúc Angkor Wat đồ sộ, đất nước Campuchia còn ẩn chứa vô vàn điều thú vị khác đang chờ bạn khám phá.
  • Chùa Bửu Long: Ngôi chùa mang vẻ đẹp 'xứ sở chùa Vàng' không thể bỏ lỡ
    Chùa Bửu Long là một trong những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo, nằm tại quận 9 TP HCM. Hiện nay khu di tích này đang thu hút lượng lớn khách trong và ngoài nước đến tham quan. Vậy đến đây bạn có thể khám phá những gì? Di chuyển bằng phương tiện nào? Nên ăn món gì? Hãy cùng bỏ túi kinh nghiệm du lịch ngôi chùa này nhé.
  • Quy Nhơn - Thiên đường biển
    Tối 8/6, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn), chương trình du lịch hè Bình Định năm 2024 với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng phát triển” chính thức bắt đầu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xác định trọng điểm đầu tư, phát triển du lịch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO