WHO phân tích thêm 2 biến thể nhánh của Omicron

11/04/2022 20:19

Ngày 11/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, họ đang theo dõi vài chục trường hợp mắc hai nhánh mới của Omicron.

Sau khi xuất hiện vào tháng 11/2021, Omicron nhanh chóng thay thế Delta trở thành chủng virus SARS-CoV-2 chiếm ưu thế trên toàn cầu. Khi đó, dòng BA.1 của Omicron xuất hiện trong đa số các ca bệnh. Hiện tại, dòng BA.2 dần thay thế vị trí này. Dòng BA.3 chỉ tồn tại ở một số ít trường hợp.

Mới đây, WHO thông tin đang phân tích thêm 2 dòng BA.4 VÀ BA.5 thuộc Omicron để đánh giá về khả năng lây nhiễm và mức độ nguy hiểm. WHO cho biết, họ đã bắt đầu theo dõi 2 dòng trên vì "cần nghiên cứu các đột biến bổ sung để hiểu tác động của chúng đối với khả năng thoát miễn dịch".

Virus luôn đột biến nhưng chỉ một số đột biến ảnh hưởng đến khả năng lây lan, mức độ nghiêm trọng hoặc né tránh khả năng miễn dịch có được nhờ tiêm chủng hoặc từng nhiễm bệnh.

Ví dụ, BA.2 hiện chiếm gần 94% các trường hợp Covid-19 được giải trình tự. BA.2 dễ lây truyền hơn các dòng thuộc Omicron. Tuy nhiên, các bằng chứng cho đến nay ghi nhận, BA.2 không có nhiều khả năng gây ra bệnh nặng hơn.

Theo WHO, chỉ có vài chục trường hợp nhiễm BA.4 và BA.5 được báo cáo lên cơ sở dữ liệu GISAID toàn cầu.

Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh cho biết, BA.4 có mặt ở Nam Phi, Đan Mạch, Botswana, Scotland và Anh từ ngày 10/1 đến ngày 30/3.

Trong khi đó, đa số các ca nhiễm BA.5 đều ở Nam Phi. Bộ Y tế Botswana cho biết, họ xác định được 4 trường hợp BA.4 và BA.5, tất cả đều là những người từ 30 đến 50 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ và triệu chứng nhẹ.

Đại dịch Covid-19 đang có xu hướng giảm trên toàn cầu. Số ca nhiễm vào ngày 10/4 là hơn 500.000 người trong khi con số này vào cuối tháng 1 là hơn 3 triệu. Số ca tử vong vào ngày 10/4 là 1.480.

An Yên (Theo Reuters, Ourworldindata)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
WHO phân tích thêm 2 biến thể nhánh của Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO