Vượt nỗi đau mất mẹ, nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa ĐH Ngoại thương điểm tuyệt đối

26/08/2024 09:18

Với điểm GPA tuyệt đối 4.0, Trần Hồng Giang (SN 2002 tại Thái Bình) trở thành thủ khoa đầu ra chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại thương 2024.

“Danh hiệu này đến với em rất ngẫu nhiên vì mục tiêu đặt ra cho bản thân trong 4 năm học chỉ đơn giản là tích lũy được nhiều kiến thức nhất có thể và duy trì mức điểm số tốt nhất”, Giang nói. Món quà danh giá này, tân thủ khoa muốn dành tặng cho gia đình, đặc biệt là người mẹ quá cố.

Trước khi chạm tay vào danh hiệu danh giá, 10X Thái Bình từng trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn. Biến cố ập đến khi Giang đang học lớp 12 và chuẩn bị bước vào giai đoạn nước rút ôn thi tốt nghiệp THPT, mẹ nữ sinh bỗng phát hiện mắc ung thư. Bố đi làm xa, mẹ phải rời quê hương lên Hà Nội chữa trị, căn nhà chỉ còn một mình nữ sinh.

Vượt nỗi đau mất mẹ, nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa ĐH Ngoại thương điểm tuyệt đối - 1

Em Trần Hồng Giang. (Ảnh: NVCC)

Nhìn bạn bè được phụ huynh chăm chút, lo lắng từng bữa ăn giấc ngủ, không ít lần Giang thấy rất tủi thân. Nhưng để mẹ yên tâm chữa bệnh, cô nàng luôn tự nhủ bản thân mình phải thật mạnh mẽ và cố gắng học tập tốt.

May mắn thay, mẹ đã được điều trị khỏi bệnh và quay về ngay trước ngày nữ sinh thi đại học, nên Giang đã rất tự tin bước vào kỳ thi. Kết quả, 10X xuất sắc đạt 28.85 điểm khối A1 và 37.04 điểm khối D1, đỗ vào chuyên ngành Kinh tế đối ngoại của trường Đại học Ngoại thương.

Tưởng chừng mọi chuyện đã êm đềm, nhưng trớ trêu thay khi Giang bước sang năm 3 đại học, mẹ nữ sinh được chuẩn đoán tái phát lại căn bệnh ung thư. Lúc đó bệnh đã di căn sang bộ phận khác.

“Mẹ rất muốn gắng gượng để chờ ngày em tốt nghiệp nhưng không được. Ngày mẹ mất, em rơi vào trạng thái suy sụp, mất hết tự tin vốn có và không muốn làm gì”, Giang nghẹn ngào nhớ lại.

Với Giang, những tháng ngày đó vô cùng đau khổ và rất khó để học cách chấp nhận. Nữ sinh xin nghỉ học tạm thời ở trường, tự thu mình trong ngôi nhà đầy ắp kỷ niệm với mẹ, hạn chế tiếp xúc với mọi người. Thậm chí, 10X từng nghĩ có suy nghĩ muốn từ bỏ hết mọi thứ, kể cả việc học.

Sau cùng, nhờ sự động viên an ủi to lớn của gia đình, thầy cô và bạn bè, Giang cũng lấy lại tinh thần, biến nỗi đau thành động lực và quay trở lại giảng đường để hoàn thành di nguyện của mẹ.

“Mẹ đã mất nhưng phía sau em vẫn còn gia đình. Với em, họ chính là động lực. Em luôn tự nhủ không chỉ cố gắng vì bản thân, mà còn cố gắng vì gia đình”, Giang kể trong xúc động.

Chia sẻ về phương pháp học tập để chạm tới danh hiệu thủ khoa, Giang cho biết khi bắt đầu một môn học mới, nữ sinh sẽ nghiên cứu kỹ các yêu cầu chung và yêu cầu cụ thể của môn, từ bám sát để ôn tập.

Ngoài ra, cô nàng tích cực xây dựng bài trên lớp thông qua việc tham gia phát biểu, thảo luận với thầy cô và bạn bè. Nhờ đó, 10X có thể hiểu và nhớ bài ngay trên lớp.

“Việc tham gia xây dựng bài cũng giúp em đạt được các điểm thưởng của thầy cô. Đôi khi những điểm thưởng này lại chính là “phao cứu sinh” cho điểm tổng kết môn, trong trường hợp em làm bài kiểm tra chưa thực sự tốt”, nữ sinh nói.

Vượt nỗi đau mất mẹ, nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa ĐH Ngoại thương điểm tuyệt đối - 2

10X Thái Bình là thủ khoa đầu ra chuyên ngành Kinh tế đối ngoại trường Đại học Ngoại thương năm 2024 với điểm GPA tuyệt đối. (Ảnh: NVCC)

Khi về nhà, 10X thường chủ động xem lại kiến thức cũ và đọc trước các kiến thức mới trong giáo trình, sau đó ghi chú những phần mà bản thân cảm thấy khó hiểu hay còn lăn tăn để buổi học sau sẽ nhờ thầy cô giải đáp.

Trong quá trình ôn luyện trước khi thi, nữ sinh sẽ tổng hợp kiến thức lại theo hệ thống, đồng thời có sự so sánh, liên hệ tương quan giữa các mảng kiến thức trong cùng một môn hoặc giữa các môn với nhau để hiểu sâu sắc hơn. 10X cũng thường rủ các bạn cùng học nhóm để có thể rà soát và lấp các lỗ hổng kiến thức nếu có.

Giang thường phân chia thời gian rõ ràng giữa hoạt động ngoại khóa và học tập. Trong đó luôn ưu tiên việc học, các hoạt động ngoại khóa sẽ phân chia vào khoảng thời gian rảnh phù hợp. Nhờ vậy, nữ sinh xuất sắc giành học bổng của trường Đại học Ngoại thương cho 7/8 kì học.

Ngoài thành tích học tập khủng, 10X Thái Bình cũng sở hữu loạt giải thưởng ấn tượng: giải khuyến khích cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới tại Việt Nam 2021; giải khuyến khích cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2022; danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường năm 2022. Đồng thời có các bài nghiên cứu khoa học đăng trên kỉ yếu hội thảo quốc tế giữa trường Đại học Ngoại Thương và Đại học Meiji (Nhật Bản), FTU Working Paper Series.

Cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc, Hồng Giang giờ đây có thể tự hào khi đã hoàn thành di nguyện của mẹ. Bản thân cô nàng cũng cởi mở hơn với mọi người, đi tới nhiều nơi, có thêm nhiều bạn và yêu đời hơn trước.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, tân thủ khoa Đại học Ngoại thương cho biết sẽ cố gắng đi làm tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân trong một vài năm. Sau đó, 10X sẽ đăng ký học tiếp lên bậc thạc sĩ, trau dồi thêm tri thức để đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội.

Kim Nhung

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Vượt nỗi đau mất mẹ, nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa ĐH Ngoại thương điểm tuyệt đối
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO