Miền Trung chính thức đã kích hoạt các cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4

Minh An (t/h)| 18/10/2020 17:27

Việt BáoĐứng trước tình hình mưa lũ hết sức phức tạp tại các tỉnh miền Trung hiện nay Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa nâng mức cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất lên cấp độ 4.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất diện rộng tiếp tục diễn ra, ngoài các khu vực đã và đang bị ảnh hưởng thì khu vực bắc Quảng Bình và tỉnh Hà Tĩnh là khu vực trong tâm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ngập lụt sâu, sạt lở, lũ quét từ nay đến ngày 20-10.

Được biết, các khu vực miền núi các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tuy mưa đã giảm nhưng nguy cơ sạt lở dất ở vùng núi vẫn rất cao, do đất đá đã bão hòa nước và nước rút gây sạt lở bờ sông.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 5h ngày 18-10, còn 52.933 hộ bị ngập và có nguy cơ sạt lở đất đang phải sơ tán. Hiện nay, có 8.337 hộ đã sơ tán (Quảng Bình: 125 hộ; Quảng Trị: 8.212 hộ ).

Thiệt hại do mưa lũ khu vực miền Trung từ 6-10 đến nay đã làm 64 người chết, 5 người mất tích. Chưa tính 2 người chết, 15 người đang mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3 và hai vụ sạt lở đất tại Quảng Trị đêm 17 và rạng sáng 18-10.

Ảnh minh họa: Internet

Do mưa lớn, lũ đặc biệt lớn đã xảy ra trên các sông tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, đỉnh lũ trên sông Kiến Giang (Quảng Bình) sông Hiếu, sông Thạch Hãn (Quảng Trị) đều ở mức tương đương và cao hơn lũ lịch sử. Sạt lở đất và ngập lụt sâu diện rộng đã xảy ra nghiêm trọng tại 2 tỉnh trên.

Theo đó, do tình hình mưa lũ còn khá phức tạp nên Ban Chỉ đạo đã thống nhất, quyết định kích hoạt cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất lên cấp 4. Đây là mức cảnh báo cao nhất đối với mưa lũ, ngập lụt ngoài phạm vi hệ thống sông Hồng – Thái Bình. Việc nâng mức cảnh báo rủi ro thiên tai do mưa lũ, sạt lở đất nhằm huy động sự vào cuộc của tất cả các bộ, ngành, địa phương và người dân trong công tác ứng phó với mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung chính thức đã kích hoạt các cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO