Vụ oan sai "OK em": Không chấp nhận xin lỗi, đòi bồi thường gần một tỷ đồng

Nhật Linh Đan| 25/08/2022 15:26

Người bị oan sai cho rằng Viện Kiểm sát huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) đại diện các cơ quan tố tụng xin lỗi không cầu thị nên không chấp nhận lời xin lỗi. Anh cũng đề nghị bồi thường gần một tỷ đồng.

Ngày 25/8, trao đổi với PV Dân trí, anh Phan Thanh Sang (SN 1982, ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau), người bị oan sai trong vụ án bắt đầu từ tin nhắn "OK em", cho biết Viện Kiểm sát huyện Cái Nước đại diện các cơ quan tố tụng đã tổ chức công khai xin lỗi anh nhưng anh không chấp nhận.

"Quan điểm của tôi là không chấp nhận lời xin lỗi này", anh Sang nói.

Vụ oan sai OK em: Không chấp nhận xin lỗi, đòi bồi thường gần một tỷ đồng - 1

Anh Phan Thanh Sang, người bị oan sai cho biết không chấp nhận lời xin lỗi của Viện Kiểm sát huyện Cái Nước đại diện cơ quan tố tụng (Ảnh: VT).

Anh Sang cho rằng, lời xin lỗi của lãnh đạo Viện Kiểm sát huyện Cái Nước không có sự cầu thị. Viện Kiểm sát cho rằng việc gây ra oan sai cho anh nằm ngoài ý muốn của các cơ quan tố tụng và cũng không nói đến việc xem xét trách nhiệm của những người gây ra oan sai, chỉ nói chung chung.

"Lời phát biểu của lãnh đạo Viện Kiểm sát đại diện các cơ quan tố tụng tôi thấy không chân thành, tính chất qua loa, sáo rỗng lắm. Họ không đặt vào vị trí người oan sai như tôi, phải chịu áp lực, khổ tâm, thiệt hại tinh thần, vật chất, sức khỏe như thế nào. Họ chỉ muốn làm cho xong thôi.

Tôi hoàn toàn không đồng ý cách làm đó của Viện Kiểm sát nói riêng, cơ quan tố tụng huyện Cái Nước nói chung", anh Sang nói lý do không chấp nhận lời xin lỗi.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát Cái Nước công khai xin lỗi người oan sai (Video: Người dân cung cấp)

Theo anh Sang, anh có nêu quan điểm này của mình tại buổi xin lỗi. "Phía Viện Kiểm sát cho rằng "quyền xin lỗi của chúng tôi, còn anh có tiếp nhận lời xin lỗi hay không thì anh trả lời là có hay không thôi", chứ không có ý kiến gì", anh Sang nói thêm.

Về việc bồi thường, anh Sang cho biết đã có gửi đơn đến cơ quan chức năng. Hai bên đã có buổi làm việc, trước mắt đã chốt về thiệt hại tinh thần, chỉ còn thiệt hại về thu nhập.

"Tôi kinh doanh quán ăn uống nên phía cơ quan chức năng yêu cầu cung cấp chứng từ. Tôi bán quán trong quê, lâu lâu có đoàn khách mới có hóa đơn, còn lại chủ yếu khách địa phương nên họ đâu lấy hóa đơn. Do đó, họ đang xác minh và còn phải chờ thương lượng", anh Sang cho hay.

Theo anh Sang, qua tính toán thiệt hại cả về tinh thần lẫn vật chất hơn 2 năm qua thì số tiền anh yêu cầu bồi thường gần một tỷ đồng.

Vụ oan sai OK em: Không chấp nhận xin lỗi, đòi bồi thường gần một tỷ đồng - 2

Anh Sang trong một lần ra tòa khi vụ án còn chưa bị đình chỉ (Ảnh: CTV).

Như Dân trí đã đưa tin, năm 2019, anh Phan Thanh Sang và ông N.H.L. (ngụ tại TP Cà Mau) có liên quan với nhau trong một vụ tranh chấp đất.

Anh Sang nhắn tin qua điện thoại cho ông L. ấn định ngày 30/10/2019 cùng đo đạc cắm mốc ranh đất. Nếu ông L. không phối hợp thì anh Sang tự làm và không chịu trách nhiệm về sau. Ông L. nhắn tin lại với anh Sang là "OK em". Tuy nhiên, sau đó ông L. vẫn không đến.

Ngày 31/10/2019, anh Sang thuê người đến khu vực phần đất của ông L. để cắt cầu thang bằng kẽm và đập 6 lỗ tường vì anh Sang cho rằng phần cầu thang, bức tường nằm trên phần đất của anh.

Ngày 6/3/2020, Công an huyện Cái Nước khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh Phan Thanh Sang về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Sau đó, qua công tác điều tra, truy tố, cơ quan chức năng nhận thấy hành vi của anh Sang không cấu thành tội phạm. Do đó, ngày 19/5/2022, Viện Kiểm sát huyện Cái Nước ra quyết định đình chỉ vụ án.

Ngày 24/8/2022, Viện kiểm sát huyện Cái Nước đại diện các cơ quan tố tụng tổ chức buổi công khai xin lỗi vì gây ra oan sai cho anh Phan Thanh Sang.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ oan sai "OK em": Không chấp nhận xin lỗi, đòi bồi thường gần một tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO