“Vua tương ớt” gốc Việt đối đầu người Thái

03/01/2020 07:03

Một hãng sản xuất tương ớt ở Thái Lan đang muốn soán ngôi “ông vua tương ớt” của doanh nhân gốc Việt David Tran tại Mỹ.

Sau nhiều thập niên thống lĩnh thị trường Mỹ, ông David Tran sẽ gặp một đối thủ khá mạnh đến từ Thái Lan, tự nhận là nơi nắm công thức “chuẩn” của tương ớt Sriracha trứ danh.

Đến Los Angeles từ năm 1979, người đàn ông gốc Việt sinh năm 1945 này khởi nghiệp từ chiếc xe tải chở tương ớt tự làm đến từng khu chợ, nhà hàng địa phương để chào bán. Vào năm 1983, ông tung ra thị trường tương ớt nhãn hiệu Sriracha, sản phẩm giúp Công ty Huy Fong Foods trở thành cái tên quen thuộc của người tiêu dùng gốc Việt lẫn người Mỹ bản xứ.

Sau gần 4 thập niên, Huy Fong Foods hiện kiểm soát 9,9% thị trường tương ớt trị giá 1,55 tỉ USD của Mỹ, theo Hãng nghiên cứu thị trường IBISWorld. “Tôi chưa từng nghĩ sản phẩm tương ớt của mình sẽ phổ biến đến như vậy. Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành triệu phú. Chúng tôi bắt đầu vì tôi thích tương ớt tươi, cay”, tờ Los Angles Times dẫn lời ông Tran nói. Nhà máy Huy Fong Foods tọa lạc tại TP.Irwindale (bang California), sản xuất hàng trăm ngàn chai tương ớt Sriracha mỗi ngày và doanh nhân gốc Việt được truyền thông địa phương vinh danh là “ông vua tương ớt”.

Ông Bancha Winyarat muốn đưa tương ớt Thái Lan tiến quân vào thị trường Mỹ

Tuy nhiên, một đối thủ khá mạnh đã xuất hiện khi Hãng Thaitheparos, có nhà máy ở vùng ngoại ô thủ đô Bangkok của Thái Lan, không giấu giếm tham vọng tiến vào thị trường Mỹ cũng bằng sản phẩm tương tự tương ớt Sriracha của Huy Fong Foods. Theo website của công ty, tương ớt Sriracha do bà Thanom Chakkapak ở thị trấn Si Racha, cách Bangkok khoảng 117 km, làm ra từ 80 năm trước. Năm 1984, người sáng lập Thaitheparos đã mua lại công thức làm tương ớt từ bà Thanom để sản xuất tương ớt Sriraja Panich.

Hiện hầu hết người Mỹ chưa hề nghe đến thương hiệu này và đó là điều mà gia đình sở hữu Thaitheparos hy vọng sẽ thay đổi. “Nếu bước đầu chúng tôi có thể chiếm được 1% thị phần ở Mỹ thì đã là thành công rất lớn”, Bloomberg dẫn lời ông Bancha Winyarat, Phó chủ tịch 33 tuổi của Thaitheparos, nói. Gia đình Winyarat sở hữu phần lớn công ty này, vốn có giá trị thị trường hơn 8 tỉ baht (5.900 tỉ đồng; 251 triệu USD).

Theo Los Angles Times, tương ớt Sriracha của David Tran sử dụng ớt đỏ tươi jalapeno được trồng trên đất Mỹ còn Sriraja Panich sử dụng ớt cayene ở miền bắc và miền trung Thái Lan. Dù đối diện sự cạnh tranh mới nhưng ông Tran không tỏ ra lo lắng. Ông tự tin sản phẩm của mình vẫn sẽ chiếm lĩnh thị trường trong thời gian dài vì người Mỹ lâu nay đã quen với hương vị của tương ớt Sriracha. Ngay cả một đầu bếp người Thái tên Suntaree Tantichula tại một nhà hàng ở TP.Evanston (bang Illinois, Mỹ) cũng thừa nhận: “Tôi thích tương ớt của Thái Lan hơn nhưng đã quen ăn Sriracha bao lâu nay. Tôi nghĩ những người khác ở Mỹ cũng vậy”.

David Tran cũng chưa có phản ứng gì về thông tin Thaitheparos giữ công thức gốc của tương ớt. Hiện ông đang bận rộn lên kế hoạch chuyển giao “đế chế” của mình cho các con và từ chối mọi lời đề nghị mua lại Huy Fong Foods. Trả lời Bloomberg về viễn cảnh sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn “soán ngôi” của ông tại Mỹ, doanh nhân gốc Việt nói: “Tôi không bao giờ lo lắng về việc họ bán được bao nhiêu bởi chúng tôi quá bận rộn. Tôi biết mình không thể sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường nên hãy cứ để họ cùng tham gia và chúng ta cùng nhau phục vụ người tiêu dùng”.

Theo thanhnien.vn
https://thanhnien.vn/vua-tuong-ot-goc-viet-doi-dau-nguoi-thai-185843687.htm
Copy Link
https://thanhnien.vn/vua-tuong-ot-goc-viet-doi-dau-nguoi-thai-185843687.htm
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Ám ảnh cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai nghỉ bán, 'trả tự do' cho 16 con chó
    Không muốn các con thấy cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai thường dậy sớm làm thịt chó. Mới đây, anh quyết định nghỉ bán, chuyển nghề sau nhiều năm sống trong ám ảnh.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Malaysia được coi như cửa ngõ tiến vào thị trường Đông Nam Á
    Với nền kinh tế đa dạng, cơ sở hạ tầng tiên tiến và vị trí chiến lược tại trung tâm ASEAN, Malaysia được coi là cửa ngõ cho các doanh nghiệp muốn tận dụng tiềm năng của thị trường khu vực.
  • Cần bao nhiêu điểm IELTS để du học?
    IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến và quan trọng nhất dành cho các bạn trẻ muốn du học. Đây không chỉ là tấm vé thông hành giúp bạn chứng minh năng lực ngôn ngữ mà còn là yếu tố quyết định bạn có đủ điều kiện nhập học tại các quốc gia như Úc, Canada, Mỹ, Anh, và New Zealand hay không. Tuy nhiên, mức điểm yêu cầu lại không giống nhau giữa các quốc gia, các trường và thậm chí là từng chương trình học.
  • Thanh Hóa yêu cầu làm rõ việc 'có điện người dân vẫn phải đun bếp củi'
    UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản giao kiểm tra, làm rõ nội dung VietNamNet phản ánh việc người dân ở xã Hà Sơn, huyện Hà Trung sử dụng điện yếu, không thể vận hành các thiết bị, thậm chí phải đun bếp củi.
Đừng bỏ lỡ
“Vua tương ớt” gốc Việt đối đầu người Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO