Vụ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp: Nghệ sĩ chỉ nên biểu diễn ở sân khấu chuyên nghiệp

Hương Hồ và Phương Bảo| 27/10/2023 16:09

"Hành động không đội mũ bảo hiểm khi lan truyền trên Internet phần nào đó chưa thực sự phù hợp với chuẩn mực xã hội", ông Hùng cho biết.

Ngày 25/10, Công an TP Thủ Đức (TPHCM) đã có thông tin ban đầu liên quan đến clip hai nghệ sĩ Quốc Cơ (Giang Quốc Cơ, 39 tuổi) và Quốc Nghiệp (Giang Quốc Nghiệp, 34 tuổi) không đội mũ bảo hiểm và "chồng đầu" khi đi xe máy. Cơ quan công an nhận định, đây là vụ việc hành chính, không có dấu hiệu vi phạm.

Tuy nhiên, sự việc của hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp cũng nhận được nhiều ý kiến của giới chuyên môn.

Vụ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp: Nghệ sĩ chỉ nên biểu diễn ở sân khấu chuyên nghiệp - 1
Hình ảnh Quốc Cơ - Quốc Nghiệp biểu diễn chồng đầu lên nhau trên xe máy điện gây xôn xao dư luận (Ảnh: Cắt từ clip).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ông Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam - cho biết, trên thế giới, các đơn vị kinh doanh quay quảng cáo thường dùng cascadeur (diễn viên đóng thế), họ cũng có kỹ năng như diễn viên xiếc, hoặc có trường quay và ghép lại. Những trường quay đó, bối cảnh quay có độ tương đồng như sân khấu chuyên nghiệp, có thiết bị an toàn… nên tính chuyên nghiệp rất cao.

"Kỹ năng của nghệ sĩ xiếc phục vụ ngoài xã hội, theo các hợp đồng quảng cáo tùy theo quan điểm và nhận thực của từng diễn viên nhưng nó cũng nhạy cảm.

Theo tôi, một nghệ sĩ chuyên nghiệp điều quan trọng và ưu tiên nhất là chỉ nên biểu diễn trong không gian của xiếc đáp ứng tốt yêu cầu về chuyên môn, tạo cho nghệ sĩ sự phi thường, phô trương được tài năng. Như vậy mới chuyên nghiệp và để khán giả chiêm ngưỡng được đặc thù riêng nghệ thuật của mình.

Khi tài năng của mình áp dụng vào nơi ngoài sân khấu xiếc thì nó đòi hỏi nhiều yếu tố khác nữa, cái đấy không phải biểu diễn, lan tỏa", ông Thắng cho hay.

Vụ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp: Nghệ sĩ chỉ nên biểu diễn ở sân khấu chuyên nghiệp - 2

NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết thêm, khi các nghệ sĩ làm nhân vật quảng cáo phải tuân theo quy định của Nhà nước. Các đơn vị muốn quảng cáo phải xin giấy phép, làm các thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho rằng, dù quảng cáo thì cũng nên đặt sự an toàn cho nghệ sĩ lên hàng đầu.

Theo ông Thắng, tất cả những diễn viên của Liên đoàn Xiếc Việt Nam muốn biểu diễn ở những không gian ngoài sân khấu, không phải do Liên đoàn tổ chức phải xin phép và được sự đồng ý của lãnh đạo mới được đi.

Quản lý nghệ sĩ chặt chẽ như vậy, theo ông Thắng lý giải vì Liên đoàn Xiếc không muốn trường hợp các nghệ sĩ ra bên ngoài, dùng hình ảnh của mình, kỹ năng của mình để quảng bá "vô tội vạ". Các nghệ sĩ cần tuân theo quy định phát ngôn, hình ảnh đối với công chúng mà đơn vị của ông đã quy định.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối - cho biết, theo Luật Quảng cáo 2012, công ty đăng tải nội dung quảng cáo xe máy điện không thuộc nhóm đối tượng bị cấm quảng cáo.

Tuy nhiên, việc quảng cáo vẫn phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không được vi phạm Điều 8 về các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo. Theo đó, việc tiến hành hoạt động quảng cáo gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội là hành vi bị nghiêm cấm.

Vụ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp: Nghệ sĩ chỉ nên biểu diễn ở sân khấu chuyên nghiệp - 3

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Ông Hùng viện dẫn, theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP của Chính phủ, việc biểu diễn của 2 nghệ sĩ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp dù không biểu diễn trên sân khấu hay trước khán giả nhưng đây vẫn được coi là loại hình biểu diễn nghệ thuật được pháp luật công nhận.

Khi đó, với trường hợp biểu diễn nghệ thuật không phát trực tiếp trước công chúng nhưng đăng tải trên hệ thống phát thanh, truyền hình và môi trường mạng, người đăng, phát clip sẽ phải chịu trách nhiệm về nội dung mình đăng tải.

Cũng theo ông Hùng, tại khoản 3, Điều 13 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, người có hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội thì có thể bị xử phạt 30-40 triệu đồng.

"Hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp biểu diễn theo hợp đồng quảng cáo với hãng xe máy điện, việc lưu trữ, phát hành clip do đơn vị thực hiện nên đơn vị này sẽ phải chịu trách nhiệm với các nội dung đăng tải trên mạng xã hội.

Trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không quy định về việc cấp phép quảng cáo. Tuy nhiên lại quy định: Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Đây là clip quảng cáo được thực hiện bởi những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn với giới trẻ, nên hành động không đội mũ bảo hiểm khi lan truyền trên Internet, phần nào đó chưa thực sự phù hợp với chuẩn mực xã hội", ông Hùng cho biết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp: Nghệ sĩ chỉ nên biểu diễn ở sân khấu chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO