Vụ phá rừng mở đường ở Quảng Ngãi: Có dấu hiệu hình sự

Hà Xuyên| 08/08/2023 17:30

Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ cho biết, vụ phá rừng liên quan đến tuyến đường công vụ của Tập đoàn Đèo Cả có dấu hiệu hình sự. Đơn vị này đang phối hợp điều tra, củng cố hồ sơ để khởi tố.

Ngày 8/8, ông Võ Văn Trình - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) - cho biết đơn vị đang phối hợp với cơ quan công an điều tra vụ thuộc dự án Khôi phục và phát triển rừng bền vững (Kfw6).

Theo ông Trình, sau khi tiến hành kiểm tra vụ phá rừng cho thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự. Diện tích rừng bị phá trên 5.000m2 là đủ để khởi tố hình sự. Về đối tượng phá rừng, hiện lời khai của các bên liên quan chưa trùng khớp. Do đó, các cơ quan tiếp tục điều tra vụ việc.

"Vụ việc đang trong giai đoạn điều tra, củng cố hồ sơ; khi đầy đủ sẽ khởi tố, chuyển cơ quan điều tra", ông Trình thông tin.

Ông Trình cho biết thêm, đơn vị đã lập biên bản đình chỉ, không cho các phương tiện sử dụng tuyến đường này.

Vụ phá rừng mở đường ở Quảng Ngãi: Có dấu hiệu hình sự - 1

Tuyến đường công vụ của Tập đoàn Đèo Cả đi xuyên khu rừng thuộc dự án Kfw6 (Ảnh: Hà Xuyên).

Như Dân trí đã phản ánh, sau khi phát hiện vụ phá rừng có liên quan đường công vụ của Tập đoàn Đèo Cả, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ đã tổ chức kiểm tra vụ việc.

Theo đó, diện tích rừng bị phá trái pháp luật là 8.118m2. Tuyến đường đi qua khu vực rừng bị phá dài 775m, chiều ngang nhỏ nhất 7,5m, nơi lớn nhất 15,4m. Tại hiện trường, nhiều thân gỗ bị chặt phá, một số cây gỗ bị vùi lấp dưới bờ taluy âm, không thể thu gom.

Qua làm việc, Tập đoàn Đèo Cả cho rằng tuyến đường công vụ đang sử dụng được cải tạo từ tuyến đường cũ mà ông Nguyễn Văn Bon - chủ rừng - đã mở trước đó. Diện tích Tập đoàn Đèo Cả cải tạo, mở rộng thêm khoảng 3.800m2.

Việc thi công cải tạo, mở đường của Tập đoàn Đèo Cả đã làm thiệt hại đến diện tích rừng tự nhiên tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334 là sai với hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Ông Bon - chủ rừng - cho rằng đã mua rừng của các chủ rừng từ năm 2012. Đến năm 2013, ông dùng xe máy đào mở đường có chiều dài 775m, chiều rộng 4-5m. Tập đoàn Đèo Cả mở đường theo tuyến đường ông đã mở trước đó.

Tuy nhiên, có nhiều thông tin cho thấy sự mâu thuẫn về nguồn gốc tuyến đường. Luồng thông tin này cho thấy tuyến đường được mở mới hoàn toàn vào đầu năm nay.

Làm việc với Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng thôn Thanh Sơn, khẳng định tuyến đường đi qua khu rừng bị tàn phá được làm mới hoàn toàn.

Ông Thành cho biết, tại khu vực này, từng có một tuyến đường dân sinh nhưng chỉ có thể đi bộ. Năm 2012, ông Nguyễn Văn Bon cải tạo tuyến đường dân sinh này để ô tô có thể vận chuyển gỗ keo. Tuy nhiên, tuyến đường ông Bon cải tạo nằm ngoài khu vực rừng bị phá.

"Tuyến đường do Tập đoàn Đèo Cả đào bới, mở đường là mới hoàn toàn. Trong vị trí phá rừng mà UBND xã Phổ Cường xác lập hồ sơ không có tuyến đường dân sinh hiện hữu", ông Thành trình bày.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ phá rừng mở đường ở Quảng Ngãi: Có dấu hiệu hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO