Vụ tàu va chạm xe đầu kéo: Lỗi do 2 nhân viên gác chắn xử lý chậm

Trần Thanh| 30/01/2023 18:45

Lãnh đạo công ty quản lý gác chắn tàu cho biết, một phần nguyên nhân sự việc là do 2 nhân viên gác chắn tàu chậm hạ barie. Đơn vị này cũng sẽ có hình thức kỷ luật với 2 nhân viên kể trên.

Liên quan tới vụ lái xe đầu kéo chở sắt, va chạm móp đầu tàu khách Bắc-Nam, ngày 30/1, trao đổi với PV Dân trí, ông Phùng Tuấn Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Hà Tây khẳng định, một phần trách nhiệm trong vụ việc là do hai nhân viên gác chắn tàu xử lý chậm, thiếu kinh nghiệm... dẫn tới vụ va chạm.

Theo ông Minh, theo quy định, tại các lối mở qua đường sắt, nhân viên trực phải hạ barie xuống trước 1 phút 30 giây trước khi tàu đến, để ngăn người và phương tiện đi vào.

Vụ tàu va chạm xe đầu kéo: Lỗi do 2 nhân viên gác chắn xử lý chậm - 1

Hiện trường sự việc (Ảnh: Tuấn Minh).

"Tuy nhiên thời điểm đó, hai nhân viên trực gác chắn (gồm một nam, một nữ) đã chậm hạ barie, để xe đầu kéo chở sắt đi vào lối mở. Do xe dài và nặng, tài xế thiếu kinh nghiệm và không quen đường nên xe đầu kéo xoay sở mất gần 3 phút, gây va chạm với tàu khách SE5 hành trình Hà Nội - TPHCM", ông Minh nói.

Ông Minh thừa nhận, hai nhân viên gác chắn khi đó đã xử lý chậm, thiếu kinh nghiệm. Ngoài ra khi phát hiện xe đầu kéo mắc kẹt trên đường sắt, hai nhân viên gác chắn đã không phát tín hiệu cảnh báo, mặc dù trước đó tàu SE5 đã tránh tàu tại ga Phú Xuyên cách vị trí va chạm khoảng 500 m, phía ga đã phát tín hiệu báo tàu sắp đến với nhân viên gác chắn trên đường.

"Chúng tôi đã tạm đình chỉ công tác nhân viên gác chắn để chờ kết luận của cơ quan điều tra, sau đó sẽ đưa ra hình thức xử lý. Sau vụ va chạm, một nữ nhân viên gác chắn bị thương", ông Minh nói thêm.

Về quá trình xử lý hiện trường sự việc, ông Minh cho hay, thời điểm xảy ra tai nạn, tàu khách SE5 di chuyển với tốc độ 80km/h. Sau khi xảy ra va chạm, phía Công ty đường sắt đã cử một đầu tàu mới đến để tiếp tục hành trình của chuyến tàu. Còn tại hiện trường thì lực lượng chức năng phải mất gần 2 giờ đồng hồ để xử lý.

Vụ tàu va chạm xe đầu kéo: Lỗi do 2 nhân viên gác chắn xử lý chậm - 2

Camera ghi lại thời điểm tàu hỏa tông vào đuôi xe đầu kéo chở sắt (Ảnh cắt từ clip).

"Cú va chạm cực mạnh cũng khiến nhà chờ gác chắn barie bị "thổi bay". Rất may sự việc không khiến ai tử vong. Lối mở km 28+800 dẫn từ quốc lộ 1 vào khu đông dân cư, có nhiều khu công nghiệp, mật độ phương tiện lớn, vì thế tôi cũng mong cơ quan quản lý cắm thêm biển hạn chế đối với các xe tải trọng lớn qua đây", ông Minh chia sẻ.

Sau sự việc, lãnh đạo Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Hà Tây cho biết, đơn vị sẽ tăng cường tập huấn cho nhân viên để họ có thêm kỹ năng, kinh nghiệm xử lý tình huống, tránh lặp lại những sự việc đáng tiếc như vừa qua.

Như Dân trí đã đưa tin, khoảng 8h50 ngày 28/1, tại đoạn đường ngang km28+800 Đường sắt Bắc - Nam (đoạn thuộc địa bàn xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn đường sắt giữa tàu khách đầu máy D19E - 908, đâm va với xe ô tô đầu kéo biển số 15C-052.20 kéo theo rơ - moóc biển số 15R-114.36.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ tàu va chạm xe đầu kéo: Lỗi do 2 nhân viên gác chắn xử lý chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO