Vụ phản đối sáp nhập trường: Học sinh đến lớp nhưng không dám vào vì 'sợ ba mẹ'

13/09/2023 09:05

Đã có 9/54 học sinh điểm trường thôn Nam Yên được phụ huynh đưa đến học tại ngôi trường mới sau khi được chính quyền vận động. Một số em khác tự đi xe đến trường nhưng không dám vào, khi hỏi lý do, các em trả lời “sợ ba mẹ”.

Trả lời VietNamNet, ông Tô Văn Hùng – Bí thư huyện Hoà Vang (Đà Nẵng), cho biết đến chiều 12/9, đã có 9 trong số 54 em học sinh ở điểm trường thôn Nam Yên đã được phụ huynh đưa đến ngôi trường mới để học.

Theo ông Hùng, tại buổi đối thoại ngày 10/9, lãnh đạo huyện đưa ra 2 phương án để lấy ý kiến phụ huynh. Ngay trong chiều cùng ngày, lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Hòa Bắc đến từng phụ nhà thực hiện lấy phiếu khảo sát.

Qua khảo sát, có bốn phụ huynh có con học lớp 1 và một phụ huynh có con học lớp 2 đồng ý với phương án học lớp ghép tại điểm trường Nam Yên, các phụ huynh còn lại không cho ý kiến, không hợp tác.

Đến ngày 12/9 đã có 9/54 học sinh được phụ huynh đưa đến ngôi trường mới để học

Lãnh đạo chủ chốt xã cùng với công an xã đã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động từng nhà đối với 8 trường hợp phụ huynh có ý định đưa con đến trường chính Hòa Bắc học tập. Các phụ huynh này bày tỏ nguyện vọng đưa con em đến trường học nhưng tâm lý chung là lo sợ bị bà con trong thôn tẩy chay, đe dọa.

Trước thực tế này, lãnh đạo xã đã động viên và cam kết đảm bảo an toàn cho gia đình cũng như học sinh bằng phương án cử dân quân hỗ trợ đưa đón các cháu đến trường trong tuần đầu tiên.

“Đến chiều 12/9, có 9/54 em học sinh đã đến trường chính tại Trường Tiểu học Hòa Bắc tham gia học tập…Việc thực hiện ghép điểm trường thôn Nam Yên vào trường chính Tiểu học Hòa Bắc là phù hợp với thực tế và nhằm đảm bảo mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh”, ông Tô Văn Hùng cho biết.

Cùng ngày, ông Lê Văn Hoàng, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hòa Vang, chia sẻ ngoài 9/54 em đã đến lớp học, cũng đã có nhiều em khác tự đi xe đến Trường tiểu học Hòa Bắc. Tuy nhiên, không có em nào dám vào bên trong, khi hỏi lý do, các em trả lời “sợ ba mẹ”.

Điểm trường Nam Yên đang xuống cấp

Như VietNamNet đưa tin, Trường Tiểu học Hòa Bắc vừa được xây mới và đưa vào sử dụng trong năm học 2023-2024. Sau đó, dồn ghép học sinh các điểm trường lẻ gồm thôn Nam Yên, An Định, Lộc Mỹ và Nam Mỹ về cơ sở mới này để học tập. Trong đó, hai điểm trường Hòa Bắc và Nam Yên cách nhau gần 2km.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh tại điểm trường thôn Nam Yên chưa đồng ý với việc sáp nhập này vì một số nguyên nhân như: việc sáp nhập trường phải từ nơi ít học sinh về nơi nhiều học sinh nên các điểm trường khác phải sáp nhập vào điểm trường con em họ học; đường xa; phụ huynh lo ngại về việc mất an toàn trong mùa mưa lũ...

Chiều 6/9, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Bắc tổ chức đối thoại với các phụ huynh thôn Nam Yên. Nhưng buổi đối thoại chỉ có một phụ huynh tham dự, nhiều người không đi hoặc không chịu nhận giấy mời để tham gia.

Sáng 10/9, chính quyền tiếp tục tổ chức buổi đối thoại, đưa ra 2 phương án giải quyết để lấy ý kiến các phụ huynh. Phương án 1 để các em khối lớp 1, 2, 3 học tại điểm trường cũ Nam Yên hết học kỳ 1, sang học kỳ 2 sẽ chuyển sang điểm trường mới, còn lớp 4, lớp 5 sang học điểm trường mới xây tại thôn Phò Nam. Phương án 2, tất cả học sinh các khối đều chấp hành theo học tại điểm trường mới ở Phò Nam. Tuy nhiên, sau khi nghe hai phương án trên nhiều người dân đứng dậy bỏ về.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ phản đối sáp nhập trường: Học sinh đến lớp nhưng không dám vào vì 'sợ ba mẹ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO