Vượt 11.000km, hơn 180 chiến sĩ Đội Công binh Việt Nam đến với châu Phi

13/08/2023 08:49

Sau hơn 60 tiếng di chuyển với nhiều chặng bay, 184 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Công binh số 2 của Việt Nam đã đặt chân đến Phái bộ an ninh lâm thời Liên Hợp Quốc tại Abyei, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trước đó vào sáng 8/8, sau lễ tiễn quân tại sân bay Nội Bài, Đội Công binh số 2 đã hoàn thiện thủ tục lên máy bay, vượt hành trình hơn 11.000 km đến với Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc UNISFA thay thế cho Đội Công binh số 1.

Ngay sau khi đến phái bộ, Đội Công binh số  2 đã được đón tiếp đưa về khu vực đóng quân HIGHWAY.

Đội Công binh số 2 đến phái bộ khu vực Abyei. Ảnh: Đội Công binh số 2

Cảm nhận đầu tiên của thê đội khi đặt chân đến Abyei là thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng… Tuy nhiên, khi được gặp bạn bè quốc tế, nhận được sự chào đón nhiệt tình với những câu chào như “Hello VietNam! Welcome VietNam!”; cùng với đó là sự hân hoan, nồng nhiệt của người dân địa phương và Đội Công binh số 1 thì mọi mỏi mệt đã tan biến.

Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Đội trưởng Đội Công binh số 2 cho biết, toàn bộ cán bộ, nhân viên đội đã hành quân đến khu vực đóng quân đảm bảo an toàn tuyệt đối, phấn khởi, nhanh chóng ổn định nơi ăn, ở.

Đội sẽ phối hợp với cán bộ, nhân viên Đội Công binh số 1 thống nhất các nội dung bàn giao, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Công binh số 2 Việt Nam. Ảnh: Đội Công binh số 2

Trước mắt, Đội Công binh số 2 sẽ thực hiện các nhiệm vụ sửa chữa, củng cố doanh trại, ổn định nơi ăn, ở của đơn vị. Đồng thời, tiếp nhận, củng cố trang thiết bị, ô tô, xe, máy…tiếp tục với các nhiệm vụ được Chỉ huy Phái bộ giao phó.

Đội Công binh số 2 có quân số 203 người, trong đó 184 chính thức và 19 dự bị (27 sĩ quan, 176 quân nhân chuyên nghiệp, 19 nữ). Đây là lực lượng được tuyển chọn, điều động từ các cơ quan, đơn vị: Quân khu 1, 2, 3, 4; Quân đoàn 1, 2; các Binh chủng: Công binh, Đặc công, Thông tin liên lạc; Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và các cơ quan, đơn vị khác trong toàn quân.

Đội hình lên đường làm nhiệm vụ của Đội Công binh số 2 gồm 173 cán bộ, chiến sĩ. 11 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Công binh số 1 đã xung phong tiếp tục ở lại tham gia Đội Công binh số 2.

Abyei là khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan, năm 2011 hai nước ký thỏa thuận cam kết rút quân khỏi khu vực phi quân sự tại Abyei và thiết lập cơ chế hỗn hợp để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, đến nay hai nước chưa có nhiều tiến triển thực chất.
UNISFA được thành lập năm 2011 theo Nghị quyết 1990 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với nhiệm vụ bảo vệ thường dân và thúc đẩy phi quân sự hóa tại Abyei.
Nguồn: TTXVN
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vượt 11.000km, hơn 180 chiến sĩ Đội Công binh Việt Nam đến với châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO