Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman: Iran 'hết chịu nổi', đề nghị LHQ vào cuộc; Mỹ khẳng định trừng phạt Tehran

Việt Hà| 10/08/2021 08:35

Baoquocte.vn. Iran yêu cầu Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) vào cuộc điều tra các vụ tấn công mới đây nhằm vào nhiều tàu chở dầu trên Vịnh Oman.

Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman: Anh nói Iran phải lãnh hậu quả, Mỹ khẳng định 'phản ứng tập thể', Iran tuyên bố sẽ đáp trả. (Nguồn: Fleetmon)
Iran yêu cầu IMO vào cuộc điều tra các vụ tấn công mới đây nhằm vào nhiều tàu chở dầu trên Vịnh Oman, trong đó có tàu Mercer Street. (Nguồn: Fleetmon)

Thông cáo báo chí của IMO, cơ quan phụ trách an toàn hàng hải của Liên hợp quốc, nêu rõ: “IMO đã tiếp nhận đề nghị của Đại sứ Iran tại London Mohsen Baharvand".

IMO sẽ chuyển đề nghị trên cùng với những tài liệu liên quan vụ việc tới các quốc gia thành viên, các tổ chức phi chính phủ và tổ chức quốc tế.

Tổ chức này cũng đang chờ kết quả từ các cuộc điều tra về những vụ việc này.

Trước đó, cuối tháng 7, tàu Mercer Street do một nhà kinh doanh người Israel quản lý đã bị tấn công ở ngoài khơi vịnh Oman, khiến 2 thuyền viên có quốc tịch Anh và Romania tử vong. Mỹ, Anh, Israel và EU cáo buộc Iran đứng sau vụ việc.

Đến ngày 3/8, hàng loạt tàu ở ngoài khơi Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng thông báo "mất khả năng kiểm soát" và đổ nghi vấn cho các lực lượng được Iran hậu thuẫn.

Liên quan vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tái cam kết trừng phạt Iran do tình nghi nước này đứng sau vụ tấn công, đồng thời nhấn mạnh, thế giới không thể cho phép Tehran “không bị trừng phạt”.

Phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về an ninh hàng hải, Ngoại trưởng Blinken cho biết những vụ tấn công trên tàu Mercer Street “là một phần của một kiểu tấn công và hành vi gây hấn khác".

Ông Blinken nhấn mạnh: "Tất cả các quốc gia đều phải quy trách nhiệm cho những thực thể thực hiện những hành vi này. Nếu không, cảm giác vô trách nhiệm sẽ gia tăng và khiến những thực thể khác có xu hướng coi thường trật tự hàng hải”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman: Iran 'hết chịu nổi', đề nghị LHQ vào cuộc; Mỹ khẳng định trừng phạt Tehran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO