Vụ tranh chấp đất đai ở Cao Bằng: Vì sao thẩm phán hai cấp bị kiện?

PHẠM DUY| 07/01/2022 17:22

Báo điện tử VTC News nhận được đơn tố cáo "hành vi ngụy tạo hồ sơ vụ án dân sự làm xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân".

Đơn tố cáo cũng được ông Đào Ngọc Thắng, trú tại số nhà 086, tổ 7, phố Nước Giáp, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng gửi đến Chánh án Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội; Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao; Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng; Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Cao Bằng. Trong đơn còn có nhận xét, chữ ký của nhiều người dân đang sinh sống tại các tổ 7, 8, 12, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Người bị kiện nói gì?

Theo đó, ông Đào Ngọc Thắng tố cáo bà Lê Thị Thúy Hằng, Thẩm phán Tòa án Nhân dân TP Cao Bằng; bà Nguyễn Thị Như, Thẩm phán Tòa an Nhân dân tỉnh Cao Bằng; bà Nguyễn Thị Thúy Hường, Chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự TP Cao Bằng và bà Nguyễn Thị Thủy, luật sư, Đoàn Luật sư tỉnh Cao Bằng. Theo ông Thắng, những người này đã có hành vi ngụy tạo hồ sơ, làm méo mó các tài liệu chứng cứ của vụ án, ban hành bản án không khách quan, không đúng sự thực làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Để làm rõ vụ việc, VTC News đã trao đổi với bà Lê Thị Thúy Hằng, Thẩm phán Tòa án Nhân dân TP Cao Bằng; bà Nguyễn Thị Như, Thẩm phán Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng.

Trả lời qua điện thoại, bà Hằng nói không nắm được việc ông Thắng kiện mình.

“Tôi không khẳng định bản án đúng, sai, nhưng đến nay tòa sơ thẩm do tôi làm chủ tọa đã xét xử xong, được tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng y án. Hiện Tòa án Nhân dân TP Cao Bằng không còn lưu hồ sơ về vụ việc nên không trả lời gì thêm. Nếu muốn nắm thông tin, đề nghị cơ quan báo chí làm việc với cấp trên”, bà Hằng nói.

Vụ tranh chấp đất đai ở Cao Bằng: Vì sao  thẩm phán hai cấp bị kiện? - 1

Ông Thắng cho rằng, phần rãnh nước là diện tích trong thửa đất thực tế ông Hải bà Phương đang sử dụng nhưng không có trong biên bản xem xét, thẩm định tại chỗ ngày 28/2/2017 của Toà án nhân dân tỉnh Cao Bằng.

Trong khí đó, bà Nguyễn Thị Như, Thẩm phán Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng nói, việc ông Thắng đã gửi đơn kiện, bà nắm rất rõ. Tuy nhiên, việc xem xét, đánh giá mức độ đúng sai thế nào là do các cơ quan nhận đơn tố cáo xử lý.

“Nếu báo chí muốn biết thêm thông tin, đề nghị làm việc với văn phòng Tòa án Nhân dân tỉnh và đơn vị mà ông Thắng đã gửi đơn đến”, bà Như nói.

Phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Văn Dừa, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Cao Bằng. Ông Dừa cho biết, do mới chuyển công tác từ Ủy ban MTTQ tỉnh về nên không năm rõ vụ việc. Do vậy, đơn tố cáo của ông Thắng được chuyển đến Phó ban Nội chính xử lý.

“Qua tìm hiểu, việc tranh chấp cũng chỉ có vài m2 đất, giá trị không lớn. Tuy nhiên, với trách nhiệm của mình, Ban cũng đã trao đổi vài lần với ông Thắng để tìm hướng giải quyết sự việc nhưng không đạt kết quả. Với trách nhiệm của mình là giám sát chứ không giải quyết sự việc nên ban đã hướng dẫn ông Thắng nếu có căn cứ xác đáng thì gửi lên tòa án cấp trên để giải quyết theo quy định của pháp luật”, ông Dừa thông tin.

Thửa đất tranh chấp

Thửa đất đang xảy ra tranh chấp thuộc tổ 7, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Theo các tài liệu của ông Thắng, một bản sao hợp đồng mua bán viết tay do UBND phường Hợp Giang xác nhận nguồn gốc thửa đất này của ông Nguyễn Văn Hải và bà Bế Thị Phương nhận chuyển nhượng từ bà Nguyễn Thị Đậm và ông Đào Văn Tôn từ tháng 2/1990. Đến ngày 24//5/2000, bà Bế Thị Phương được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số N819439 với diện tích 151m2, trong đó có chiều dài cạnh Đông: 16m; Tây 15,8m, cạnh Bắc: 9,5m; cạnh Nam: 9,5m.

Mua bán xong cả 3 bên gồm bên bán là bà Đậm, bên mua là ông Hải, bà Phương và hàng xóm hiện hữu là ông Thắng đã cùng nhau xác định ranh giới và cắm mốc phân định phần đất của ông Hải và ông Thắng. Sau khi chuyển nhượng, ông Hải bà Phương đã làm nhà ở trên đất, các gia đình xung quanh chung sống hoà thuận, không có tranh chấp.

Năm 1997 ông Hải bà Phương xây nhà kiên cố diện tích 71m2. Đến ngày 21/8/1997 ông Hải bà Phương chuyển nhượng cho con gái Nguyễn Thị Thanh Hiền và con rể Hoàng Xuân Việt (mua bán viết tay do UBND phường Hợp Giang xác nhận) với diện tích là 80m2.

Đến năm 2009, ông Việt, bà Hiền được cấp GCNQSDĐ số AO 895434 diện tích sử dụng riêng 80m2, diện tích sử dụng chung 0m2, tại thửa đất 5a tờ bản đồ 491-III-D-a có kích thước các cạnh như sau: Bắc 5,7m, Nam 5,2m, Đông và Tây 15,2m.

Năm 2010, ông Thắng đã xây ranh giới bằng gạch cao hơn mặt đất 30cm, có cạnh phía Đông giáp đất của bà Phương và bà Hiền, cạnh phía Tây giáp đất của bà Hiền. Lúc này tranh chấp quyền sử dụng đất bắt đầu xảy ra. Bà Hiền làm đơn khởi kiện ông Đào Ngọc Thắng đã lấn sang phần đất của bà Hiền.

Quyết định tại bản án số 39/2019/DS -ST, ngày 30/8/2019 của TAND TP Cao Bằng tuyên “Chấp nhận yêu cầu khởi kiện tranh chấp QSDĐ của ông Việt và bà Hiền. Buộc ông Thắng trả lại cho hộ gia đình ông Việt và bà Hiền phần đất tranh chấp diện tích là 11,6m2 với kích thước các cạnh như sau: Bắc rộng 1,55m, Đông và Tây dài 15m tại thửa đất số 05, buộc ông Thắng phải tháo dỡ hàng rào gạch xây lấn chiếm một phần diện tích của ông Việt và bà Hiền tại thửa đất số 05".

Không đồng ý với quyết định này, ông Thắng làm đơn kháng cáo. Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng đã quyết định giữ nguyên bản án xét xử sơ thẩm của Tòa án Nhân dân Thành phố Cao Bằng, tuyên buộc ông Thắng phải trả lại 11,6m2 đất cho nhà bà Hiền. Một lần nữa, ông Thắng phản đối quyết định của cấp phúc thẩm, làm đơn xin xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm.

Ngày 8/6/2021 ông Thắng đã có đơn đề nghị xem xét lại quyết định bản án của Toà án nhân dân 2 cấp tỉnh Cao Bằng đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm gửi Chánh án Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Ngày 8/9/2021 Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội có Thông báo số 562/TANNCC-DS với nội dung: “Không có cơ sở để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm”.

Trước sự việc này, ông Thắng cho rằng, có thể TAND tỉnh Cao Bằng gửi hồ sơ vụ án không đầy đủ nên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội không có đủ tài liệu để xem xét nên ngày 8/10/2021, ông đã có đơn đề nghị (lần2).

PHẠM DUY
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp đất đai ở Cao Bằng: Vì sao thẩm phán hai cấp bị kiện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO