WHO cảnh báo COVID-19 vẫn là đại dịch khẩn cấp toàn cầu

Tuấn Quỳnh ̣(TH)| 13/07/2022 12:10

Ngày 13/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá Covid-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu.

Theo Hãng tin Reuters, Ủy ban Khẩn cấp của WHO, bao gồm các chuyên gia độc lập, cho biết tình trạng khẩn cấp vẫn được duy trì khi các ca bệnh vẫn gia tăng, virus đang phát triển và hệ thống y tế ở một số quốc gia còn đối mặt với áp lực lớn.

Số ca nhiễm WHO ghi nhận trong tuần đã tăng 30% trong hai tuần qua, mặc dù miễn dịch cộng đồng đã tăng lên đáng kể nhờ vắc xin.

Tuy nhiên trên thực tế, số ca nhập viện và tử vong không tăng mạnh. "Các làn sóng mới cho thấy một lần nữa dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc. Virus SARS-CoV-2 đang tự do lưu hành và các nước không quản lý tốt gánh nặng bệnh tật dựa trên năng lực của mình, cả về tình trạng nhập viện đối với các ca bệnh nghiêm trọng và ngày càng nhiều người mắc hội chứng hậu COVID-19", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 12/7 từ Geneve.

WHO cảnh báo COVID-19 vẫn là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại hội nghị về vaccine Covid-19 ở Brussels, Bỉ hồi tháng 2 (Ảnh: AFP).

Ông Tedros cũng bày tỏ lo ngại về số ca mắc COVID-19 ngày một gia tăng, gây áp lực hơn nữa lên hệ thống và nhân viên y tế vốn đã bị kéo căng.

WHO đưa ra các biện pháp nhằm đẩy lùi Covid-19 trong giai đoạn mới, khuyến nghị các nước cập nhật kế hoạch và chuẩn bị ứng phó với kịch bản dịch bệnh trở thành đặc hữu.

Tổ chức này cũng kêu gọi các quốc gia giải quyết thách thức về truyền thông, phối hợp giữa cộng đồng, các nhà lãnh đạo chính trị và giới khoa học để chống thông tin sai lệch, xây dựng lại lòng tin công chúng sau thời gian dài mệt mỏi vì đại dịch.

WHO cảnh báo COVID-19 vẫn là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu
Ảnh minh họa (Nguồn: Getty Images).

Các nước cần đạt được mục tiêu tiêm chủng quốc gia, đảm bảo tỷ lệ bao phủ vaccine là 70% dân số. Người dân cần tiếp tục sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch ở cấp độ cá nhân, chẳng hạn đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người, tránh không gian kín khí, rửa tay thường xuyên.

Trước đó, vào tháng 1/2020, WHO đã công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu. Đây cũng là lần thứ 5 trong lịch sử y tế thế giới, WHO công bố tình trạng này. Quyết định đã giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, gây quỹ và các biện pháp y tế công cộng quốc tế nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Việt Nam ngày 27/5 ghi nhận biến chủng phụ BA.5 của Omircon. Giới chức cảnh báo nếu người dân chủ quan trong tiêm mũi vaccine nhắc lại và không chú trọng các biện pháp phòng chống, dịch bệnh có nguy cơ rất cao bùng phát trở lại. Do đó, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid mũi 3, 4 cho người từ 12 tuổi, nhằm ngăn chặn làn sóng Covid mới.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo COVID-19 vẫn là đại dịch khẩn cấp toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO