Vụ sạt lở ở Đà Lạt: Làm rõ mối quan hệ của 4 chủ đất

Đặng Dương| 10/07/2023 17:43

Ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết cơ quan chức năng đang làm rõ mối quan hệ của 4 chủ sở hữu khu đất liên quan sự cố sạt lở taluy ở TP Đà Lạt.

Chiều 10/7, UBND tỉnh Lâm Đồng họp báo thông tin các vấn đề dư luận quan tâm, trong đó có sự cố sạt lở ở Đà Lạt khiến 2 người tử vong vào rạng sáng 29/6.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết khu đất xảy ra sạt lở có 4 chủ sở hữu. Trong số này, có 3 người được cấp giấy phép xây dựng cùng một ngày, người còn lại được cấp giấy phép sau đó không lâu. Địa phương sẽ tập trung làm rõ mối quan hệ giữa các hộ dân này.

Vụ sạt lở ở Đà Lạt: Làm rõ mối quan hệ của 4 chủ đất - 1

Khu vực xảy ra sự cố nằm ngay dưới đường hành lang lưới điện (Ảnh: Trung Thi).

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, qua kiểm tra sơ bộ, công trình mái taluy không tuân thủ các quy định. Cụ thể, tỉnh Lâm Đồng quy định chiều cao tối đa của bờ taluy là 4m, tuy nhiên chiều cao thực tế của bờ taluy cao hơn, có vị trí cao tới 4,7m.

Bên cạnh đó, công trình cũng đào đắp một khối lượng đất rất lớn (khoảng 6.000m3). Sau 2 cơn mưa, một lượng nước mưa lớn thẩm thấu xuống đất làm gia tăng áp lực.

Vụ sạt lở ở Đà Lạt: Làm rõ mối quan hệ của 4 chủ đất - 2

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin về sự cố sạt lở ngày 29/6 vừa qua (Ảnh: Đặng Dương).

"Công trình thi công vượt ranh giới, nằm dưới hành lang an toàn lưới điện, có dấu hiệu cấp phép sai. Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra xem giải pháp thi công trên có đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật, đúng thiết kế hay không", lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng nói thêm.

Tại buổi họp báo, ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố, địa phương huy động lực lượng khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân và di dời các hộ dân trong khu vực ra khỏi nơi nguy hiểm.

11 ngày sau khi xảy ra sự cố, đời sống người dân tại khu vực sạt lở đã ổn định. Một số hộ dân đã trở về nhà sinh sống bình thường.

"Chúng tôi đề nghị Công an thành phố Đà Lạt khẩn trương điều tra sự cố với quan điểm không bao che, vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Chúng tôi đang làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Nếu có dấu hiệu vi phạm, cơ quan chức năng sẽ khởi tố", Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho hay.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra các sự cố nghiêm trọng, trong đó có 2 sự cố tại Đà Lạt khiến 4 người tử vong.

Nói về các vụ việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, đây là những tai nạn đáng tiếc nhưng đã được dự báo từ trước.

"Ngay từ đầu năm, tỉnh đã có những văn bản đề nghị bảo đảm an toàn khi xây dựng các công trình. Thời điểm vừa qua, chúng tôi rà soát có 172 vị trí sạt trượt và kịp thời khắc phục. Sự cố vừa qua bộc lộ những vấn đề trong công tác quản lý và thi công các công trình tại Đà Lạt", ông Hiệp nói.

Trước đó, Dân trí đã thông tin, rạng sáng 29/6, một taluy cao khoảng 30m, dài 20m bất ngờ đổ sập xuống dưới hẻm 36 đường mới Hoàng Hoa Thám, phường 10, TP Đà Lạt.

Hậu quả, làm sập và hư hỏng một số căn nhà trong khu vực. Hai công nhân ngủ lại lán để trông coi công trình gồm bà N.T.H.V. (SN 1978) và chồng là ông P.K. (SN 1976, cùng ngụ tỉnh Phú Yên) bị đất đá đè tử vong.

Ngày 2/7, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) khởi tố vụ án để điều tra hành vi Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại địa bàn phường 10, TP Đà Lạt vào rạng sáng ngày 29/6.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ sạt lở ở Đà Lạt: Làm rõ mối quan hệ của 4 chủ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO