Vụ sập trang đấu giá biển số ô tô: Người tham gia đấu giá được bồi thường?

Trần Thanh| 24/08/2023 07:13

Luật sư cho rằng, pháp luật cần có các quy định cụ thể về việc bồi thường thiệt hại, mức bồi thường cụ thể cho người tham gia đấu giá, khi công ty đấu giá để xảy ra lỗi.

Phải đảm bảo quyền lợi cho người tham gia đấu giá

Liên quan tới vụ sập trang đấu giá biển số ô tô sáng 22/8, trao đổi với phóng viên Dân trí, luật sư Lê Hồng Hiển, Giám đốc Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự cho biết, trong trường hợp các lỗi về kỹ thuật như sập trang đấu giá thì phía công ty tổ chức đấu giá phải xử lý sự cố, cuộc đấu giá sẽ bị dừng và được tổ chức lại khi đã đảm bảo về kỹ thuật.

Theo ông Hiển, trong trường hợp công ty đấu giá không xử lý được, thì phải tiến hành bồi thường và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia đấu giá.

Vụ sập trang đấu giá biển số ô tô: Người tham gia đấu giá được bồi thường? - 1

Luật sư Lê Hồng Hiển, Giám đốc Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự (Ảnh: Hữu Nghị).

Vậy nên, trong trường hợp người đấu giá đã nộp tiền đặt trước, nhưng do lỗi kỹ thuật dẫn đến việc đấu giá không thành công thì công ty đấu giá phải xử lý và trả lại tiền cho người đấu giá, nhằm hướng tới nguyên tắc đấu giá, đảm bảo lợi ích cho người đấu giá.

"Pháp luật cần bổ sung quy định cụ thể để hướng dẫn thực hiện, khi sàn đấu giá trực tuyến bị sập thì giải quyết như nào đối với quyền lợi của người tham gia đấu giá. Ví dụ những người tham gia đã đấu, chưa đấu, đã cọc tiền…. Kết quả đã đấu giá có được chấp nhận hay không?", ông Hiển nói.

Vụ sập trang đấu giá biển số ô tô: Người tham gia đấu giá được bồi thường? - 2

Trang đấu giá của Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam không thể truy cập được (Ảnh: Tiến Tuấn).

Cũng theo ông Hiển, pháp luật cũng cần có các quy định về việc bồi thường thiệt hại, mức bồi thường cụ thể khi cuộc đấu giá trực tuyến bị lỗi, mà lỗi này tới từ công ty đấu giá.

Ngoài ra, pháp luật cũng cần quy định trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân tổ chức đấu giá, khi hoạt động đấu giá đã được kiểm duyệt tuy nhiên vẫn có sự cố xảy ra, thì quy trách nhiệm về cho cá nhân tổ chức cụ thể, cũng như quy định cơ quan đứng ra giải quyết, để người tham gia đấu giá có thể tìm tới và đòi quyền lợi cho mình.

Người dân có thể nhận lại tiền đặt trước sau 3 ngày

Nhìn nhận về vấn đề này, luật sư Mai Bích Ngân, Giám đốc Công ty Đấu giá Hợp danh An Trí Việt, Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh An Trí Việt cho hay, đây là một rủi ro kỹ thuật khó có thể lường trước, vì sự cố mạng máy tính cũng có nhiều nguyên nhân liên quan đến đường truyền, tốc độ mạng, yếu tố thời tiết…

Theo bà Ngân, mặc dù luật pháp khuyến khích các tổ chức đấu giá chuyên nghiệp tăng cường sử dụng ứng dụng hiện đại của công nghệ số, để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhưng nếu như sử dụng ứng dụng công nghệ cao mà chưa có nền tảng đầy đủ cả về yếu tố con người, yếu tố kỹ thuật vận hành, có thể dẫn đến những bất cập, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc đấu giá.

Vụ sập trang đấu giá biển số ô tô: Người tham gia đấu giá được bồi thường? - 3

Khi phát hiện sự cố hay vi phạm trong quá trình đấu giá biển số ô tô, lực lượng chức năng có thể yêu cầu dừng cuộc đấu giá (Ảnh: Trần Thanh).

Từ đó, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, của đơn vị có tài sản và cũng ảnh hưởng đến uy tín của công ty đấu giá.

Theo luật sư Ngân, trong quy định của luật đấu giá tài sản hiện hành, không có quy định cụ thể về việc tạm dừng các cuộc đấu giá mà chỉ có quy định về các trường hợp đấu giá không thành.

Cụ thể, nếu khách hàng không trúng đấu giá, khoản tiền đặt trước được trả lại cho khách hàng trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ sập trang đấu giá biển số ô tô: Người tham gia đấu giá được bồi thường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO