Vụ tai nạn ở biển Cửa Đại: Mời chuyên gia đánh giá về ca nô bịt kín mui

Hoài Sơn| 02/03/2022 14:45

Tỉnh Quảng Nam sẽ mời chuyên gia và có kiến nghị cụ thể về ca nô bịt kín mui. Nếu vì kết cấu tàu kiểu này gây khó khăn cho công tác cứu hộ cứu nạn thì sẽ kiến nghị thay đổi để an toàn cho hành khách.

Rất khó để cứu hộ

Chiều 26/2, tàu ca nô mang biển số QNa 1152 đang chở 39 người đi từ Cù Lao Chàm vào Cửa Đại (TP Hội An) bất ngờ gặp nạn làm 17 người tử vong.

Thời điểm xảy ra tai nạn, phía trước và phía sau ca nô bị nạn đều có các tàu ca nô khác lưu thông, song không cứu nạn kịp thời được tất cả nạn nhân.

Một số ý kiến cho rằng, do phương tiện đóng theo dạng mái kín nên khi xảy ra sự cố, nhiều nạn nhân khó thoát được ra ngoài.

Vụ tai nạn ở biển Cửa Đại: Mời chuyên gia đánh giá về ca nô bịt kín mui - 1

Đây là dạng ca nô nhỏ, dài chừng 10 m, rộng hơn 3m.

Một số người dân địa phương cho biết, trước đây, hành khách di chuyển từ Cửa Đại ra Cù Lao Chàm hoặc ngược lại sẽ ngồi trên ca nô tiêu chuẩn SI - ca nô loại này có thiết kế thông thoáng với mui trần, phía trước, phía sau và hai bên đều không bị che chắn.

Từ năm 2018 đến nay, ngành giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu phải cải hoán ca nô SI sang SB (có mui kín) mới được vận chuyển hành khách, yêu cầu các doanh nghiệp phải chấp hành. Nhưng thực tế cho thấy, nhiều năm trước, khi còn sử dụng loại ca nô SI, những vụ lật tàu trên biển ít có ca tử vong.

Bởi khi tàu gặp sự cố, hành khách thoát ra ngoài rất nhanh vì không bị che chắn. Khi thoát ra ngoài, cùng với việc được trang bị áo phao, lực lượng cứu hộ hay tàu thuyền đang hoạt động gần đó tới ứng cứu sẽ dễ dàng.

Vụ tai nạn ở biển Cửa Đại: Mời chuyên gia đánh giá về ca nô bịt kín mui - 2

Ca nô có thiết kế mui kín phía trên, chỉ có hai lối ra - vào.

Thực tế cho thấy với những tàu ca nô đóng kín như tàu QNa 1152 khi gặp nạn rất khó khăn cho công tác cứu hộ. Hầu hết các nạn nhân đều tử vong ở ngay trong khoang tàu. Nếu lúc đó tàu hở như ca nô trước đây, nạn nhân có thể sẽ thoát lên trên mặt nước và số người chết đã không nhiều trong vụ chìm ca nô ngày 26/2.

Mời chuyên gia vào cuộc 

Chiều 1/3, tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam) - nhìn nhận, trước đây, tàu SI qua 15 năm chở khách ra Cù Lao Chàm không có sự cố nào xảy ra.

Chìm thuyền, lật ca nô cũng có nhưng không bao giờ chết người vì khi chìm thuyền họ mặc áo phao, họ nổi thì chúng ta vớt được ngay. Còn vụ việc vừa rồi, những du khách thoát được ra ngoài thì đều sống, còn những người kẹt bên trong thì tử vong.

Vụ tai nạn ở biển Cửa Đại: Mời chuyên gia đánh giá về ca nô bịt kín mui - 3

Phương tiện đã được hoán cải từ chuẩn SI thành SB, để chở được nhiều hành khách hơn.

"Vừa qua, Cục Đăng kiểm có trả lời chính thức, nhưng xét về phía địa phương, chúng tôi sẽ mời chuyên gia và có kiến nghị cụ thể. Nếu vì kết cấu tàu kiểu này (ca nô SB) gây khó khăn cho cứu hộ cứu nạn thì chúng tôi sẽ kiến nghị thay đổi", ông Nguyễn Văn Sơn nói.

Cũng trong cuộc họp này, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch tỉnh Quảng Nam - cho biết, tỉnh đã có quy định về việc quản lý phối hợp các tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, biên phòng, giao thông và địa phương, tất cả đều chấp hành theo đúng quy định.

Tất cả quy định cần phải xem lại. Cơ quan chức năng đang điều tra, từ đó tỉnh sẽ có hướng xử lý, điều chỉnh hoặc có giải pháp phù hợp.

Vụ tai nạn ở biển Cửa Đại: Mời chuyên gia đánh giá về ca nô bịt kín mui - 4

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch TP Hội An phát biểu tại cuộc họp báo vào chiều ngày 1/3.

Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, về loại phương tiện đi theo chuẩn mới so với chuẩn trước đây có ưu điểm gì, nhược điểm gì, phù hợp thế nào với đặc điểm khu vực này thì cơ quan chức năng sẽ có đánh giá và có ý kiến. Bộ GTVT cũng rút kinh nghiệm cho các địa phương xem địa hình nào, địa bàn nào sẽ có loại phương tiện tương ứng.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy; kiểm tra vi phạm về điều kiện kinh doanh đường thủy nội địa, nhất là hoạt động chở khách tham quan du lịch; sẽ siết chặt kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi chở quá số người quy định, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp du lịch khi để xảy ra vi phạm, không để xảy ra các sự việc tương tự.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ tai nạn ở biển Cửa Đại: Mời chuyên gia đánh giá về ca nô bịt kín mui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO