Vụ tấn công ở chung cư Hà Nội: Sống thấp thỏm vì hàng xóm 'thích cầm dao'

26/07/2023 09:41

Người đàn ông 57 tuổi bị công an triệu tập do cầm dao đâm hụt hàng xóm chung cư ở phường Trung Văn. Trước đó, một phụ nữ sống tại quận Long Biên cũng cầm dao đi dọc hành lang chung cư đe dọa cư dân.

Những lần hàng xóm cầm dao... đi dọc hành lang

Sáng 21/7, trong lúc cho con và cháu ăn sáng, anh Hồ Quốc L., sống tại một chung cư ở phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị hàng xóm N.X.H., 57 tuổi, cầm dao nhọn dài khoảng 30cm lao vào nhà tấn công.

Anh L. né được nhát dao, sử dụng ghế ăn trong nhà để chống trả. Theo anh, trước đây ông H. từng nhiều lần đe dọa, chửi bới gia đình anh nói riêng và một số hộ dân khác cùng tầng nói chung.

Tháng 4 năm ngoái, người đàn ông vừa chửi bới, vừa dùng búa và dao phá cửa nhà anh L. Thời điểm này, bên trong căn hộ chỉ có 3 đứa trẻ, người lớn đi vắng.

Sau khi nhận được phản ánh của chủ nhà, đại diện tổ dân phố đã lên gặp ông H. để hòa giải. Tại buổi làm việc, người này có biểu hiện không bình thường, "khi có tiếng trẻ em nô đùa, ông này nghĩ mình bị mọi người xung quanh dọa giết".

Ngày 22/7, Ban quản lý (BQL) chung cư đã có đơn tố giác tội phạm gửi Công an quận Nam Từ Liêm, Công an phường Trung Văn, đề nghị "bắt khẩn cấp đối với ông N.X.H. đã có hành vi dùng dao giết người nhưng không thành".

Đến sáng 25/7, Công an quận Nam Từ Liêm đã có giấy triệu tập lần một đối với ông H. để làm rõ việc bị tố cầm dao tấn công hàng xóm.

Vụ tấn công ở chung cư Hà Nội: Sống thấp thỏm vì hàng xóm thích cầm dao - 1

Khoảnh khắc anh L. bị hàng xóm cầm dao tấn công, sáng 21/7 (Ảnh cắt từ video).

Trước đó, đầu tháng 2, một người phụ nữ sống tại chung cư ở phường Phúc Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) bị cư dân tố cầm dao đi dọc hành lang đe dọa hàng xóm.

Cụ thể, chị P.T.H.Y. chuyển về sống tại căn hộ tầng 9 từ đầu năm 2022. Thời điểm đó, cư dân thường xuyên thấy những biểu hiện lạ của chị như la hét, khóc lóc ở hành lang, chửi bới hàng xóm, nghi ngờ "những người xung quanh hãm hại mình".

Giữa tháng 11/2022, từ hình ảnh camera giám sát, cư dân phát hiện chị Y. cầm 2 con dao đi dọc hành lang. Sau khi vào nhà, người phụ nữ ném dao từ trong ra ngoài khu vực chung.

Trong các ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cư dân tại tầng 9 và chủ các căn hộ 803 (tầng 8), 1003 (tầng 10), liên tục bị chị Y. chửi bới, đe dọa bằng dao, phá hoại cửa nhà, đe dọa người lạ trong thang máy.

Nhận tin báo, Công an quận Long Biên đã xác minh hoàn cảnh, đưa người phụ nữ đi điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nội.

Vụ tấn công ở chung cư Hà Nội: Sống thấp thỏm vì hàng xóm thích cầm dao - 2

Người phụ nữ dùng dao đe dọa hàng xóm (Ảnh cắt từ video).

Người cầm dao tấn công hàng xóm bị xử lý thế nào?

Trao đổi với phóng viên Dân trí, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, chung cư dần trở thành lựa chọn của nhiều người dân tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM bởi những tiện ích thiết thực.

Tuy nhiên, sự đứt gãy về tình cảm cộng đồng tại các khu chung cư khiến những mâu thuẫn dù rất nhỏ cũng có thể "bùng lên".

Đối với chung cư, vì có nhiều không gian chung nên dễ xảy ra va chạm giữa các cư dân như: chen lấn xô đẩy khi đi thang máy, vứt rác lung tung, ô nhiễm tiếng ồn, tranh chấp hàng xóm...

"Nếu không được giải quyết tốt, những vấn đề này có thể gây ra mâu thuẫn, xích mích, thậm chí phát sinh xung đột", ông Tiền nói.

Vụ tấn công ở chung cư Hà Nội: Sống thấp thỏm vì hàng xóm thích cầm dao - 3

BQL chung cư theo dõi từng hoạt động của ông H. sau sự việc ông cầm dao đâm hụt hàng xóm (Ảnh: BQT cung cấp).

Trong vụ việc người đàn ông cầm dao tấn công hàng xóm, luật sư Trần Xuân Tiền nhận định hành vi của ông H. là gây rối trật tự công cộng (có sử dụng vũ khí thô sơ).

Người này có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, với mức 5 - 8 triệu đồng.

Nếu cơ quan chức năng xác định hành vi dùng dao đe dọa người khác có dấu hiệu hình sự, ông H. có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Đe dọa giết người theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Nếu mục đích của ông H. nhằm tước đoạt tính mạng anh L., ông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người tại Điều 123 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Đồng thời, người này phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt theo quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự hiện hành. Theo đó, "phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội". 

Vụ tấn công ở chung cư Hà Nội: Sống thấp thỏm vì hàng xóm thích cầm dao - 4

Chung cư cắt cử bảo vệ trực tại tầng 6 tòa B để đảm bảo an toàn cho cư dân (Ảnh: BQT cung cấp).

Nhiều thông tin cho rằng ông H. có dấu hiệu bệnh lý tâm thần, theo ông Tiền, cơ quan chức năng sẽ tiến hành trưng cầu giám định theo quy định tại khoản 1 Điều 206 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Nếu có căn cứ xác định thời điểm cầm dao tấn công anh L., ông H. mắc bệnh tâm thần và mất nhận thức, mất khả năng điều khiển hành vi của mình, thì ông không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngược lại, dù được xác định mắc bệnh tâm thần (theo bệnh án của bệnh viện), nhưng tại thời điểm thực hiện hành vi, ông H. vẫn có khả năng nhận thức, điều khiển hành vi, thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh tương ứng.

Ngoài ra, nếu ông H. được xác định bị tâm thần, thì người giám hộ sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 46 và khoản 3 Điều 586 Bộ luật Dân sự 2015.

Để hài hòa cuộc sống tại chung cư, luật sư Trần Xuân Tiền khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cá nhân, ứng xử đúng mực, tuân thủ các nội quy, quy chế chung. Cư dân cần hạn chế gây tiếng ồn ảnh hưởng xung quanh; không vứt rác lung tung…

Nếu xảy ra mâu thuẫn, người dân nên bình tĩnh hòa giải, tránh bạo lực hay dùng lời nói xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Việc này khiến mâu thuẫn thêm trầm trọng, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của người khác.

Đối với trách nhiệm Ban Quản lý tòa nhà, ông Tiền cho rằng đội ngũ này cần định kỳ đẩy mạnh kiểm tra trật tự an toàn chung cư, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương có phương án giải quyết hiệu quả khi xảy ra những sự việc tương tự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ tấn công ở chung cư Hà Nội: Sống thấp thỏm vì hàng xóm 'thích cầm dao'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO