Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu chuyến công du đầu tiên

23/04/2021 11:21

Sáng 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự Hội nghị các Nhà Lãnh đạo ASEAN. Đây là chuyến công du đầu tiên trên cương vị Thủ tướng của ông Chính.

Tham dự đoàn đại biểu cấp cao do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn,  Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang, Đại sứ - Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hải Bằng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu chuyến công du đầu tiên - 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Hà Nội, lên đường đi Indonesia dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN (ảnh: Quốc Chính).

Hội nghị các Nhà Lãnh đạo ASEAN được tổ chức tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN, Jakarta, Indonesia từ ngày 23 đến ngày 24/4. Hội nghị dự kiến sẽ trao đổi về tình hình Myanmar, tiến trình xây dựng Cộng đồng, ứng phó dịch COVID-19 và quan hệ đối ngoại của ASEAN…

Trong chuyến công tác này, dự kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có các hoạt động tiếp xúc song phương với các Nhà Lãnh đạo ASEAN.

Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới của Thủ tướng Phạm Minh Chính, khẳng định ưu tiên của Việt Nam là thắt chặt và củng cố đoàn kết, tương trợ với các quốc gia thành viên ASEAN, góp phần nâng cao vai trò trung tâm và vị thế của ASEAN trong giải quyết các thách thức nổi lên, qua đó tạo dựng môi trường hòa bình, thuận lợi cho phát triển bền vững của từng nước và của cả khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu chuyến công du đầu tiên - 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam gồm 2 Bộ trưởng, nhiều Thứ trưởng các bộ, ngành tham dự hội nghị (ảnh: Quốc Chính).

Việt Nam cũng thể hiện nỗ lực đóng góp tích cực đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, tiếp nối các kết quả đạt được trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam; khẳng định cam kết, trách nhiệm, đóng góp chủ động, tích cực của Việt Nam đối với các vấn đề chung của khu vực và quốc tế.

Với cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tháng 4/2021, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy ASEAN phát huy vai trò trung tâm, là cầu nối giữa ASEAN với Hội đồng Bảo an để đảm bảo thông tin khách quan, cân bằng, hỗ trợ Myanmar vượt qua khó khăn.

Trong năm 2020, dưới sự dẫn dắt của Việt Nam với vai trò nước Chủ tịch, ASEAN đã thực sự linh hoạt và chủ động, thích ứng với các biến động của thời cuộc. Cấp cao ASEAN lần đầu tiên đã họp 3 lần trong năm, thay vì 2 lần theo thông lệ. Nhiều hội nghị cấp cao, hội nghị bộ trưởng lần đầu được tổ chức trực tuyến và đặc biệt, nhiều văn kiện quan trọng của ASEAN cũng được ký kết trực tuyến lần đầu tiên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu chuyến công du đầu tiên - 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay quốc tế Nội Bài sáng nay, 23/4/2021 (ảnh: Quốc Chính).

Với những thành công trong năm 2020, vai trò, uy tín quốc tế của Việt Nam, ASEAN ngày càng được coi trọng, nâng cao; là minh chứng sống động cho vai trò, tầm quan trọng của đoàn kết, hợp tác trước những cơ hội, thách thức, nhất là sức sống, giá trị của hợp tác và cơ chế đa phương. Thành công của ASEAN đã mang lại những bài học quý trong huy động sức mạnh tập thể không chỉ ở tầm khu vực mà cả ở tầm quốc tế trong ứng phó với những thách thức chung của nhân loại.

Với thành công của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam không còn chỉ là một thành viên tích cực, luôn nghiêm túc thực thi các thỏa thuận đã cam kết, mà đã trở thành một chỗ dựa vững chắc, tin cậy, đặc biệt trong những thời khắc ASEAN phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như đại dịch Covid-19 hiện nay.

Những nỗ lực và vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 được các nước ASEAN và các đối tác ghi nhận, đánh giá cao, thể hiện tầm vóc và vị thế quốc tế ngày càng cao của đất nước hình chữ S.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu chuyến công du đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO