Wagner hạ cờ tại căn cứ Nga, đưa quân tới Belarus

19/07/2023 21:49

Các chiến binh Wagner tuyên bố đóng cửa căn cứ chính ở phía nam Nga khi triển khai lực lượng tới nước láng giềng Belarus.

Wagner hạ cờ tại căn cứ Nga, đưa quân tới Belarus - 1

Các chiến binh Wagner hạ cờ tại căn cứ ở Nga (Ảnh: Telegram).

Thao trường Molkino ở vùng Krasnodar từng là nơi huấn luyện chính của tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner cho đến khi thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin phát động một cuộc bạo loạn chớp nhoáng vào tháng trước.

Đoạn video do kênh Telegram Razgruzka Vagnera chia sẻ đầu tuần này cho thấy các chiến binh thực hiện nghi thức hạ cờ Wagner và cờ của Nga tại căn cứ ở Krasnodar.

Theo BBC, việc hạ cờ như vậy được thực hiện khi đóng cửa một căn cứ quân sự.

"Căn cứ này không còn tồn tại. Wagner sẽ rời đến các khu vực triển khai mới", một chiến binh Wagner nói.

Một chiến binh Wagner khác cho biết trung tâm huấn luyện Molkino sẽ tạm dừng hoạt động trước ngày 30/7.

Theo BBC, ảnh vệ tinh được công bố hôm 17/7 cho thấy các đoàn xe của lực lượng Wagner di chuyển trên đường cao tốc M5 ở Belarus và tiến về phía căn cứ Tsel cách thủ đô Minsk hơn 100km.

Wagner hạ cờ tại căn cứ Nga, đưa quân tới Belarus - 2

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe của lực lượng Wagner đến căn cứ của Belarus hôm 17/7 (Ảnh: Planet Labs).

Các hình ảnh vệ tinh trước đó cho thấy khoảng 300 lều đã được dựng lên tại căn cứ Tsel trong vòng hai tuần sau cuộc nổi loạn của Wagner ở Nga.

Nhóm giám sát Belarus Hayun ước tính hơn 100 đơn vị khí tài và khoảng 600 chiến binh Wagner có thể đã đến căn cứ Tsel.

Trang tin quân sự Avia Pro ngày 19/7 cho biết, các đoàn xe của Wagner vẫn tiếp tục di chuyển về phía Belarus.

Đoàn xe được nhìn thấy trong video bao gồm một số xe đầu kéo, xe tải, xe ben lớn với máy ủi, xe ben, ngoài ra còn có xe chở khách, hàng chục xe tải và ô tô kiểu dân sự khác.

Ông Andriy Demchenko, người phát ngôn của cơ quan quản lý biên giới Ukraine, hôm 15/7 xác nhận có khoảng vài trăm chiến binh Wagner đã tới Belarus. Ông Demchenko nói thêm rằng, các chiến binh Wagner hiện ở cách Ukraine ít nhất 100km và Kiev đang theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của lực lượng này.

Bộ Quốc phòng Belarus ngày 14/7 công bố đoạn video cho thấy một số thành viên nhóm Wagner trở thành các huấn luyện viên quân sự cho binh sĩ Belarus. Hình ảnh cho thấy các binh sĩ thuộc lực lượng bảo vệ lãnh thổ Belarus được thành viên Wagner hướng dẫn.

Ngày 24/6, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã làm trung gian cho thỏa thuận nhằm thuyết phục ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin chấm dứt cuộc nổi loạn ở thành phố phía nam Nga. Đổi lại, Belarus đã đồng ý cho ông Prigozhin và các binh sĩ Wagner chuyển sang nước này. Đề xuất đã nhận được sự đồng ý của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bộ Quốc phòng Belarus thông báo cơ quan này và Wagner đã vạch ra lộ trình trao đổi các phương pháp chiến đấu tốt nhất giữa 2 bên.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, khi Wagner đến và triển khai lực lượng huấn luyện, trao đổi kinh nghiệm, Belarus sẽ đặc biệt chú ý đến việc chia sẻ các kỹ thuật và phương pháp tác chiến mà lực lượng vũ trang Belarus đang sử dụng.

Theo nhà lãnh đạo Belarus, các thành viên Wagner sẽ được đưa từ Nga sang Belarus với "những điều kiện nhất định" như sẽ được triển khai ngay lập tức khi cần bảo vệ nước này.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Wagner hạ cờ tại căn cứ Nga, đưa quân tới Belarus
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO