Wimbledon bắt đầu khó xử vì bị làng quần vợt ‘bề hội đồng’

Bình An| 03/05/2022 21:06

Quyết định cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự Wimbledon tiếp tục gây tranh cãi gay gắt. Rất nhiều tay vợt nổi tiếng đã lên tiếng chỉ trích kịch liệt, đặt nhà tổ chức vào thế bối rối chưa từng thấy.

Wimbledon 2022 sẽ là giải đấu biểu diễn?

WTA và ATP đã phản đối kịch liệt quyết định cấm các tay vợt Nga, Belarus dự giải, bởi theo quy ước giữa hai tổ chức này và các Grand Slam, việc cấm thi đấu một tay vợt tham dự một giải đấu không dựa trên quốc tịch mà chỉ dựa vào cá nhân.

Bên thềm giải Madrid Open sắp khai mạc, WTA, ATP và ITF (Liên đoàn quần vợt thế giới) sẽ có cuộc họp chính thức để xem xét việc không tính điểm với Wimbledon. Nếu thành hiện thực, giải năm nay đồng nghĩa là một giải biểu diễn đơn thuần, chỉ có tiền thưởng chứ không điểm số, ảnh hưởng lớn đến việc xếp hạng của các tay vợt.

headerno1.jpg
Wimbledon 2022 trước khả năng trở thành giải biểu diễn.

Cũng trong buổi họp báo trước khai mạc Madrid Open, tay vợt Rafael Nadal đã lần đầu lên tiếng: “Thật tiếc khi Wimbledon đưa quyết định này, nó không công bằng cho các đồng nghiệp của tôi. Có điều gì đó không đúng ở đây. Chúng tôi cần giữ vững lập trường ủng hộ các đồng nghiệp Nga và Belarus. Chúng ta biết rằng chiến tranh và những gì đang xảy ra không phải là lỗi của họ”.

Tay vợt người Tây Ban Nha nói thêm: "Tôi biết Chính phủ Anh ra quyết định và Wimbledon phải tuân theo. Nhưng hệ thống Grand Slam nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của ATP và WTA”.

rafael-nadal-i-am-not-this-kind-of-guy-who-_11zon.jpg
Nadal lên tiếng gay gắt và kêu gọi các tay vợt cấn có quan điểm chính thức.

Theo Nadal, người cũng đang là thành viên Hội đồng các tay vợt ATP, nếu Wimbledon không được tính điểm sẽ càng làm cho mọi thứ trở nên rối loạn và các tay vợt cần phải có động thái phản đối: “2.000 điểm ở một giải đấu lớn thực sự quý giá với chúng tôi. Vì vậy chúng tôi sẽ phải xem các biện pháp mà chúng tôi cần thể hiện thái độ rõ ràng”.

Tuần trước, tay vợt số 1 thế giới Djokovic đã thẳng thắn chê trách Wimbledon đã có quyết định “điên khùng” và “phân biệt đối xử sâu sắc”. Nay phát biểu của người có uy tín như Nadal khiến Wimbledon phải đối mặt với một quyết định khó khăn.

sergiy-stakhovsky-calls-out-rafael-nadal-how-is-it-fair-that-ukrainians-are-dying-.jpg
Sergiy Stakhovsky đang tham gia lực lượng phòng thủ đô thành Kyiv.

Đáp lại lời Nadal, tay vợt từng xếp thứ 31 thế giới Sergiy Stakhovsky đã lên mạng xã hội “đấu khẩu” gay gắt. Stakhovsky hiện đang tham gia lực lượng phòng thủ đô thành Kyiv viết trên trang cá nhân: "Xin hãy cho tôi biết thế nào là công bằng khi các VĐV Ukraine đến giờ còn không thể trở về nhà? Công bằng như thế nào khi trẻ em Ukraine không thể chơi quần vợt? Công bằng như thế nào khi người Ukraine đang chết?”.

Các ngôi sao đồng loạt phản đối

Rất nhiều tay vợt nổi tiếng cũng lên tiếng chê trách Wimbledon đã “cúi đầu” trước lệnh của Chính phủ Anh.

Andy Murray: “Cấm đoán không phải là câu hỏi lẫn câu trả lời về Ukraine”

“Thực sự tồi tệ và không công bằng với các đồng nghiệp bị cấm. Tôi thân thiết với nhiều trong số đó. Hướng dẫn từ Chính phủ không hữu ích vì các tay vợt Nga, Belarus chỉ được tham gia nếu ký tuyên bố chống lại chế độ Nga. Tôi không chắc mình sẽ cảm thấy thoải mái nếu phải làm như vậy, điều này là không tốt cho sự nghiệp của họ”.

murray.jpg

Iga Swiatek:Mọi thứ đang trở nên hỗn loạn”

“Thật tốt nếu các cơ quan đó đưa ra quyết định thích hợp để chúng tôi không gặp phải tình trạng hỗn loạn như bây giờ. Khán giả đang chờ đợi các tay vợt đưa ra quyết định cuối cùng về Wimbledon, nhưng thật khó vì chúng tôi đều biết các đồng nghiệp Nga, Belarus”.

iga-swiatek-gives-thoughts-on-wimbledon-ban-for-russian-belarusian-players.jpg

HLV Mouratoglou: “Các tay vợt Nga không phản chiến theo nghĩa đen mà thể hiện bằng trái tim”

“Cấm các tay vợt Nga và Belarus thi đấu Wimbledon là một quyết định vô cùng bất ngờ với tôi. Chính trị là để cho chính trị gia, quần vợt liên quan gì? Tôi biết là đang có chiến tranh và tôi cũng chắc chắn rằng tất cả mọi người đều phản đối nó, kể cả các tay vợt Nga, Belarus.

960x0.jpg

Tôi càng hiểu tâm trạng của các tay vợt Ukraine bởi vì đất nước của họ đang có bom đạn. Họ có bạn bè, gia đình ở đó và rất nhiều đồng bào đã hoặc sẽ bị giết chết vào ngày mai. Tôi hiểu họ muốn các tay vợt Nga và Belarus bị trừng phạt. Thực tế rất nhiều VĐV Nga đã tuyên bố phản đối chiến tranh. Bây giờ, nếu bạn ở vị trí của họ và bắt bạn phải lên án Chính phủ, có khả năng là tự đưa gia đình mình vào rắc rối. Các tay vợt Nga, Belarus không phản chiến theo nghĩa đen nhưng họ đã chứng minh điều đó bằng trái tim. Đó là điều tốt nhất họ có thể có thể làm được lúc này mà không phải chịu bất kỳ rủi ro nào cho gia đình”.

 Victoria Azarenka: “Họ làm cái việc chưa có ai làm”

"Nếu hỏi tôi có đồng ý với lý do cấm đoán của Wimbledon hay không thì tôi nói luôn là không. Nó vô nghĩa và chẳng liên quan đến những gì họ đang nói.

azarenka-r2-jimmie_11zon.jpg

Tôi đã nói rõ lập trường của mình là không bao giờ ủng hộ chiến tranh. Tôi không bao giờ ủng hộ bạo lực hay lời biện minh nào cho điều đó. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói ngay bây giờ. Họ phân biệt đối xử và đang làm một việc lố bịch mà chưa từng có một giải quần vợt nào làm”.

Cựu ngôi sao quần vợt Ý Adriano Panatta: “Ngắn gọn là phân biệt chủng tộc”

“Quyết định của Wimbledon là phân biệt chủng tộc. Một điều cực kỳ tồi tệ và phi lý. Các VĐV là con người, họ không phải là một quốc gia. Họ cũng phản đối chiến tranh và chỉ làm công việc của mình.

brd-open-exhibition-match-adriano-panatta-ilie-nastase-andrei-pavel-mansour-bahrami-reacts-tennis-30703390.jpg

Các vấn đề của chiến tranh vẫn chưa được giải quyết, thật kinh khủng. Tôi cũng chẳng thể chơi trong màu áo Ukraine được. Nếu đến Paris tôi vẫn là một người Ý ở Pháp và chẳng thể đại diện cho Ý. Loại trừ các tay vợt Nga và Belarus khỏi Wimbledon là một sai lầm lớn”.

Theo Tennisworldusa
Copy Link
Bài liên quan
  • Medvedev có thể mất Wimbledon vì…Putin
    Medvedev có thể không được dự Wimbledon nếu Bộ Thể thao Anh thông qua quy định cấm các VĐV Nga đến Anh tham gia các giải thể thao, nhằm phản đối cuộc xung đột tại Ukraine.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Wimbledon bắt đầu khó xử vì bị làng quần vợt ‘bề hội đồng’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO