Vụ việc ở Bucha, Ukraine: Phương Tây ồ ạt nhắm vào Nga bất chấp phản pháo, Moscow kéo Mỹ vào cuộc

Việt Hà| 04/04/2022 16:21

Mặc cho Moscow phản bác các cáo buộc liên quan vụ việc mà Ukraine gọi là "sát hại hàng loạt dân thường" ở thị trấn Bucha của nước này, nhiều nước phương Tây liên tục yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm.

Vụ việc ở Bucha, Ukraine: Phương Tây ồ ạt nhắm vào Nga bất chấp phản pháo, Moscow kéo Mỹ vào cuộc. (Nguồn: The WashingtonPosst)
Một người phụ nữ đứng bên ngoài ngôi nhà đã bị phá hủy ở Bucha ngày 3/4. (Nguồn: The Washington Post)

Vụ việc bắt nguồn từ việc truyền thông phương Tây đăng tải những bức ảnh và đoạn video về các thi thể trong trang phục dân sự nằm rải rác trên những đường phố ở Bucha, vốn gần đây đã được các lực lượng của Ukraine giành lại quyền kiểm soát từ Nga.

Ukraine đồng thời cũng tuyên bố phát hiện ra những ngôi mộ tập thể với khoảng 280 thi thể ở Bucha, cáo buộc các lực lượng Nga gây ra cái chết của hàng loạt dân thường.

Sau những diễn biến này, Mỹ cùng hàng loạt quốc gia phương Tây đã lên tiếng chỉ trích Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, những hình ảnh về số lượng người dân Ukraine tử vong gây tổn thương tinh thần nghiêm trọng, là thực tế những gì đang diễn ra hàng ngày chừng nào xung đột vẫn tiếp diễn.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi vụ việc là “quá mức nghiêm trọng và kinh hoàng”, khẳng định Nga phải chịu trách nhiệm.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hối thúc điều tra vụ việc, kêu gọi các tổ chức quốc tế như Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế được quyền tiếp cận những khu vực này để thu thập bằng chứng về các hành vi tàn bạo một cách độc lập, khẳng định các thủ phạm và những người ủy nhiệm phải chịu trách nhiệm.

Ông Scholz cũng kêu gọi Nga ngừng bắn và chấm dứt các hành động quân sự ở Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho rằng, Nga phải "trả giá" với nhiều các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn nữa.

Ngày 4/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, cần có thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sau vụ việc, khẳng định có "manh mối rất rõ ràng" cho thấy các lực lượng Nga phải chịu trách nhiệm.

Phương Tây đưa ra các chỉ trích trên bất chấp việc Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo nêu rõ: “Trong thời gian Bucha nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng vũ trang Nga, không có bất cứ người dân địa phương nào phải hứng chịu những hành động bạo lực”.

Theo bộ trên, bức ảnh và đoạn video về các thi thể nằm rải rác trên những đường phố ở Bucha là “một màn dàn dựng”.

Trong diễn biến mới nhất, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, những thước phim về cái chết của dân thường ở thị trấn Bucha, Ukraine là do Mỹ "chỉ đạo" như một phần trong âm mưu đổ lỗi cho Moscow về cuộc xung đột ở Ukraine.

Người phát ngôn bộ trên Maria Zakharova trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình nhà nước tối 3/4 nói: "Ai là bậc thầy của khiêu khích? Dĩ nhiên là Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây Dương (NATO)".

Bà nhấn mạnh rằng, việc phương Tây ngay lập tức phản đối kịch kiệt những hình ảnh về cái chết của dân thường cho thấy câu chuyện đó là một phần trong kế hoạch làm ô uế danh tiếng của Nga.

Nga đã đề nghị tổ chức cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để làm rõ các thông tin liên quan vụ việc trên,

Hiện phía Liên hợp quốc chưa thông báo về việc có tổ chức cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an theo đề nghị của phía Nga hay không.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ việc ở Bucha, Ukraine: Phương Tây ồ ạt nhắm vào Nga bất chấp phản pháo, Moscow kéo Mỹ vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO