Vụ phá rừng mở đường ở Quảng Ngãi: Tập đoàn Đèo Cả có liên quan?

Hà Xuyên| 30/06/2023 08:08

Cơ quan chức năng xác định có việc phá rừng trái phép để làm đường. Tuy nhiên, việc mở đường dựa trên tuyến đường dân sinh có từ trước, hay tuyến đường được làm mới hoàn toàn là vấn đề cần làm rõ.

Ai là chủ rừng?

Theo Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi), khu vực rừng bị phá để mở đường cho Tập đoàn Đèo Cả thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, thuộc dự án Khôi phục và phát triển rừng bền vững (Kfw6). Khu rừng thuộc địa bàn thôn Thanh Sơn (xã Phổ Cường) với 9 hộ dân tham gia dự án.

Làm việc với lực lượng kiểm lâm, nhóm chủ rừng cho biết đã bán toàn bộ khu rừng cho ông Nguyễn Văn Bon (xã Phổ Khánh). Như vậy, tính đến thời điểm phát hiện vụ , toàn bộ khu rừng này thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Bon.

Vụ phá rừng mở đường ở Quảng Ngãi: Tập đoàn Đèo Cả có liên quan? - 1

Một phần tuyến đường công vụ của Tập đoàn Đèo Cả xuyên qua khu rừng tự nhiên thuộc dự án Kfw6 (Ảnh: Hà Xuyên).

Ngày 31/5, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ mời ông Nguyễn Văn Bon làm việc. Ông Bon cho biết Tập đoàn Đèo Cả đã thuê diện tích rừng này phục vụ thi công cao tốc.

Phía Tập đoàn Đèo Cả cũng xác nhận thuê 15 thửa đất của ông Nguyễn Văn Bon phục vụ thi công hầm, thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Đơn vị này không biết tại đây có rừng tự nhiên thuộc dự án Kfw6 đang được bảo vệ.

Có hay không tuyến đường dân sinh qua khu rừng bị phá?

Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ đã làm việc với ông Nguyễn Văn Bon và đại diện Tập đoàn Đèo Cả nhằm làm rõ vụ phá rừng. Đồng thời tổ chức đoàn liên ngành, thuê đơn vị đo đạc hiện trạng rừng bị phá.

Theo đó, diện tích rừng bị phá trái pháp luật là 8.118m2. Tuyến đường đi qua khu vực rừng bị phá dài 775m, chiều ngang nhỏ nhất 7,5m, nơi lớn nhất 15,4m. Tại hiện trường, nhiều thân gỗ bị chặt phá, một số cây gỗ bị vùi lấp dưới bờ taluy âm, không thể thu gom.

Vụ phá rừng mở đường ở Quảng Ngãi: Tập đoàn Đèo Cả có liên quan? - 2

Đất đá bị đào xới, cây cối bị chặt phá trong khu vực rừng Kfw6 (Ảnh: Hà Xuyên).

Vụ phá rừng mở đường ở Quảng Ngãi: Tập đoàn Đèo Cả có liên quan? - 3

Tuyến đường có điểm rộng nhất lên đến 15,4m (Ảnh: Hà Xuyên)

Qua làm việc, Tập đoàn Đèo Cả cho rằng tuyến đường công vụ đang sử dụng được cải tạo từ tuyến đường cũ mà ông Bon mở trước đó. Diện tích Tập đoàn Đèo Cả cải tạo, mở rộng thêm khoảng 3.800m2.

Việc thi công cải tạo, mở đường của Tập đoàn Đèo Cả đã làm thiệt hại đến diện tích rừng tự nhiên tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334 là sai với hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Về phía ông Nguyễn Văn Bon cho rằng đã mua rừng của các chủ rừng từ năm 2012. Đến năm 2013, ông dùng xe máy đào mở đường có chiều dài 775m, chiều rộng 4-5m. Tập đoàn Đèo Cả mở đường theo tuyến đường ông đã mở trước đó.

Tuy nhiên, có nhiều thông tin cho thấy sự mâu thuẫn về nguồn gốc tuyến đường. Luồng thông tin này cho thấy tuyến đường được mở mới hoàn toàn vào đầu năm 2023.

Làm việc với Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng thôn Thanh Sơn khẳng định, tuyến đường đi qua khu rừng bị tàn phá được làm mới hoàn toàn.

Vụ phá rừng mở đường ở Quảng Ngãi: Tập đoàn Đèo Cả có liên quan? - 4

Nhiều thông tin cho rằng, tuyến đường bên phải nằm trong diện tích rừng tự nhiên của dự án Kfw6 được mở mới hoàn toàn (Ảnh: Hà Xuyên).

Ông Thành cho biết, tại khu vực này từng có một tuyến đường dân sinh nhưng chỉ có thể đi bộ. Năm 2012, ông Nguyễn Văn Bon cải tạo tuyến đường dân sinh này để ô tô có thể vận chuyển gỗ keo. Tuy nhiên, tuyến đường ông Bon cải tạo nằm ngoài khu vực rừng bị phá.

"Tuyến đường do Tập đoàn Đèo Cả đào bới, mở đường là mới hoàn toàn. Trong vị trí phá rừng mà UBND xã Phổ Cường xác lập hồ sơ không có tuyến đường dân sinh hiện hữu", ông Thành trình bày.

Nhóm chủ rừng cũ cũng khẳng định, đến năm 2014 mới bán rừng Kfw6 cho ông Nguyễn Văn Bon. Tính đến thời điểm đó, tại đây chỉ có một tuyến đường dân sinh khá nhỏ. Tuy nhiên, tuyến đường này nằm ngoài phạm vi khu rừng bị phá.

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo UBND thị xã Đức Phổ, kết quả điều tra ban đầu cho thấy có vụ phá rừng tự nhiên khi thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cũng khẳng định thông tin báo chí phản ánh về sự việc là chính xác.

Dù khẳng định có vụ phá rừng trái phép nhưng các cơ quan liên quan vẫn chưa đưa ra kết quả xử lý cuối cùng.

Vụ phá rừng mở đường ở Quảng Ngãi: Tập đoàn Đèo Cả có liên quan? - 5

Chính quyền thị xã Đức Phổ cho biết sẽ thông tin đầy đủ với báo chí khi có kết quả xử lý cuối cùng của các cơ quan chuyên môn (Ảnh: Hà Xuyên).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Võ Văn Trình, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ, cho biết đơn vị này đang trưng cầu giám định khu vực rừng bị phá. Nội dung này do Chi cục Kiểm lâm tỉnh thực hiện.

"Chúng tôi đang trưng cầu giám định khu vực rừng bị phá. Từ kết quả này mới có cơ sở xử lý các bước tiếp theo", ông Trình thông tin.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển, Hạt Kiểm lâm và Công an thị xã đang phối hợp điều tra, xử lý sự việc. Ông Hiển nói sẽ cung cấp thông tin cho báo chí khi có kết quả cuối cùng từ các cơ quan chuyên môn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ phá rừng mở đường ở Quảng Ngãi: Tập đoàn Đèo Cả có liên quan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO