Vụ phát hiện xác voi trong rừng: Đàn voi 3-4 con, từng quật chết người

Dương Nguyên| 19/07/2023 21:27

Báo cáo từ lực lượng kiểm lâm cho thấy con voi chết trong khu vực rừng Hương Sơn (Hà Tĩnh) nhiều khả năng do già yếu. Cách đây 4 năm, đàn voi 3-4 con từng quật chết một người dân.

Ngày 19/7, Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có văn bản báo cáo về kết quả điều tra, xác minh xác một con voi được lực lượng bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp & Dịch vụ Hương Sơn phát hiện.

Theo đó, vị trí con voi chết tại khoảnh 2, tiểu khu 33, xã Sơn Tây (Hương Sơn). Phần rừng này do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp & Dịch vụ Hương Sơn quản lý, nằm cách khu dân cư thôn Khe Năm (xã Sơn Kim 1, Hương Sơn) khoảng 9km.

Đây là con voi cái, tuổi đời 35-40 năm tuổi; cao 2,2m, chiều dài thân 3,1m; cân nặng không xác định do xác voi phân hủy gần hết.

Vụ phát hiện xác voi trong rừng: Đàn voi 3-4 con, từng quật chết người - 1

Con voi cái được xác định chết cách đây khoảng 15-20 ngày, nhiều khả năng do già yếu (Ảnh: H.S.).

Quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành gồm kiểm lâm, công an, viện kiểm sát huyện, đồn biên phòng, chính quyền địa phương và chủ rừng không xác định dấu vết có tác động từ ngoại lực.

Theo nhận định, con voi đã chết cách đây khoảng 15-20 ngày, nhiều khả năng do già yếu.

Mở rộng điều tra trên diện tích 2.000m2 xung quanh xác voi, lực lượng chức năng phát hiện thêm nhiều dấu chân và phân voi.

Thông tin từ người dân địa phương và chủ rừng, những năm gần đây, khu vực rừng ở địa phận 3 xã Sơn Kim 1, Sơn Tây và Sơn Hồng (Hương Sơn) có xuất hiện một đàn voi khoảng 3-4 con.

Đặc biệt, đầu năm 2019, tại khu vực Khe Cò (xã Sơn Hồng), voi đã quật chết một người dân khi đi chăn thả gia súc trong rừng. Từ đó đến nay không có thông tin gì về xung đột giữa voi rừng và người dân.

Hiện lực lượng kiểm lâm đã lắp đặt một số biển cảnh báo và tuyên truyền để người dân được biết, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn đang đợi ý kiến từ cơ quan cấp trên về phương án xử lý xác voi.

Như báo Dân trí đưa tin, ngày 18/7, nhân viên Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp & Dịch vụ Hương Sơn trong quá trình tuần tra, bảo vệ rừng tại khoảnh 2, tiểu khu 33 (xã Sơn Tây) phát hiện xác một con voi rừng.

Sau đó, đơn vị báo cáo sự việc cho Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn và các cơ quan chức năng, chính quyền để tìm cách tiếp cận hiện trường và tìm nguyên nhân.

Nhiều năm trước, lực lượng bảo vệ rừng từng phát hiện dấu chân và phân của voi. Đơn vị từng báo cáo cơ quan chức năng để bảo tồn nhưng vì nhiều yếu tố khách quan nên chưa làm được.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ phát hiện xác voi trong rừng: Đàn voi 3-4 con, từng quật chết người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO