World Cup 2022: Phác thảo chân dung nhà vô địch

06/12/2022 08:52

Khi đã bước vào vòng đấu loại trực tiếp, giới chuyên môn có thể đưa ra những hình dung cụ thể hơn về nhà vô địch của World Cup 2022…

World Cup 2022:  Phác thảo chân dung nhà vô địch
Brazil đang thể hiện sức mạnh của nhà vô địch. Ảnh: AFP

Chốt ứng viên

Sau khi kết thúc vòng bảng, trong số 16 đội giành quyền đi tiếp còn lại 5 đội tuyển thực sự được đánh giá là ứng viên cho chức vô địch gồm Brazil, Argentina, Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Ngoài ra, còn 3 cái tên được mong chờ là sẽ tạo ra nét chấm phá nào đó cho cuộc đua, gồm Hà Lan, Croatia, Bồ Đào Nha.

Sau khi  Australia, Mỹ, Ba Lan, Senegal đã phải dừng bước ở những trận đầu của vòng 1/8, dường như giới chuyên môn có chung quan điểm rằng, các “hiện tượng” tại vòng bảng sẽ khó có thể tiếp tục gây bất ngờ. Nói cách khác, vòng knock-out là thời điểm cho những giá trị thực tế sẽ trở lại.

Lần đầu tiên kể từ khi Cúp thế giới được nâng số đội lên thành 32, vòng bảng kết thúc mà không có đội nào duy trì thành tích toàn thắng. Ở đây, nếu không đặt ra giả thuyết về vấn đề nào đó ngoài lề mà chỉ đơn thuần chuyên môn, việc các đội như Pháp, Brazil, Bồ Đào Nha sử dụng đội hình 2 ở lượt trận cuối vòng bảng và thua là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, thất bại của đội tuyển Tây Ban Nha trước Nhật Bản, hay việc Đức, Bỉ nằm trong số các đội sớm bị loại, là những yếu tố để khẳng định về một kỳ World Cup khó đoán bậc nhất trong lịch sử.

Chân dung nhà vô địch

Và cũng bởi khó đoán như vậy, việc đưa ra nhận định về cơ hội vô địch cho các ứng viên sẽ trở nên khó khăn với bất kỳ ai. Liệu đội tuyển Pháp, với Kylian Mbappe đang bùng nổ với 5 bàn thắng, có bảo vệ thành công chức vô địch? Nếu làm được, họ sẽ là đội đầu tiên - kể từ Brazil năm 1962, bảo vệ được chiếc cúp vàng.

Hay đội tuyển Anh đang có một tập thể với phần lớn thành viên được huấn luyện viên Gareth Southgate tin tưởng suốt từ 4 năm trước đến giờ? Là Argentina với Lionel Messi gánh cả đội như năm 2014? Là Brazil với tập thể có chiều sâu đáng mơ ước? Là Tây Ban Nha với sự kết hợp ấn tượng giữa kinh nghiệm và tài năng trẻ?

Giới mộ điệu cũng có thể thấy sự chắc chắn của đội tuyển Hà Lan, sự lì lợm vốn có của Croatia, hay Bồ Đào Nha tuy Cristiano Ronaldo đã nặng nề hơn nhưng vẫn còn nhiều ngôi sao hàng đầu khác?

Nhìn lại các kỳ World Cup kể từ khi bước sang thế kỷ 21, có thể vẽ ra điểm chung về chân dung các nhà vô địch là sức mạnh của tập thể mang tính nền tảng. Tất nhiên, kết tinh nên nền tảng đó chính là các ngôi sao hàng đầu thế giới và đạt đỉnh cao phong độ đúng thời điểm.

Đó là Brazil năm 2002 với thế hệ của những Cafu, Roberto Carlos, Ronaldinho, Rivaldo, Ronaldo... Là Italia của năm 2006 với hình ảnh của một khối thống nhất không thể bị phá vỡ. Là Tây Ban Nha năm 2010 với nhân sự cốt lõi của câu lạc bộ Barcelona. Là tuyển Đức lì lợm, hiệu quả năm 2014 và chính đội tuyển Pháp hết sức ăn ý và độc đáo năm 2018.

Nếu theo tiêu chí này, những ứng viên như Argentina và Hà Lan khó đạt được. Argentina sẽ gặp khó nếu đối thủ phong tỏa được Lionel Messi, còn Hà Lan không có những ngôi sao nổi bật để quyết định các trận đấu khó khăn. Và thực tế là Argentina và Hà Lan sẽ phải loại nhau ở tứ kết.

Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Brazil là các ứng viên còn lại. Quả thực, đây là 4 đội có tính tập thể trong lối chơi nhất. Nói chính xác là không có sự phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào, như việc Brazil vắng Neymar vì chấn thương nhưng vẫn thể hiện được năng lực.

Họ cũng có những cá nhân xuất sắc, tuy vậy, trên nền tảng chung đó, yếu tố rất quan trọng trên hành trình chinh phục là sự kiên định và cả may mắn nữa. Đến thời điểm này, chưa thể nói may mắn đứng về phía ai, nhưng sự kiên định lại ít được thấy ở Anh và Tây Ban Nha.

Nhưng lại có ở Croatia và phần nào đó là Bồ Đào Nha. Hẳn chưa ai quên Croatia đã vào đến chung kết năm 2018 như thế nào, trong khi Bồ Đào Nha, Pháp, Brazil có “tính chiến đấu” ở các tuyến.

Thực lực cộng may mắn mang đến thành công, có thể tạm vẽ ra một trận chung kết có Brazil và Pháp như năm 1998 chăng?

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2022: Phác thảo chân dung nhà vô địch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO