Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Chưa tìm thấy người sống sót, Mỹ lên tiếng, Boeing chao đảo

Bảo Hà| 22/03/2022 10:30

Ngày 22/3, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, lực lượng cứu hộ chưa tìm được người nào sống sót sau vụ rơi chiếc máy bay chở 132 người trước đó một ngày ở vùng đồi núi miền Nam nước này.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Không tìm thấy người sống sót, Mỹ lên tiếng, Boeing chao đảo
Cho đến nay, CCTV đưa tin, chưa tìm thấy ai trong số 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn sống sót trong vụ rơi máy bay của Trung Quốc ở Quảng Tây. (Nguồn: TTXVN)

Chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không China Eastern Airlines khởi hành từ thành phố Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) đến thành phố Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông) đã mất liên lạc khi bay qua thành phố Ngô Châu thuộc tỉnh Quảng Tây.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay có 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Theo cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Quảng Tây, máy bay rơi đã gây ra một vụ cháy lớn trên núi.

Theo trang Flightradar24 theo dõi các chuyến bay, chiếc máy bay bị rơi mới hoạt động khoảng 6 năm. Hệ thống theo dõi hành trình bay ghi nhận tín hiệu chiếc máy lần cuối vào lúc 14h22' (giờ địa phương) ở độ cao hơn 983 m, với vận tốc hơn 696 km/h.

Vụ tai nạn được xem là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Trung Quốc trong hơn một thập niên. Trung Quốc là một trong những nước đảm bảo an toàn của hàng không tốt nhất thế giới. Vụ tai nạn máy bay gây chết người gần đây nhất của nước này là vào năm 2010, với 44 người tử vong.

Sau vụ việc, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã kích hoạt cơ chế khẩn cấp và cử đội công tác đến hiện trường. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, ông cảm thấy "choáng váng" khi biết thông tin về vụ rơi máy bay, đồng thời yêu cầu mở cuộc điều tra vụ việc.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã gửi lời chia buồn về vụ tai nạn, nhấn mạnh: "Chúng tôi chia sẻ sự đau buồn của các anh chị em Trung Quốc, gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất tới tang quyến".

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng ra thông báo cho hay: "Chúng tôi gửi lời chia buồn tới thân nhân của những người đã mất mạng cũng như chính phủ và người dân Trung Quốc".

Về phía Mỹ, Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) cho biết đã nắm được thông tin về vụ rơi máy bay loại Boeing 737-800 tại Trung Quốc và sẵn sàng hỗ trợ điều tra nếu được yêu cầu.

Trong khi đó, ngày 22/3, chi nhánh của tập đoàn Boeing tại Trung Quốc (Boeing China) cho biết đang hợp tác chặt chẽ cùng hãng hàng không China Eastern Airlines cũng như giữ liên lạc với Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ để sẵn sàng hỗ trợ CAAC tiến hành điều tra vụ tai nạn.

Trong phiên giao dịch sáng 21/3 (giờ Mỹ) tại thị trường New York, giá cổ phiếu của Boeing và các nhà cung cấp linh kiện cho hãng sản xuất máy bay của Mỹ này đều giảm mạnh do thông tin liên quan vụ tai nạn thảm khốc trên.

Giữa phiên giao dịch, cổ phiếu của Boeing đã giảm 5,6% còn 182,06 USD. Đây cũng là mã cổ phiếu có mức giảm mạnh nhất trong nhóm cổ phiếu chứng khoán công nghiệp Dow Jones giao dịch trong ngày.

Trong khi đó, cổ phiếu các công ty cung cấp động cơ, linh kiện cho máy bay của Boeing cũng đồng loạt giảm theo.

Cụ thể, giá cổ phiếu của GE cung cấp động cơ giảm 1%, các công ty cung cấp linh kiện Spirit AeroSystems Holdings Inc, Hexcel Corp và Triumph Group Inc ghi nhận mức giảm giá từ 1-4%.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Chưa tìm thấy người sống sót, Mỹ lên tiếng, Boeing chao đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO