Vụ vận động viên Belarus đào tẩu: Ba Lan nói Minsk đang trả thù bằng trò 'chiến tranh hỗn hợp'

Việt Hà| 06/08/2021 07:10

Baoquocte.vn. Ba Lan cáo buộc Belarus cho phép ngày càng nhiều người di cư vượt qua biên giới để trả đũa việc Warsaw quyết định cấp quy chế tị nạn cho Krystsina Tsimanouskaya, nữ vận động viên người Belarus không chịu về nước sau khi tham dự Thế vận hội Tokyo.

Dòng người di cư đổ bộ, Lithuania chi nghìn tỷ dựng tường rào ngăn cách với Belarus. (Nguồn: Reuters)
Lithuania chi nghìn tỷ dựng tường rào ngăn cách với Belarus để ngăn người di cư vượt biên vào EU. Ba Lan cho rằng, Minsk đang sử dụng người nhập cư như vũ khí sống. (Nguồn: Reuters)

Ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ nội vụ Ba Lan Maciej Wasik cho rằng, Minsk đang “phát động một cuộc chiến tranh hỗn hợp với Liên minh châu Âu (EU) bằng cách tiếp sức cho những người nhập cư trái phép”.

Phát biểu trên kênh truyền thông trực tuyến Telewizja wPolsce, ông Maciej Wasik nói: “Belarus đang sử dụng những người nhập cư này như một vũ khí sống. Những ngày gần đây đã có sự gia tăng, chúng tôi xem đây là phản ứng đối với việc cấp quy chế tị nạn cho vận động viên nước rút người Belarus”.

Lực lượng biên phòng Ba Lan cho biết đã bắt giữ một nhóm 71 người di cư trên biên giới với Belarus trong đêm mồng 4 rạng sáng 5/8, trong khi một nhóm 62 người khác, chủ yếu là người Iraq, bị bắt hôm 4/8.

Tổng số người bị bắt trong 2 ngày qua đã vượt quá số 122 người bị biên phòng Ba Lan bắt giữ dọc tuyến biên giới với Belarus trong cả năm 2020. Chỉ riêng tháng 7/2021 đã có 242 người di cư bị chặn trên tuyến biên giới này.

Một nước thành viên khác của EU là Lithuania gần đây cũng phải đối mặt với làn sóng gia tăng người di cư vượt biên trái phép từ biên giới chung với Belarus.

Lithuania thậm chí cáo buộc Minsk tổ chức đưa người di cư từ Trung Đông vào Belarus bằng máy bay rồi hỗ trợ họ vượt biên vào EU qua biên giới với Lithuania.

EU đã triệu đại sứ Belarus tại Brussels và tổ chức thảo luận với chính phủ Iraq về vấn đề người di cư trái phép tìm cách vượt biên vào khối này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ vận động viên Belarus đào tẩu: Ba Lan nói Minsk đang trả thù bằng trò 'chiến tranh hỗn hợp'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO