Vụ "tha tội" nhóm cướp ở Hà Nội: Cựu Đại tá Phùng Anh Lê sắp hầu tòa

Nguyễn Trường| 28/07/2022 12:43

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cùng thuộc cấp sắp hầu tòa. Các cơ quan tiến hành tố tụng cáo buộc ông Lê nhận hối lộ hơn 100 triệu đồng để thả nhóm cướp tài sản.

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định ngày 12/8 tới đây sẽ mở phiên tòa xét xử cấp sơ thẩm đối với bị cáo , nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ, về tội " ".

Cũng trong vụ án này, 3 thuộc cấp của ông Lê gồm bị can Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - CAQ Tây Hồ), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội CSHS - CAQ Tây Hồ) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - CAQ Tây Hồ) bị cáo buộc tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

Vụ tha tội nhóm cướp ở Hà Nội: Cựu Đại tá Phùng Anh Lê sắp hầu tòa - 1

Ông Phùng Anh Lê bị cáo buộc đã nhận tiền rồi thả người phạm tội (Ảnh tư liệu).

Hội đồng xét xử vụ án gồm 3 người, do thẩm phán Trần Nam Hà, Phó Chánh Tòa Hình sự làm chủ tọa. Hai kiểm sát viên của VKSND Tối cao và một người của VKSND TP Hà Nội được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Có tổng số 7 luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê và 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Châu. Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày.

Theo cáo trạng, ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh anh Nguyễn Công Thành xảy ra ngày 19/9/2016 tại phường Yên Phụ (Tây Hồ, Hà Nội).

Khoảng 21h10 cùng ngày, Tài bị đưa vào Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ. Do lo sợ Tài bị xử lý, người nhà của Tài đã nhờ người quen của ông Lê kết nối giúp cho Tài được hòa giải với bị hại, không bị xử lý. Người này đã đặt vấn đề và được ông Lê đồng ý giúp với "giá" 110 triệu đồng.

Cũng trong tối ngày 22/9/2016, tại khu vực vỉa hè đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ, người nhà của Tài đã đưa bọc tiền 103 triệu đồng cho người họ hàng của bị can Lê. Người này cho mượn thêm 7 triệu đồng rồi cầm trên tay bọc tiền 110 triệu đồng một mình đi vào phòng làm việc của ông Lê tại trụ sở Công an quận Tây Hồ, đưa số tiền 110 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, ông Lê đã chỉ đạo bị can Nguyễn Đức Châu gọi Vũ Công Ngọc mang hồ sơ đến báo cáo việc tạm giữ Tài. Sau đó, ông Lê chỉ đạo Lê Đình Trung bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Hậu quả, Nguyễn Hữu Tài được tha trái pháp luật, đơn trình báo của bị hại không được xác minh làm rõ, hành vi phạm tội của Nguyễn Hữu Tài không bị điều tra xác minh, xử lý cho đến khi Công an TP Hà Nội phát hiện vụ việc.

Trước đó, cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị khởi tố về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" nhưng quá trình tiến hành tố tụng, Cơ quan điều tra - Viện KSND Tối cao đã đổi sang tội danh "Nhận hối lộ".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ "tha tội" nhóm cướp ở Hà Nội: Cựu Đại tá Phùng Anh Lê sắp hầu tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO