Vừa đi dạy về, thầy giáo than mệt rồi ngất đi

Ngọc Hân| 27/11/2020 18:30

Việt BáoAnh Ninh, 48 tuổi, ở huyện Củ Chi, TP.HCM bị bệnh mạch vành nhưng không điều trị liên tục và ngưng thuốc 6 tháng. Một ngày cuối tháng 10 vừa qua, khi vừa đi dạy về, anh than mệt, rồi ngất đi.

Người nhà nhanh chóng đưa anh vào bệnh viện địa phương cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức 1 giờ và sốc điện, hỗ trợ hô hấp, sử dụng thuốc vân mạch, thuốc chống loạn nhịp, năng huyết áp cho người bệnh.

Sau khi có mạch và huyết áp, bệnh nhân được chuyển Bệnh viện đa khoa Xuyên Á. Tại đây, anh Ninh tiếp tục mất mạch, huyết áp không đo được, rung thất. Sau hồi sức một giờ, bệnh nhân được chuyển lên phòng can thiệp mạch vành.

Các bác sĩ chỉ định chụp mạch vành cho người bệnh. Kết quả ghi nhận, người bệnh bị tắc hoàn toàn đoạn giữa động mạch vành phải mãn tính, hẹp nhánh động mạch mũ (với đường kính mạch máu nhỏ), hẹp động mạch liên thất trước kéo dài lan tỏa. Trường hợp này nếu để lâu sẽ dẫn đến tổn thương gan, thận, não nặng, toan chuyển hóa nặng.

Người bệnh đàn hát trong bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ quyết định điều trị nội khoa cứu người bệnh. Trong vòng một tuần điều trị, bệnh nhân đáp ứng thuốc tốt, giảm dần thuốc hỗ trợ tim, ngưng máy hỗ trợ thở, gan thận, tình trạng tri giác phục hồi. Ba tuần sau, sức khỏe bệnh nhân tốt dần, chức năng gan, thận phục hồi. Hiện các bác sĩ đang lên kế hoạch cho việc tái thông mạch vành tiếp theo.

Các bác sĩ cho biết, trường hợp của anh Ninh ít gặp và khó phục hồi. Sự hồi phục của anh Ninh là kỳ diệu.

* Tên người bệnh đã thay đổi

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vừa đi dạy về, thầy giáo than mệt rồi ngất đi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO