Vừa xuất viện về nhà, em bé sinh non tháng phải nhập viện cấp cứu vì sặc sữa

Ngọc Hân| 09/12/2020 04:30

Việt BáoBS.CKI Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực , Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận bé gái phải nhập viện một lần nữa vì viêm phổi nặng do sặc sữa.

Bác sĩ Vũ cho biết, bé gái sinh non tháng, phải nằm viện điều trị dài ngày. Vừa được xuất viện về nhà mấy ngày, em bị sặc sữa. Ngay lập tức, bệnh nhi được ba mẹ đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu.

Lượng sữa bé bị sặc phun trào lên mũi, ngập đầy mặt và sặc vào hai lá phổi, dẫn đến bị viêm phổi nặng. Các bác sĩ cho bé nhập viện để điều trị. Hiện bệnh nhi đang tiếp túc được thở máy.

Sặc sữa là hiện tượng sữa trào vào đường thở khiến trẻ khó thở, sặc sụa, tím tái có thể gây ngừng thở.

Bé gái nắm chặt tay bác sĩ khi được bác sĩ thăm khám. Ảnh: BVCC.

Nguyên nhân thường là do cha mẹ hoặc người giữ trẻ để trẻ bú, ăn không đúng tư thế. Cho bú khi trẻ đang khóc, đang ho. Sữa mẹ quá nhiều hoặc núm vú cao su có lỗ thông quá rộng khiến sữa chảy nhiều, chảy mạnh làm trẻ không nuốt kịp… Nếu không được sơ cứu kịp thời, trẻ dễ bị tử vong.

Cách xử lý khi trẻ bị sặc sữa lên mũi chính xác bà mẹ cần phải được thực hiện theo những bước sau. Lưu ý nếu sau mỗi bước mà bé đã thở ổn định bình thường thì không cần làm các bước tiếp theo.

Việc cha mẹ xử lý đúng cách khi con bị sặc sữa, sặc thức ăn sẽ giúp trẻ tránh được những nguy hiểm.

Bước 1: Để bé ngồi dậy

Khi bé có dấu hiệu bị sặc sữa lên mũi, mẹ cần thực hiện sơ cấp cứu cơ bản ngay lập tức.

Khi bị sặc sữa, bạn nên cho bé ngồi dậy thẳng lên, để bé ho và phun sữa ra. Trẻ vẫn ho thì tức là đường thở chỉ bị tắc chút xíu.

Lau sạch sữa ở miệng, mũi và các bộ phận khác.

Bước 2: Hút sữa

Nếu trẻ khó thở, da trở nên tím tái hơn, bạn cần phải hút sữa từ mũi và miệng ngay lập tức. Đây là bước sơ cứu đầu tiên trong khi đợi xe cấp cứu.

Dùng miệng của mình hút sữa ngay lập tức, càng nhanh và mạnh. Sau đó kích thích để trẻ thở ra được bằng cách nhéo một cái.

Bước 3: Sấp ngược xuống 30 độ và vỗ nhẹ

Sau khi thực hiện đến bước thứ 3 mà trẻ vẫn có biểu hiện khó thở, da tím tái thì bạn hãy sấp ngược bé xuống.

Đặt bé nằm úp lên cánh tay của bạn hoặc đùi, góc 30 độ, tay còn lại vỗ nhẹ vào lưng, 5 cái một, bằng mu bàn tay. Lật bé trở lại để đánh giá xem trẻ đã ọc sữa ra hết chưa và đã hít thở lại bình thường chưa.

Bước 4: Ấn ngực

Nếu đến bước 3 rồi bé vẫn không có dấu hiệu thở thì bạn cần thực hiện cách sơ cứu khác. Bằng cách đặt bé nằm ngửa ra, một tay giữ đầu, một tay ấn nhẹ vào ngực của bé để bé hít thở.

Bước 5: Đưa đi cấp cứu

Nếu trong trường hợp trẻ vẫn chưa thở được, tím tái hãy thực hiện lại từ bước 2, 3, 4 trong quá trình đưa bé đi cấp cứu..

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vừa xuất viện về nhà, em bé sinh non tháng phải nhập viện cấp cứu vì sặc sữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO