Sau nhiều thập niên thống lĩnh thị trường Mỹ, ông David Tran sẽ gặp một đối thủ khá mạnh đến từ Thái Lan, tự nhận là nơi nắm công thức “chuẩn” của tương ớt Sriracha trứ danh.
Đến Los Angeles từ năm 1979, người đàn ông gốc Việt sinh năm 1945 này khởi nghiệp từ chiếc xe tải chở tương ớt tự làm đến từng khu chợ, nhà hàng địa phương để chào bán. Vào năm 1983, ông tung ra thị trường tương ớt nhãn hiệu Sriracha, sản phẩm giúp Công ty Huy Fong Foods trở thành cái tên quen thuộc của người tiêu dùng gốc Việt lẫn người Mỹ bản xứ.
Sau gần 4 thập niên, Huy Fong Foods hiện kiểm soát 9,9% thị trường tương ớt trị giá 1,55 tỉ USD của Mỹ, theo Hãng nghiên cứu thị trường IBISWorld. “Tôi chưa từng nghĩ sản phẩm tương ớt của mình sẽ phổ biến đến như vậy. Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành triệu phú. Chúng tôi bắt đầu vì tôi thích tương ớt tươi, cay”, tờ Los Angles Times dẫn lời ông Tran nói. Nhà máy Huy Fong Foods tọa lạc tại TP.Irwindale (bang California), sản xuất hàng trăm ngàn chai tương ớt Sriracha mỗi ngày và doanh nhân gốc Việt được truyền thông địa phương vinh danh là “ông vua tương ớt”.
Ông Bancha Winyarat muốn đưa tương ớt Thái Lan tiến quân vào thị trường Mỹ |
Tuy nhiên, một đối thủ khá mạnh đã xuất hiện khi Hãng Thaitheparos, có nhà máy ở vùng ngoại ô thủ đô Bangkok của Thái Lan, không giấu giếm tham vọng tiến vào thị trường Mỹ cũng bằng sản phẩm tương tự tương ớt Sriracha của Huy Fong Foods. Theo website của công ty, tương ớt Sriracha do bà Thanom Chakkapak ở thị trấn Si Racha, cách Bangkok khoảng 117 km, làm ra từ 80 năm trước. Năm 1984, người sáng lập Thaitheparos đã mua lại công thức làm tương ớt từ bà Thanom để sản xuất tương ớt Sriraja Panich.
Hiện hầu hết người Mỹ chưa hề nghe đến thương hiệu này và đó là điều mà gia đình sở hữu Thaitheparos hy vọng sẽ thay đổi. “Nếu bước đầu chúng tôi có thể chiếm được 1% thị phần ở Mỹ thì đã là thành công rất lớn”, Bloomberg dẫn lời ông Bancha Winyarat, Phó chủ tịch 33 tuổi của Thaitheparos, nói. Gia đình Winyarat sở hữu phần lớn công ty này, vốn có giá trị thị trường hơn 8 tỉ baht (5.900 tỉ đồng; 251 triệu USD).
Theo Los Angles Times, tương ớt Sriracha của David Tran sử dụng ớt đỏ tươi jalapeno được trồng trên đất Mỹ còn Sriraja Panich sử dụng ớt cayene ở miền bắc và miền trung Thái Lan. Dù đối diện sự cạnh tranh mới nhưng ông Tran không tỏ ra lo lắng. Ông tự tin sản phẩm của mình vẫn sẽ chiếm lĩnh thị trường trong thời gian dài vì người Mỹ lâu nay đã quen với hương vị của tương ớt Sriracha. Ngay cả một đầu bếp người Thái tên Suntaree Tantichula tại một nhà hàng ở TP.Evanston (bang Illinois, Mỹ) cũng thừa nhận: “Tôi thích tương ớt của Thái Lan hơn nhưng đã quen ăn Sriracha bao lâu nay. Tôi nghĩ những người khác ở Mỹ cũng vậy”.
David Tran cũng chưa có phản ứng gì về thông tin Thaitheparos giữ công thức gốc của tương ớt. Hiện ông đang bận rộn lên kế hoạch chuyển giao “đế chế” của mình cho các con và từ chối mọi lời đề nghị mua lại Huy Fong Foods. Trả lời Bloomberg về viễn cảnh sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn “soán ngôi” của ông tại Mỹ, doanh nhân gốc Việt nói: “Tôi không bao giờ lo lắng về việc họ bán được bao nhiêu bởi chúng tôi quá bận rộn. Tôi biết mình không thể sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường nên hãy cứ để họ cùng tham gia và chúng ta cùng nhau phục vụ người tiêu dùng”.