Wagner tạm dừng tuyển quân, Ukraine thừa nhận Nga đạt bước tiến ở miền đông

03/07/2023 12:14

Tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner (Wagner PMC) thông báo ngừng chiêu mộ các tay súng mới trong một tháng, giữa lúc chuyển hoạt động sang Belarus.

“Do Wagner PMC tạm thời không tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine và chuyển đến Cộng hòa Belarus nên chúng tôi đang tạm ngừng hoạt động của các trung tâm tuyển quân tại các địa phương trong thời gian 1 tháng”, trích thông điệp đăng tải hôm 2/7 trên kênh Telegram do một nhân viên của “ông trùm Wagner” Yevgeny Prigozhin quản lý.

Một tay súng Wagner ở Rostov-on-Don, Nga ngày 24/6. Ảnh: Reuters

Nhờ Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko làm trung gian hòa giải, Moscow đã chấp nhận bỏ truy tố ông Prigozhin và các tay súng Wagner tham gia vụ bạo loạn ngày 24/6, đồng thời cho phép lực lượng này chuyển tới Belarus.

Theo CNN, các diễn biến trên đã khiến phương Tây và những nước láng giềng Belarus lo ngại. Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kamiński ngày 2/7 thông báo, nước này sẽ điều 500 cảnh sát tới tăng cường an ninh ở khu vực biên giới giáp Belarus vì “tình hình căng thẳng”.

Ukraine thừa nhận Nga đạt một số bước tiến ở mặt trận miền đông

Cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, các lực lượng Moscow đã giành kiểm soát một số khu đất gần thị trấn Svatove thuộc vùng Luhansk, miền đông nước này.

“Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở đó. Đối phương đang tấn công Bilohorivka và Serebrianka”, bà Maliar viết trên Telegram, ám chỉ đến 2 ngôi làng nhỏ hơn ở phía nam Svatove. Do tọa lạc dọc theo những tuyến đường cung ứng quan trọng của quân Nga, Svatove là thị trấn giữ vai trò chiến lược đối với các lực lượng Kiev.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine thông tin thêm, các cuộc đụng độ dữ dội giữa binh lính hai bên đang diễn ra trên toàn khu tiền tuyến miền đông. Quan chức này thừa nhận, quân Nga đang tấn công đồng thời ở nhiều hướng, bao gồm cả các thành phố Avdiivka, Marinka và Lyman.

Theo bà Maliar, quân Ukraine đang giành được “thành công một phần” khi phản kích ở sườn phía nam khu vực Bakhmut. Nga đã điều chuyển 2 trung đoàn tấn công đường không sang sườn phía bắc và giao tranh vẫn tiếp tục.

Lính Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Moscow Times

Ở mặt trận miền nam, bà Maliar quả quyết các lực lượng Kiev đang đạt các bước tiến dần dần, đặc biệt tại các khu vực bao quanh 2 thành phố Berdiansk và Melitopol, bất chấp sự kháng cự quyết liệt của đối phương.

Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, binh lính nước này đã giao chiến trực tiếp với quân Nga hơn 28 lần trong 24 giờ qua. Nhà chức trách Ukraine cũng cáo buộc các lực lượng Moscow đã tiến hành 11 vụ tập kích bằng tên lửa và 8 vụ tấn công bằng máy bay không người lái trong thời gian đó.

Các hãng thông tấn quốc tế cho biết không thể xác minh một cách độc lập các thông tin trên. Trong khi, Moscow chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu của giới chức Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Wagner tạm dừng tuyển quân, Ukraine thừa nhận Nga đạt bước tiến ở miền đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO