Wadden sea là gì? 7 lý do nên 'xách ba lô lên và đi' để không bỏ lỡ vùng biển 'biến mất 2 lần trong 1 ngày'

Trang Ly| 30/06/2021 11:14

Wadden sea là gì mà Google thay đổi giao diện trong ngày hôm nay?

Ngày hôm nay 30/6/2021, trang chủ Google thiết kế hình ảnh Doodle hoạt họa về Wadden sea (biển Wadden). Vậy Wadden sea là gì? Tại sao biển Wadden lại được xuất hiện trên giao diện trang chủ của 'gã khổng lồ công nghệ' này?

Wadden sea là gì? 7 lý do nên xách ba lô lên và đi để không bỏ lỡ vùng biển biến mất 2 lần trong 1 ngày - Ảnh 1.

Ảnh: Google Doodle

BiểnWadden: Di sản Thế giới

Ngoài khơi bờ biển Đức, Đan Mạch và Hà Lan là bãi bồi trải dài trên Biển Bắc. Đây là khu vực bãi bồi ven biển lớn nhất trên thế giới.

Cách đây 12 năm - vào ngày 30/6/2009, UNESCO đã chỉ định biển Wadden là Di sản Thế giới để công nhận tầm quan trọng về địa chất và sinh thái vô song của nó cùng những nỗ lực hàng thập kỷ của con người nhằm bảo tồn biển Wadden.

Biển Wadden là một vùng đất bồi (gian triều) ở phần đông nam của biển Bắc (North Sea, vùng biển ở phía bắc Đại Tây Dương). Wadden sea nằm giữa vùng duyên hải của phía tây bắc lục địa châu Âu và chuỗi các đảo trong quần đảo Frisia (hay quần đảo biển Wadden), tạo thành một vùng nước nông với các bãi lầy và vùng đất ngập nước.

Wadden sea là gì? 7 lý do nên xách ba lô lên và đi để không bỏ lỡ vùng biển biến mất 2 lần trong 1 ngày - Ảnh 3.

Vẻ đẹp tuyệt vời của biển Wadden.

Google cho biết, biển Wadden sở hữu mạng lưới bãi bồi và bãi cát lớn nhất thế giới, trải dài trên các đường bờ biển của Hà Lan, Đức và Đan Mạch.

Được tạo ra bởi các cơn bão trong thế kỷ 14 và 15, biển Wadden là một môi trường đất ngập nước tương đối trẻ, bao gồm một trong những hệ sinh thái vùng gian triều nguyên vẹn còn sót lại cuối cùng trên thế giới.

Vùng biển và cát trải dài tuyệt đẹp này là nơi sinh sống của nhiều loài động-thực vật, bao gồm hải cẩu xám (Halichoerus grypus) và cá heo cảng (Phocoena phocoena).

Hình ảnh hải cẩu xám (Halichoerus grypus) và cá heo cảng (Phocoena phocoena) sinh sống tại biển Wadden.

Biển Wadden được coi là một trong những khu vực quan trọng nhất trên thế giới đối với các loài chim di cư. Người ta ước tính rằng các vùng đất ngập nước được hơn 10 triệu con chim trên khắp châu Phi-Âu-Á ghé thăm hàng năm và có thể chứa tới 6,1 triệu con cùng một lúc!

Biển Wadden không chỉ là một môi trường sống nguyên sơ cho động vật hoang dã - mà nơi đây còn là 'thiên đường' đối với các du khách năm châu có thể thưởng ngoạn phong cảnh, khám phá các bãi bồi khi thủy triều xuống hoặc tham quan các đảo chắn bằng thuyền.

Tuy nhiên, điều quan trọng là khách du lịch phải tôn trọng vai trò thiết yếu của địa điểm trong việc duy trì đa dạng sinh học toàn cầu.

Các nỗ lực bảo tồn hiện tại dựa trên quan hệ đối tác chiến lược giữa UNESCO, các tổ chức phi chính phủ về môi trường, Diễn đàn Biển Wadden, và chính phủ Đan Mạch, Đức và Hà Lan phối hợp thực hiện nhằm giúp cho các thế hệ tương lai có thể tận hưởng 'hòn ngọc quý' này.

Hiểu được điều này, Google Doodle đã thiết kế hình ảnh sinh động nhằm mang tới thông điệp yêu quý và bảo vệ biển Wadden.

Chiêm ngưỡng những điều tuyệt vời ở biển Wadden

UNESCO cho biết,biển Waddenbao gồm Khu bảo tồn biển Wadden của Hà Lan, Công viên Quốc gia Biển Wadden của Đức ở Lower Saxony và Schleswig-Holstein, và phần lớn khu vực bảo tồn Biển Wadden của Đan Mạch.

Đây là một môi trường đất ngập nước ven biển rộng lớn, ôn đới, tương đối bằng phẳng, được hình thành do sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố vật lý và sinh học đã làm phát sinh vô số môi trường sống chuyển tiếp với các kênh thủy triều, bãi cát, đồng cỏ biển, bãi vẹm, bãi cát, bãi bồi, đầm lầy muối, cửa sông, bãi biển và cồn cát.

Thiên nhiên đã ban tặng chobiển Wadden những điều tuyệt vời, hãy cùng DW (Đức)khám phá nó:

1. Bãi biển 2 lần biến mất trong một ngày: Do đặc điểm 2 lần/ngày thủy tiều xuống, nước rút nênbãi bùn rộng 15km lại lộ ra. Điều này khiến bạn có thể khám phá 'đáy biển' mà không cần bất kỳ thiết bị lặn nào.

2. Thế giới sinh vật độc đáo: Bạn có thể tìm hiểu nhiều điều về các cư dân của môi trường sống tuyệt vời này. Ví dụ như một loài giun tròn 'sắp xếp lại' khoảng 25 kg cát mỗi năm và cung cấp oxy cho các sinh vật biển khác.

Tổng cộng có hơn 10.000 loài động thực vật sống ở bãi bồi, bao gồm cả cá, động vật có vỏ và các loài chim.

Wadden sea là gì? 7 lý do nên xách ba lô lên và đi để không bỏ lỡ vùng biển biến mất 2 lần trong 1 ngày - Ảnh 6.

3. 'Cư dân' chịu khó pose hình nhất: Đó chính là loài hải cẩu xám.Các bãi cát ở biển Wadden là nhà của chúng, không chỉ là nơi để chúng nằm phơi nắng mà những con hải cẩu xám cũng được sinh ra ở đây. Điều này diễn ra vào giữa đầu tháng sáu và tháng bảy hàng năm.

4. Một kỳ quan xanh: Hệ sinh thái biển Wadden không chỉ được tạo thành từ phù sa và nước.Cồn cát, bãi biển và đầm lầy muối cũng tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp nơi đây.Thực vật của đầm lầy muối nói riêng là 'những nghệ sĩ sinh tồn' thực sự.

Wadden sea là gì? 7 lý do nên xách ba lô lên và đi để không bỏ lỡ vùng biển biến mất 2 lần trong 1 ngày - Ảnh 7.

5. Những mái nhà đặc biệt bên bờ biển:Những ngôi nhà mái tranh với mái kéo thấp chống gió khắc nghiệt là đặc trưng của vùng Biển Bắc nước Đức. Nhiều người được cho thuê làm nhà nghỉ.

6. Ghé thămQuần đảo Hallig:Từ Husum (thị trấn của Đức), bạn có thể đến thăm Hallig Hooge. Nó chỉ có thể đến được bằng thuyền khi thủy triều lên. Theo truyền thống, cư dân xây dựng nhà của họ trên cái gọi là gò đất để bảo vệ họ khỏi triều cường.

7.Thế giới kỳ quan trên Biển Wadden:Nếu trời mưa thì viện hải dương học Multimar Wattforum ở Tönning (Đức) là một nơi hoàn hảo để ghé thăm. Đây là trung tâm du khách lớn nhất trong công viên quốc gia và là Di sản Thế giới Biển Wadden ở Schleswig-Holstein.

Điểm nổi bật là 37 thủy cung ở Biển Bắc với 280 loài động vật, một bộ xương cá nhà táng thật và thợ lặn cho các đàn cá trong thủy cung lớn ăn hai lần một tuần.

Bài viết sử dụng nguồn: Google Doodle, DW, UNESCO

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Wadden sea là gì? 7 lý do nên 'xách ba lô lên và đi' để không bỏ lỡ vùng biển 'biến mất 2 lần trong 1 ngày'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO