Vụ Triều Tiên thử tên lửa: Mỹ nói vi phạm, Hàn Quốc họp khẩn, Nhật Bản lo ngại

Bảo Hà| 28/09/2021 15:15

Trong phản ứng sau vụ Triều Tiên phóng vật thể không xác định ra biển Nhật Bản sáng 28/9, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố hối thúc Bình Nhưỡng tham gia đối thoại.

Vụ Triều Tiên thử tên lửa: Mỹ nói vi phạm, Hàn Quốc họp khẩn, Nhật Bản lo ngại
Hình ảnh chụp tại một ga tàu ở Seoul, Hàn Quốc, khi truyền thông đưa tin về vụ phóng tên lửa Triều Tiên ngày 28/9. (Nguồn: AP)

Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố nêu rõ, vụ phóng vật thể mới đây của Triều Tiên, được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, "vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và gây ra mối đe dọa đối với các nước láng giềng cũng như cộng đồng quốc tế".

Tuyên bố nhấn mạnh, Mỹ vẫn cam kết một cách tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia đối thoại.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên không đe dọa trực tiếp đến người dân hay lãnh thổ và các đồng minh của nước này mà "cho thấy rõ sự bất ổn từ chương trình vũ khí trái phép của Triều Tiên".

Tại Hàn Quốc, Phủ Tổng thống (Nhà Xanh) đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) về vụ phóng trên.

Tại cuộc họp, các thành viên NSC đã được nghe Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Tướng Won In-choul thông báo về "tình hình vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên" đồng thời tiến hành các cuộc thảo luận liên quan.

Các thành viên NSC bày tỏ "lấy làm tiếc" về vụ phóng, được tiến hành vào thời điểm rất quan trọng đối với vấn đề ổn định tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã sớm nhận được báo cáo từ Giám đốc An ninh Quốc gia của Nhà Xanh Suh Hoon về kết quả cuộc họp NSC.

Ông Moon chỉ đạo "phân tích toàn diện" vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và những tuyên bố liên tiếp của bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, về các vấn đề liên Triều.

Tại Nhật Bản, các quan chức chính phủ cho biết, Tokyo tin rằng tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên phóng đi đã rơi vào vùng biển ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide vẫn chỉ thị các quan chức chính phủ nước này đảm bảo an toàn hàng hải và hàng không, đồng thời chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ.

Phát biểu với các phóng viên, ông nói: "Chúng tôi đang tăng cường các nỗ lực giám sát và phân tích tình hình”.

Theo hãng tin Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đang phân tích thông tin về vụ phóng. Tuy nhiên, lực lượng bảo vệ bờ biển nước này hiện chưa ban bố bất kỳ cảnh báo nào đối với ngư dân.

Trong khi đó, Ngoại trưởng nước này Motegi Toshimitsu cho rằng: "Các hành động gần đây của Bình Nhưỡng, bao gồm việc nhiều lần phóng các tên lửa đạn đạo cũng như các tên lửa khác, là một mối đe dọa tới hòa bình và an ninh của khu vực và Triều Tiên, cũng như đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng tới cộng đồng quốc tế nói chung".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ Triều Tiên thử tên lửa: Mỹ nói vi phạm, Hàn Quốc họp khẩn, Nhật Bản lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO