Vụ phóng thử tên lửa Triều Tiên: Quan chức an ninh Mỹ-Hàn trao đổi gấp, quyết tác động lên Hội đồng Bảo an

Bảo Hà| 25/05/2022 14:41

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã liên tục điện đàm cho nhau liên quan vụ Triều Tiên vừa phóng 3 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông sáng 25/5.

Vụ phóng thử tên lửa Triều Tiên: Quan chức an ninh Mỹ-Hàn trao đổi gấp rút, quyết tác động lên Hội đồng Bảo an. (Nguồn: Istock)
Mỹ-Hàn nhất trí hợp tác chặt chẽ thúc đẩy nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an nhằm phản ứng với chương trình tên lửa Triều Tiên. (Nguồn: Istock)

Ngày 24/5 (giờ Mỹ), Nhà Trắng ra thông báo cho biết, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-han.

Theo đó, "hai quan chức lên án các vụ thử tên lửa đạn đạo gây mất ổn định của Triều Tiên và cam kết tiếp tục tăng cường phối hợp giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ông Sullivan cũng tái khẳng định cam kết kiên định của Mỹ trong việc bảo vệ Hàn Quốc”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Ngoại trưởng Park Jin và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken cũng đã có cuộc điện đàm về các vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Theo bộ trên, hai nhà ngoại giao nhất trí hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm vào Bình Nhưỡng, khi họ cho rằng, hành động của Triều Tiên sẽ chỉ dẫn đến sự cô lập và đe dọa hòa bình-ổn định của khu vực.

Hiện chưa rõ Hội đồng Bảo an có phê chuẩn các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Bình Nhưỡng hay không, trong khi nhiều người cho rằng, điều đó phụ thuộc chủ yếu vào lập trường của các thành viên thường trực có quyền phủ quyết là Trung Quốc và Nga.

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa, trong đó dường như có một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có chuyến công du châu Á, trong đó ông khẳng định, áp dụng các biện pháp mới nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ phóng thử tên lửa Triều Tiên: Quan chức an ninh Mỹ-Hàn trao đổi gấp, quyết tác động lên Hội đồng Bảo an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO