World Cup 2022: người hâm mộ than trời vì chi phí đắt đỏ

Bình An| 05/11/2022 14:00

World Cup 2022 ở Qatar sẽ là giải đấu đắt đỏ nhất từ trước đến nay đối với người hâm mộ, khi chi phí một chuyến đi lên tới 20.000 USD / người

Được đến World Cup để xem đội nhà thi đấu là giấc mơ của hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, những người hâm mộ bóng đá. Tuy nhiên, giấc mơ đó sẽ nằm ngoài khả năng của nhiều ngườ. Ngày hội ở Qatar sẽ là giải đấu đắt giá nhất từ ​​trước đến nay đối với các cổ động viên.

a4f23536b33d637d705f29b64f3d165d_11zon.jpg
Chưa có giải đấu nào chịu nhiều than phiền như World Cup 2022 tại Qatar.

Trung bình 20.000 USD/người

Theo nghiên cứu từ Conotoxia, một công ty dịch vụ tài chính của Ba Lan, không chỉ vé xem các trận đấu ở Qatar đắt nhất trong lịch sử World Cup mà giá cả đi lại và ăn ở cũng cao ngất ngưởng.

Điều trớ trêu là việc giảm giá vé các trận đấu chỉ được áp dụng với người dân địa phương. Vì thế, CĐV nước ngoài phải trả kha khá tiền để vào sân. Ở vòng bảng giá vé trung bình từ ng, đối với những người ủng hộ đi du lịch, vé vòng bảng có giá từ 70 - 220 USD, các trận vòng loại trước tiếp trở đi giá từ 600 -1600 USD. Vé của hầu hết các trận đấu hiện đã được bán hết.

oyekwtpxo5lixa662gldtjfanu_11zon.jpg

Theo SportsMail, giá vé bán chung cho trận chung kết tại sân vận động Lusail vào ngày 18/12/2022 đã tăng 46% so với trận chung kết ở Nga năm 2018. Tuy nhiên, FIFA đang vận hành một nền tảng bán lại chính thức cho những người không còn có thể tham dự cho đến khi giải đấu kết thúc, vì thế giá vẫn có thể cao hơn do chênh lệch. Còn nếu “chậm chân” mà vẫn muốn cổ vũ đội nhà, CĐV phải nhờ cậy đến “vé chợ đen” có khi gấp đôi ba lần giá gốc. Kinh khủng!

Ngoài vé, Conotoxia ước tính một chuyến đi 10 ngày rẻ nhất đến Doha trong thời gian diễn ra giải đấu - bao gồm các chuyến bay từ New York, chỗ ở, thuê xe và tiền ăn uống - sẽ có giá 5.400 USD. Một nghiên cứu riêng biệt của Hull Financial Planning gợi ý rằng người hâm mộ nên chuẩn bị ngân sách khoảng 9.600 đô la mỗi người cho một chuyến đi tương tự. Nếu đội nhà vào đến chung kết, con số càng tăng lên.

uoctiecuyfempbaccncfkrjone.jpg
World Cup 2022 sẽ là giải đấu có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất với người hâm mộ.

Tuy nhiên, với việc các chuyến bay và chỗ ở nhanh chóng được bán hết, mức giá đó có thể cao hơn nhiều, đặc biệt nếu người hâm mộ muốn tham dự các trận đấu sau vòng bảng. Theo Booking.com, thời gian lưu trú 7 ngày tại Doha với các chuyến bay từ New York trong tuần thứ ba của giải đấu có giá từ 4.600 đến 18.500 USD / người. Nếu tính thêm một số phát sinh khác, chi phí tròm trèm 20.000 USD.

afp_329g3gq_11zon.jpg
Qatar giàu có và sang trọng, giá cả đương nhiên đắt đỏ.

Qatar Airways cũng đang cung cấp các gói hạng sang bao gồm chuyến bay, chỗ ở và vé trận đấu. Giá khởi điểm là 3.500 USD / người nhưng có thể lên tới 7.000 USD. Chỗ ở rẻ nhất cho người hâm mộ trong thời gian diễn ra giải đấu là tại ngôi làng dành cho người hâm mộ, nơi có phòng tắm riêng tạm thời dành cho hai người, có giá khoảng 200 USD/đêm. Hầu hết đã được bán sạch.

Một ly bia giá 12 bảng

Ashley Brown của FSA - cơ quan đại diện cho CĐV bóng đá Anh và xứ Wales - cho biết mức giá của một chuyến đi đến Qatar sẽ khiến nhiều người bỏ ý định đến World Cup: “Đây là một kỳ World Cup khác hẳn với các CĐV vì chi phí để xem đội nhà đi đến trận chung kết là quá cao, khoảng 1400 USD chỉ riêng tiền vé máy bay. Các mối quan tâm về nhân quyền và chỗ ở đắt đỏ cũng một rào cản lớn đối với hầu hết những CĐV phổ thông. Hàng nghìn người có thể sẽ không thể đến đây vì rơi vào quãng thời gian cuối năm tài chính vốn eo hẹp vì nhiều khoản chi”.

telemmglpict000314177610_trans_nvbqzqnjv4bqpvlberwd9egfpztclimqf0rf_wk3v23h2268p_xkpxc_11zon.jpg
Các thùng xe tải được hoán cải làm chỗ ở giá rẻ cho CĐV cũng có giá 80 USD/đêm. Ảnh: Telegraph

Ronan Evain, giám đốc điều hành của Football Supporters Europe, một nhóm bảo trợ cho những CĐV châu Âu, ngao ngán với DW Sports: "Có một vấn đề mang tính hệ thống là các nhà tổ chức giải đấu thường không thực sự quan tâm đến những người hâm mộ, họ luôn phải cân đối tài chính thực tế với nhu cầu cổ vũ bóng đá".

Ví dụ với một CĐV Anh, chi phí để đến Qatar khoảng 5000 bảng, bao gồm vé máy bay khứ hồi dao động từ 800 đến 1.000 bảng. Tiền vé để xem ĐT Anh từ vòng bảng đến trận chung kết sẽ là 1.200 bảng. Chi phí cho một chỗ ở bình dân của một người sẽ là 75 bảng/đêm. Nếu ở từ ngày khai mạc giải 21/11 đến trận chung kết ngày 18/12 số tiền sẽ lên đến 2.175 bảng.

Không chỉ bay đứt 5.000 bảng trong thời gian lưu trú tại Qatar, các CĐV sẽ còn phải chi ra một số tiền khác cho sinh hoạt cá nhân.

Với CĐV Anh, xem bóng đá mà không…uống bia thì “có gì đó sai sai”. Khổ nỗi ở đất nước Hồi giáo như Qatar, bia rượu bị cấm và rất hạn chế với người nước ngoài, giá lại rất đắt. Một ly khoảng…12 bảng, mà uống một ly thì bõ bèn gì với CĐV Anh vốn nổi tiếng mê nhậu.

1_fifa-2018-world-cup-russia-group-g-tunisia-v-england.jpg
Các 'bợm nhậu' Anh không thể thiếu bia khi xem bóng đá.

Điều đáng nói hơn là dù bỏ tiền ra mua bia để uống, nhưng họ cũng không được thoải mái mà chỉ có thể mua ở các nhà hàng khách sạn và quán bar được cấp phép. Trong khi đó, tại các sân vận động bia sẽ có sẵn với giá 6 bảng/ly, nhưng sự lựa chọn duy nhất của các CĐV sẽ là bia Budweiser không cồn và họ cũng chỉ được uống ở những khu vực được cho phép.

Nhà tổ chức World Cup 2022 cũng chỉ cho phép các CĐV uống rượu bia đến 19 giờ đêm tại một khu vực có sự quản lý. Tại đây, giá một ly bia sẽ là 8 bảng và mỗi khách không được mua quá 50 bảng tiền bia khi đến đây.

Theo Yahoo
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2022: người hâm mộ than trời vì chi phí đắt đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO