Vụ siêu lừa chiếm đoạt 433 tỉ: Vai trò của đại gia bị toà yêu cầu điều tra

12/12/2022 11:15

Việc Nguyễn Thị Hà Thành vay tiền, chiếm đoạt 433 tỉ đồng của 3 ngân hàng và nhiều cá nhân, toà đã trả hồ sơ để điều tra làm rõ hành vi liên quan của ông Đặng Nghĩa Toàn, song Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm.

Vụ siêu lừa chiếm đoạt 433 tỉ: Vai trò của đại gia bị toà yêu cầu điều tra
Phiên toà xét xử Nguyễn Thị Hà Thành và 24 bị cáo hồi tháng 5. Ảnh: Việt Dũng

Theo dự kiến, ngày 26.12 tới, TAND Hà Nội đưa ra xét xử Nguyễn Thị Hà Thành và 25 bị cáo về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng".

Theo đó, toà sẽ làm rõ hành vi lừa đảo của Thành liên quan đến việc chiếm đoạt 433 tỉ đồng của 3 ngân hàng gồm NCB, VAB và PVcomBank cùng nhiều cá nhân khác.

Ngoài ra, toà sẽ làm rõ có hay không sai phạm của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tới vụ án, hành vi của Thành.

Hồi tháng 5, trong phiên xử sơ thẩm, toà đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ thực chất có việc vay nợ giữa Thành và ông Toàn hay không? Đến nay, Thành còn nợ ông Toàn bao nhiêu và đã trả nợ bao nhiêu?

Các ngân hàng giữ các sổ tiết kiệm gốc liên quan việc gửi tiền của ông Toàn, cần làm rõ hiện nay, tổng số tiền lãi là bao nhiêu? Ông Đặng Nghĩa Toàn có đồng phạm với Nguyễn Thị Hà Thành về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" không?

Trong cáo trạng mới, ngoài đổi tội danh của cựu lãnh đạo, nhân viên ngân hàng VAB, truy tố thêm một bị can về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, cơ quan công tố cũng tiếp tục giữ nguyên quan điểm trước đó về trường hợp của ông Toàn.

Cáo trạng thể hiện, từ ngày 18.6-21.8.2018, Thành vay của ông Toàn 50 tỉ đồng bằng hình thức yêu cầu ông này gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng NCB rồi đưa sổ cho cô ta giữ. Sau đó, Thành dùng thủ đoạn gian dối vay, chiếm đoạt của NCB 47,5 tỉ đồng.

Ngày 17.10.2018, Thành và Nguyễn Thanh Tùng làm giả hồ sơ vay cầm cố 3 sổ tiết kiệm mang tên ông Toàn và vợ. Sau đó, bị can dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt 49,4 tỉ đồng của PVcomBank.

Ngày 5.11.2018, Thành và Tùng ký giả chữ ký ông Toàn cầm cố sổ tiết kiệm trị giá 20 tỉ đồng, để vay và chiếm đoạt của VAB 19,5 tỉ...

Theo Viện Kiểm sát, kết quả giám định các chứng từ, chữ viết tên Đặng Nghĩa Toàn tại 3 ngân hàng: ông Toàn và vợ chỉ ký vào các chứng từ phiếu thu, Giấy gửi tiền tiết kiệm, Bảng kê thu tiền... Còn lại các chứng từ của bộ hồ sơ vay và tất toán các khoản vay quay vòng không phải chữ ký của vợ chồng ông Toàn.

Do đó, Viện Kiểm sát cho rằng, không có căn cứ kết luận ông Toàn biết, giúp sức cho Thành dùng sổ tiết kiệm của mình để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng.

Viện Kiểm sát tiếp tục cho rằng, về khoản tiền 122 tỉ của ông Toàn (được cho là tiền Thành vay), không xác định được tiền lãi cụ thể Thành đã trả là bao nhiêu.

Việc Thành khai đã trả 35 tỉ đồng tiền gốc; hơn 44,6 tỉ tiền lãi, Viện Kiểm sát cho rằng không có căn cứ nào kết luận ông Toàn đã nhận của Thành 35 tỉ.

Phủ nhận về việc Thành trả lãi khủng cho ông Toàn, song Viện Kiểm sát cho rằng, giữa siêu lừa này với ông Toàn có quan hệ vay tiền - trả lãi "như lời khai của Hà Thành".

Tuy nhiên, cáo trạng đánh giá, mức lãi suất 4,2%-4,5%/tháng, không đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Toàn về hành vi cho vay lãi nặng.

Trong khi đó, ngân hàng VAB đề nghị toà đánh giá động cơ, lỗi của các đồng sở hữu, trong đó có ông Toàn đã giúp Thành, Tùng vay và chiếm đoạt của ngân hàng số tiền gần 274 tỉ đồng làm căn cứ tuyên tịch thu số tiền các đối tượng này giúp Thành, Tùng cầm cố vay trái pháp luật, để khắc phục hậu quả thiệt hại tại VAB.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ siêu lừa chiếm đoạt 433 tỉ: Vai trò của đại gia bị toà yêu cầu điều tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO