Vụ xô xát ở Jerusalem: LHQ kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng, Mỹ đặc biệt quan ngại, loạt nước lên án

Hải An| 16/04/2022 11:31

Ngày 15/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình an ninh đang xấu đi tại Jerusalem và kêu gọi các bên nỗ lực giải quyết căng thẳng.

Người biểu tình Palestine đụng độ với lực lượng an ninh Israel tại đền Al-Aqsa, Đông Jerusalem, ngày 15/4. (Nguồn: Reuters)
Người biểu tình Palestine đụng độ với lực lượng an ninh Israel tại đền thờ Al-Aqsa, Đông Jerusalem, ngày 15/4. (Nguồn: Reuters)

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của TTK LHQ cho biết, ông Antonio Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo Israel và Palestine giúp bình ổn tình hình, chấm dứt các hành động khiêu khích tại khu vực có ý nghĩa lịch sử và tôn giáo quan trọng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái.

Người đứng đầu LHQ cũng nhấn mạnh kêu gọi tôn trọng và bảo vệ duy trì nguyên trạng các khu vực thánh địa ở Jerusalem.

Liên quan sự việc, ngày 15/4, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington “đặc biệt quan ngại” trước việc hơn 150 người đã bị thương trong các vụ xô xát giữa người biểu tình Palestine và cảnh sát Israel tại khu vực đền Al-Aqsa ở Jerusalem diễn ra trước đó cùng ngày.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ trên Ned Price nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế (và) tránh những hành động cũng như lời lẽ kích động”.

Phản ứng về vụ xô xát, cũng trong ngày 15/4, Ngoại trưởng các nước Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy ra tuyên bố chung lên án tình trạng bạo lực tại Đông Jerusalem.

Tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa cũng như tránh sử dụng bạo lực và mọi hình thức khiêu khích”.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lên án hành động của các lực lượng an ninh Israel tại các vùng lãnh thổ của người Palestine và bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng gia tăng tại Trung Đông.

Cùng ngày, theo hãng thông tấn KUNA,Tổng thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) Nayef Al-Hajraf cũng đã lên án hành động bạo lực của cảnh sát Israel nhằm vào các tín đồ Hồi giáo tại đền thờ Al-Aqsa ở Đông Jerusalem.

Tổng thư ký GCC yêu cầu Israel ngay lập tức ngừng các hành động bất hợp pháp tại lãnh thổ Palestine và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng các địa điểm linh thiêng của Hồi giáo.

Ông Hajraf cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn tình hình có thể ảnh hưởng tới an ninh khu vực.

Trước đó trong ngày 15/4, ít nhất 152 người Palestine đã bị thương trong các vụ đụng độ với cảnh sát chống bạo động của Israel tại khu vực tại đền thờ Al Aqsa (còn được gọi là Núi Đền) ở Đông Jerusalem.

Còn theo tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Palestine, hơn 340 người Palestine đã bị thương trong các vụ xô xát ngày 15/4 với lực lượng an ninh Israel tại Jerusalem và Bờ Tây.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ xô xát ở Jerusalem: LHQ kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng, Mỹ đặc biệt quan ngại, loạt nước lên án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO