World Cup 2022: Mario Gotze trở lại ĐT Đức sau 5 năm

Bình An (tổng hợp)| 10/11/2022 20:03

‘Thần đồng’ một thuở Mario Gotze đã chính thức trở lại ĐT Đức tham dự World Cup 2022, đây là một trong nhiều bất ngờ của HLV Hansi Flick trong bản danh sách được công bố lúc chiều nay.

‘Thần đồng’ trở lại

Mario Gotze ghi bàn duy nhất ở phút 113 trong trận chung kết World Cup 2014 đánh bại Argentina, đưa Đức lần thứ 4 giành chức VĐTG. Tuy nhiên, sau bàn thắng đó, sự nghiệp của Gotze sa sút thảm hại. Anh không chứng tỏ được chuyên môn trong 3 năm khoác áo Bayern Munich và phải trở lại Dortmund.

afp_32mt7rv.jpg
HLV Hansi Flick đánh giá rất cao Mario Gotze.

Đang lúc dần lấy lại phong độ, Gotze mắc chứng bệnh lạ khiến anh sa sút thể lực nghiêm trọng. Sự nghiệp của Gotze tưởng như đã trôi vào quên lãng và từng tính đến việc giải nghệ. Götze chuyển đến Hà Lan thay thế và xây dựng lại sự nghiệp của mình tại PSV Eindhoven dưới sự dẫn dắt của HLV Roger Schmidt.

91jejq4ia6l.jpg
Khoảnh khắc Gotze ghi bàn thắng duy nhất ở phút 113 trong chung kết World Cup 2014.

Trong màu áo PSV, Mario Gotze đã thực sự tìm lại chính mình với 18 bàn thắng, 18 kiến tạo trong 77 trận khoác áo đội bóng Hà Lan trên mọi đấu trường. Sau 2 năm ở Hà Lan, cựu tiền vệ Bayern Munich trở lại Đức gia nhập Frankfurt với hợp đồng chỉ 4 triệu euro. Cầu thủ 30 tuổi trông khỏe mạnh hơn, nhanh nhẹn hơn sau thời gian chữa trị chứng bệnh làm anh sa sút thể lực.

Điều này cho phép Gotze tiếp tục giữ được những phẩm chất trên sân cỏ với những pha tiếp bóng và chuyển tiếp nhanh ở một pha sân đối phương một cách nhanh chóng. Anh trở thành một phần quan trọng trong lối chơi của HLV Oliver Glasner. Đến thời điểm này Gotze đã ghi 3 bàn và có 4 kiến tạo cho Frankfurt ở mọi đấu trường.

d88a424e-20a0-4436-830a-97e22fdaad07_w948_r1.778_fpx51_fpy49.jpg
Mario Gotze đã không khoác áo ĐT Đức kể từ năm 2017.

Sự có mặt của Gotze đã khỏa lấp vị trí của Filip Kostic (chuyển đến Juventus) ở mùa này. Cùng với Sadio Mané (Bayern) và Iago (Augsburg), Götze đứng thứ hai với 4 lần kiến ​​tạo ở Bundesliga sau Joshua Kimmich (Bayern).

Theo Wyscout, Götze đứng đầu trong số các cầu thủ Frankfurt và thứ 8 ở Bundesliga với 1,34 đường chuyền thông minh mỗi 90 phút. Trong số các tuyển thủ Đức được triệu tập lần này, chỉ có Kimmich và Leroy Sané vượt qua Götze ở tiêu chí này này. Anh cũng đứng thứ hai trong số các cầu thủ Frankfurt sau Randal Kolo Muani (1,48) với 1,44 lần dứt điểm sâu mỗi 90 phút.

3426684-69918848-2560-1440.jpg
'Thần đồng' một thuở của Đức đã tìm lại mình trong màu áo Frankfurt.

Götze đã không ra sân cho ĐT Đức kể từ trận hòa 2-2 trước Pháp vào ngày 14/11/2017. Dù bằng cách nào, việc Götze được tham dự World Cup 2022 đều rất xứng đáng. HLV Hansi Flick từ lâu đã không giấu diếm sự yêu thích với Mario Gotze và từng có ý định đưa tiền vệ này trở lại Bayern Munich năm 2020 khi ông còn dẫn dắt đội bóng xứ Bavaria.

Sự trở lại của Gotze mang đến hào hứng cho những người yêu mến ĐT Đức.

‘Cánh chim lạ’ Niklas Fullkrug và ‘niềm hi vọng’ Moukoko

Một tiền vệ cũng trở lại ĐT Đức sau thời gian vắng bóng là Julian Brandt. Cầu thủ từng có những phút rất ấn tượng tại World Cup 2018 chơi sa sút kể từ khi chuyển sang Dortmund. Với màn trình diễn ấn tượng trong mùa này, Brandt hứa hẹn là giải pháp dự phòng lý tưởng bên cánh trái nhờ lối chơi kỹ thuật và tốc độ.

2-w-993-c-0.sport.jpg
Moukoko tròn 18 tuổi vào đúng ngày Đức gặp Nhật Bản ở trận ra quân.

Trung vệ Matts Hummels dù có tên trong danh sách sơ bộ nhưng cuối cùng đã không được chọn. Đây là điều không bất ngờ vì lão tướng này sa sút phong độ, chu yếu ngồi dự bị và chỉ là lựa chọn thứ 3 ở vị trí trung vệ của Dortmund. Emre Can cũng vắng mặt với lý do tương tự.

Tiền vệ Marco Reus một lần nữa vắng mặt tại World Cup vì chấn thương, như cách anh chia tay giải đấu 4 năm trước tại Nga. Tuy nhiên, tiền đạo 17 tuổi của Borussia Dortmund Youssoufa Moukoko đã được Hansi Flick tin tưởng. Cầu thủ gốc Cameroon sẽ tròn 18 tuổi vào đúng ngày diễn ra trận Đức – Nhật Bản (23/11). Mùa này chơi ấn tượng khi đã ghi 6 bàn trong 13 lần ra sân ở Bundesliga và thêm 2 bàn khác ở Champions League cho Dortmund. Tuy nhiên, cái tên vắng mặt gây nhiều tiếc nuối là Florian Wirt. Cầu thủ 18 tuổi của Bayer Leverkusen không có thể trạng tốt nhất vì vẫn chấn thương.

Armel Bella-Kotchap của Southampton cũng là ‘cánh chim lại’ ở vị trí trung vệ. Trong khi đó, hậu vệ cánh trái Robin Gosens (Inter Milan) đã không được gọi vì sa sút phong độ. Tại EURO 2020, Gosens là phát hiện lớn của ĐT ở cánh trái.

Tuy nhiên, bất ngờ lớn nhất nằm ở hàng công. Thiếu vắng Timo Werner vì chấn thương vào phút cuối buộc Hansi Flick phải tính toán và gương mặt được ông gửi gắm niềm tin là Niklas Füllkrug. Tiền đạo 29 tuổi ‘chín muộn’ vì không mấy nổi bật ở những mùa giải qua nhưng mùa này thực sự bùng nổ. Anh có 10 bàn thắng và 3 kiến tạo tại Bundesliga cho Werder Bremen.

niclas-fuellkrug-l-sorgte-durch-zwei-spaete-treffer-fuer-115068h.jpg
Niklas Fullkrug đã chi 10 bàn tại Bundesliga đến thời điểm này.

Niklas Fullkrug hứa hẹn là sức sống mới trên hàng công của ĐT Đức. Với lối chơi mạnh mẽ, thể hình cao lớn (1m90) và chơi đầu rất tốt, Fullkrug là mẫu trung phong đích thực, vị trí mà Đức thiếu vắng nhiều năm qua. Trở ngại duy nhất của cầu thủ này là kinh nghiệm quốc tế khi mới lần đầu được triệu tập vào ĐTQG.

Đức có một trận khởi động World Cup duy nhất vào ngày 16/11 gặp Oman. Đức nằm ở bảng E cùng với Tây Ban Nha, Nhật Bản và Costa Rica với trận ra quân gặp Nhật Bản ngày 23/11. Đây là bảng đấu được đánh giá là ‘tử thần’.

Danh sách chính thức của ĐT Đức:

fhmrs6axeamhv-p.jpg
world-cup-1666940354246_11zon-1-.jpg
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2022: Mario Gotze trở lại ĐT Đức sau 5 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO