Vụ vỡ tường đập thủy điện: Xác định lỗi của chủ đầu tư, đơn vị thi công

Phạm Hoàng| 23/10/2023 15:52

Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã xác định vi phạm của chủ đầu tư, đơn vị thi công khiến một đoạn đập tạm ở Nhà máy thủy điện Ia Glae 2 bị vỡ.

Ngày 23/10, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, cho biết vừa có báo cáo một số nội dung liên quan đến quá trình xây dựng tại huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.

Theo báo cáo, nguyên nhân bước đầu gây ra sự cố vỡ đập tại công trình Nhà máy thủy điện Ia Glae 2 (huyện Chư Prông, Gia Lai) được là do mưa lũ trong đêm ngày 8-9/10.

Vụ vỡ tường đập thủy điện: Xác định lỗi của chủ đầu tư, đơn vị thi công - 1

Hiện trường sự cố vỡ tường dẫn nước thủy điện Ia Glae 2 trên địa bàn xã Ia Ga (Ảnh: Chí Anh).

Qua đánh giá giữa hiện trạng công trình, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, Sở Công Thương xác định, chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng công trình Nhà máy thủy điện Ia Glae 2 chưa tuân thủ đầy đủ các nội dung, trình tự, biện pháp thi công và dẫn dòng trong mùa lũ khi thi công phần tường thượng lưu.

Không đảm bảo tiến độ thi công; chưa cập nhật kịp thời diễn biến bất thường của thời tiết; chưa có biện pháp gia cố, bảo đảm an toàn phần tường. Chính vì vậy, lũ về đã cuốn bức tường xuống hạ du.

Vụ vỡ tường đập thủy điện: Xác định lỗi của chủ đầu tư, đơn vị thi công - 2

Mưa lớn làm vỡ một phần bê tông tường phục vụ thi công đập tràn tự do của Nhà máy Ia Glae 2 (Ảnh: Chí Anh).

UBND huyện Chư Prông đã có quyết định thành lập Tổ điều tra sự cố công trình Nhà máy thủy điện Ia Glae 2 để điều tra, đánh giá làm rõ nguyên nhân sự cố xảy ra; tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Vụ vỡ tường đập thủy điện: Xác định lỗi của chủ đầu tư, đơn vị thi công - 3

Theo thống kê ban đầu, hơn 23ha hoa màu các loại bị thiệt hại (Ảnh: Chí Anh).

Như báo Dân trí , Nhà máy Thủy điện Ia Glae 2 được xây dựng trên suối Ia Glae, thuộc huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Rạng sáng 9/10, một đoạn tường dài trên 50 mét phục vụ thi công đập tràn tự do của Nhà máy thủy điện la Glae 2 bị vỡ khiến hơn 20ha hoa màu của người dân vùng hạ du bị hư hại.

Bài liên quan
  • Nhận diện lãng phí: Dự án tái định cư thủy điện hàng chục năm vẫn chưa xong
    Hàng chục năm nhường đất cho dự án thủy điện cũng là bằng đấy năm hàng chục hộ dân tại xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng vẫn sống lay lắt. Nhiều hộ chưa được cấp đất tái định cư, hộ được cấp đất thì không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên cũng không thể xây dựng nhà ở hay thế chấp để vay vốn phát triển kinh tế. Điều gì khiến cho hàng chục hộ dân này gặp khó ngay trên chính dự án tái định cư này. Và còn những bất cập nào đang diễn ra…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ vỡ tường đập thủy điện: Xác định lỗi của chủ đầu tư, đơn vị thi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO